Tổng kết công tác khoa học và công nghệ năm 2021, triển khai phương hướng hoạt động năm 2022
Lượt xem: 4967
Sáng ngày 18/2, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khoa học và công nghệ năm 2021, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Đến dự có ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu tại hội nghị.

Trong năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đã thực hiện tốt công tác tham mưu giúp Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động khoa học và công nghệ; quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh khắc phục mọi khó khăn trở ngại trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Trong năm, ngành khoa học và công nghệ đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trên các lĩnh vực. Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ được lựa chọn, triển khai phù hợp với định hướng phát triển khoa học và công nghệ và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội góp phần duy trì ổn định và tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong năm đã tham mưu UBND tỉnh 32 văn bản, gồm: 01 văn bản trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 01 văn bản trình Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt, 30 văn bản thẩm quyền UBND tỉnh.

Các hoạt động quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ đã có sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực: Trong năm đã triển khai 19 đề tài cấp tỉnh gồm các lĩnh vực: Khoa học nông nghiệp, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn; triển khai 05 đề tài cấp cơ sở; nghiệm thu 10 đề tài cấp tỉnh, đạt 100% kế hoạch năm. Quản lý, theo dõi, đôn đốc 27 đề tài, dự án đang triển khai từ năm 2018 đến nay. Thực hiện chính sách hỗ trợ tài sản trí tuệ cho 16 hình thức bảo hộ, triển khai thực hiện 03 đề án, dự án: nhãn hiệu tập thể lúa gạo hữu cơ Châu Thành, nhãn hiệu chứng nhận Tôm Trà Vinh, chỉ dẫn địa lý Dừa sáp Trà Vinh…

Năm 2022, ngành khoa học và công nghệ tỉnh Trà Vinh sẽ tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid -19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh triển khai các chương trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong khuôn khổ các chương trình, kế hoạch khoa học và công nghệ trọng điểm. Triển khai Chương trình chọn tạo giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng: phối hợp với các viện, trường, sở ngành, UBND cấp huyện triển khai 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, 02 - 03 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở có liên quan đến nghiên cứu, sử dụng giống mới. Tiếp tục triển khai các đề tài cấp cơ sở. Nghiệm thu đánh giá kết quả 14 đề tài đến hạn. Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cho 05 sản phẩm: Cua Trà Vinh; thanh long; nghêu; rau quả; lúa gạo hữu cơ của Hợp tác xã nông nghiệp Phú Mỹ Châu, huyện Châu Thành. Hỗ trợ bảo hộ về sở hữu công nghiệp 28 hình thức bảo hộ.

Dịp này đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. 

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh ghi nhận những kết quả mà Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đã đạt được trong năm qua. Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đề nghị: Toàn thể công chức, viên chức và người lao động của sở nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt năng lực chuyên môn, sự sáng tạo để thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong năm 2022, tiếp tục bám sát các chủ trương, định hướng của Trung ương và của tỉnh về phát triển khoa học và công nghệ, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ, chú trọng đầu tư và phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ của tỉnh đáp ứng điều kiện và yêu cầu thực tiễn của tỉnh. Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh triển khai các hoạt động trong lĩnh vực về quản lý công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng...

Ngọc Hồng