Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc tại Trà Vinh
Lượt xem: 4372
Ngày 29/4, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cùng đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Trà Vinh. Tham gia tiếp đoàn có ông Ngô Chí Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, các Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng: năm 2021 dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng Trà Vinh vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng, đời sống của người dân không ngừng nâng cao, hộ nghèo tiếp tục kéo giảm và bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, phát triển. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2022 tình hình tiếp tục phát triển ổn định và có bước tăng trưởng khá, có nhiều lĩnh vực đạt cao so cùng kỳ.

Chỉ đạo hướng tới, Chủ tịch Quốc hội lưu ý tỉnh cần bám sát chương trình hành động của Tỉnh ủy đề ra, chú trọng thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị về phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long và chương trình kích thích, phát triển kinh tế sau dịch Covid-19; tiếp tục tăng cường công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các cơ quan dân cử và vai trò của các cơ quan báo chí. Chủ tịch Quốc hội đề nghị làm tốt công tác quy hoạch nội bộ và sớm quy hoạch vùng tỉnh.

Về lĩnh vực công nghiệp, Chủ tịch Quốc hội lưu ý tỉnh cần phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển và trung tâm năng lượng của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nhất là năng lượng tái tạo. Tập trung thúc đẩy phát triển khu kinh tế Định An gắn với du lịch, kinh tế biển và đánh bắt, nuôi trồng thủy sản. Quan tâm xây dựng kết cấu hạ tầng, mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy. Quá trình phát triển cần coi trọng việc thực hiện chính sách người có công, chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh và quan tâm hơn về xây dựng văn hóa xã hội. Đối với các kiến nghị của tỉnh, đa số có liên quan đến việc đề xuất cơ chế chính sách, do đó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và đề nghị các bộ ngành Trung ương, của Quốc hội xem xét giải quyết phù hợp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường tiếp thu, ghi nhận và nhấn mạnh rằng tỉnh sẽ tiếp thu và đưa vào chương trình hành động để tập thể Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh cùng nỗ lực thực hiện đạt các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Trước đó, báo cáo về tình hình kinh tế xã hội trong 3 tháng đầu năm 2022, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Kim Ngọc Thái cho biết: về kinh tế có bước phục hồi, tháng sau tăng hơn tháng trước, giá trị sản xuất nông nghiệp ước hơn 6.600 tỷ đồng, giá trị sản xuất công nghiệp ước gần 7.800 tỷ đồng, thu ngân sách đạt trên 2.860 tỷ đồng và môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục cải thiện. Về lĩnh vực văn hóa xã hội, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, an sinh xã hội được quan tâm, nhất là chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách và có hơn 4.400 lao động được giải quyết việc làm mới. Bên cạnh, việc triển khai thực hiện chương trình phục hồi kinh tế xã hội theo nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ được quan tâm triển khai hiệu quả.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có phần quà gửi tặng cho tỉnh Trà Vinh, tặng quà cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cũng trong dịp này, thông qua vận động của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Tập đoàn Trung Nam hỗ trợ cho tỉnh 10 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 200 căn nhà ở cho hộ nghèo tỉnh Trà Vinh năm 2022.

Buổi chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã đến thăm các gia đình chính sách, thăm cán bộ và nhân viên y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Phát biểu cùng đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện đa khoa tỉnh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng: Bệnh viện đa khoa tỉnh là cơ sở vừa được đầu tư mới, trang thiết bị hiện đại và là 1 trong những bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh có quy mô lớn so khu vực và cả nước với 700 giường bệnh. Điều đó thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Vì vậy, tập thể y, bác sĩ của bệnh viện cần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm để phục vụ, đồng thời không ngừng nâng cao tay nghề và cả y đức của người thầy thuốc để góp phần phát huy hiệu quả cao nhất trong việc khám chữa bệnh cho người dân. Chủ tịch Quốc hội mong muốn Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm xây dựng Bệnh viện đa khoa Trà Vinh trở thành 1 hình mẫu, 1 lĩnh vực sáng của khu vực. Đồng thời đề nghị Bộ Y tế cần tiếp tục hỗ trợ để Bệnh viện đa khoa Trà Vinh không ngừng lớn mạnh cả về chuyên môn và quy mô.

Chủ tịch Quốc hội cùng các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Trà Vinh

Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác đến thăm, chúc mừng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Vàng ở ấp Long Bình, phường 4, thành phố Trà Vinh: năm nay Mẹ 95 tuổi, có 8 người con, trong đó có 2 người con là liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước; thăm đồng chí Lâm Phú, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc và miền núi Chính phủ. Trò chuyện cùng các gia đình chính sách, Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn ghi nhớ công lao to lớn của các đối tượng và gia đình chính sách, những người đã cống hiến và đóng góp rất lớn vào công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.

Xuân Kha