Hội nghị trực tuyến thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19
Lượt xem: 5243
Sáng ngày 13/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì hội nghị trực tuyến thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19. Tham dự có lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, các hiệp hội, doanh nghiệp xuất khẩu, tiêu thụ nông sản tiêu biểu và lãnh đạo các UBND tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu địa phương. Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh, có ông Nguyễn Trung Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan cùng tham dự.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh

 Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận đánh giá tình hình lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu nông thủy sản, làm rõ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 nói chung và qua các cửa khẩu biên giới giáp Trung Quốc nói riêng; cung cấp thông tin về các quy định mới nhất tại thị trường Trung Quốc để các địa phương, doanh nghiệp có định hướng trong quản lý và tổ chức sản xuất, kinh doanh phù hợp trong thời gian tới; đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn, thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu theo hướng bền vững các tháng cuối năm 2021 và trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản xuất nông nghiệp 8 tháng đầu năm 2021 cơ bản chủ động được nhu cầu lương thực, thực phẩm hiện tại của người dân các địa phương trên cả nước. Tuy nhiên dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại hầu hết các địa phương, đặc biệt các tỉnh phía Nam, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, thu hoạch, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản, làm đứt gãy các chuỗi sản xuất, gây ùn ứ nông sản ở nhiều nơi. Đối với xuất khẩu nông sản, 8 tháng đầu năm 2021, cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu 32,13 tỷ USD nhờ tận dụng xu hướng phục hồi các hoạt động, dịch vụ, tiêu dùng từ các thị trường trọng điểm (Hoa Kỳ, EU) do tỷ lệ tiêm vắc xin cao. Tuy nhiên, mục tiêu xuất khẩu nông sản cả năm 2021 khoảng 44 tỷ USD như kế hoạch đặt ra là một thách thức rất lớn nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Ngành nông nghiệp đang đứng trước những thách thức lớn, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như: vấn đề về nguồn vốn, lưu thông hàng hóa giữ các địa phương, về phương án thực hiện “3 tại chỗ” của các doanh nghiệp, chi phí vận chuyển, nguyên liệu đầu vào tăng cao…

Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc gặp phải, đại diện các Bộ, ban ngành, địa phương, các hiệp hội đã đề xuất nhiều giải pháp như: giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, có chính sách mạnh mẽ nhằm khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở thu mua chế biến hàng nông sản, thống nhất về quy định trong vận chuyển hàng hóa, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, bà con nông dân thực hiện các quy định về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, tăng cường đổi mới công tác thông tin, xúc tiến thương mại, điều tiết và thông quan hàng hóa…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chia sẻ với những khó khăn của các địa phương, doanh nghiệp, đánh giá cao ý kiến đề xuất của các đại biểu đồng thời ghi nhận sự cố gắng của các địa phương trong triển khai đồng bộ các giải pháp chống dịch và thực tế đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội. Hướng tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị các địa phương đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, không nên cứng nhắc, máy móc. UBND các tỉnh, thành phố cần tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp; yêu cầu, hỗ trợ các doanh nghiệp lên phương án phục hồi sản xuất nhưng vẫn đảm bảo các nguyên tắc trong phòng, chống dịch bệnh. Rà soát, xây dựng kế hoạch tái đàn, tái sản xuất nông sản. Các Bộ, ngành chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện kế hoạch nuôi, trồng đã triển khai từ đầu năm, đảm bảo cân đối hàng hóa; có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong các khâu, các công đoạn sản xuất, tiêu thụ nông sản; có các chính sách hỗ trợ về vốn mạnh mẽ hơn. Tăng cường đàm phán cho hàng hóa xuất khẩu, đẩy mạnh rà soát các điều kiện, tiêu chuẩn để xuất khẩu, đặc biệt là với thị trường Trung Quốc, tạo điều kiện tối đa cho các mặt hàng xuất khẩu./.

P.A