UBND tỉnh Trà Vinh kí kết biên bản ghi nhớ với Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV
Lượt xem: 3721
Sáng ngày 14/2, UBND tỉnh Trà Vinh đã tổ chức buổi lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Trà Vinh và Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV về thực hiện dự án "Đánh giá và thực hiện hoạt động cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường và thiết kế chương trình phát triển cộng đồng tích hợp" (CDP Trà Vinh). Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh và ông Peter Loach, Giám đốc Quốc gia SNV Việt Nam tham dự và kí kết biên bản ghi nhớ tại buổi lễ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Thanh Bình kí kết biên bản ghi nhớ với ông Peter Loach,
Giám đốc Quốc gia SNV Việt Nam.

 Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV là một tổ chức phi chính phủ quốc tế. Tại tỉnh Trà Vinh, từ năm 2016 – 2020, SNV đã thực hiện thành công dự án “Nhân rộng mô hình tôm rừng bền vững ở các vùng ven biển các tỉnh Cà Mau, Bến Tre và Trà Vinh, còn gọi là Dự án Rừng ngập mặn và thị trường được hợp tác cùng với IUCN cho hệ thống tôm rừng bền vững.

Với mong muốn thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, góp phần giảm nghèo, tăng cường bình đẳng giới, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh và Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV đã đạt được thỏa thuận hợp tác và tiến tới kí kết biên bản ghi nhớ thực hiện Dự án "Đánh giá và thực hiện hoạt động cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường và thiết kế chương trình phát triển cộng đồng tích hợp". Theo đó, SNV Việt Nam đã ký kết cùng 02 nhà phát triển dự án điện gió gần bờCông ty Cổ phần Điện gió số 1 Trà Vinh và Công ty Cổ phần Tái tạo năng lượng Ecotech Trà Vinh để hỗ trợ việc thiết kế và phát triển Chương trình phát triển cộng đồng dài hạn, nhằm mang lại những tác động tích cực đến môi trường và xã hội cho các cộng đồng bị ảnh hưởng ở ven biển tỉnh Trà Vinh và để thực hiện nhanh chóng các hoạt động nhằm cải thiện nguồn nước ở khu vực các hộ dân chịu thiệt hại và vệ sinh trường học. Dự án bắt đầu vào giữa năm 2022, thời gian thực hiện dự kiến trong 04 năm, kết thúc vào 31 tháng 12 năm 2025 và có khả năng gia hạn.

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh làm việc với Tổ chức phát triển Hà Lan SNV

 Riêng trong năm 2022, dự án sẽ thực hiện hoạt động cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường ở địa bàn huyện Cầu Ngang, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải. Hoạt động khảo sát để thiết kế chương trình phát triển cộng đồng dài hạn sẽ tập trung vào các lĩnh vực chính như phát triển chuỗi giá trị rau màu, thủy sản, tôm rừng ứng dụng phương pháp tiếp cận nông nghiệp thông minh và thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao năng lực quản lí kinh tế của phụ nữ.

Vốn đầu tư trực tiếp của dự án ước tính gần 253.000 USD. Trong đó: phần nước sạch và vệ sinh là 193.000 USD và các hoạt động khác như: đánh giá khảo sát thực địa, thiết kế chương trình phát triển cộng đồng gần 59.000 USD.

Theo biên bản ghi nhớ, đôi bên sẽ cùng phối hợp thường xuyên và lâu dài trong các lĩnh vực hoạt động của SNV để mang lại những tác động tích cực và bền vững đến môi trường và xã hội tỉnh Trà Vinh, đặc biệt cho cộng đồng dễ bị ảnh hưởng ở các huyện, thị xã ven biển. Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh và SNV Việt Nam sẽ tổ chức đánh giá tiến độ, đồng thời giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc, điều chỉnh nội dung và mục tiêu cần thiết cho hợp tác tương lai.

                    Phượng Khánh