Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm các mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại Trà Vinh
Lượt xem: 4921
Chiều ngày 19/6, ông Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cùng đoàn công tác đã đến thăm quan các mô hình nuôi tôm công nghệ cao và thị sát tại cảng cá Định An của tỉnh Trà Vinh. Ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh tham gia cùng đoàn công tác.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan (áo xanh) tìm hiểu quy trình nuôi tôm tại công ty cổ phần Salicornia Ngón Biển

Bộ trưởng Bộ NNPTNT cùng đoàn công tác đến thăm quan và tìm hiểu quy trình nuôi tại cơ sở nuôi tôm thâm canh mật độ cao Minh Quân ở phường 2, thị xã Duyên Hải. Theo chủ cơ sở, đây là hình thức nuôi theo quy trình VietGAP trên diện tích hơn 70.000m2, bao gồm 6 ao tròn bêtông nổi lót bạt. Với việc áp dụng công nghệ nuôi này, đơn vị có thể thả nuôi với mật độ 300 con/m2 và qua khoảng 45 ngày nuôi tôm có thể đạt trọng lượng 90 con/kg.

Cũng tại phường 2, thị xã Duyên Hải, Bộ trưởng Lê Minh Hoan và đoàn công tác đến tìm hiểu quy trình nuôi tôm tại công ty cổ phần Salicornia Ngón Biển. Đây là mô hình nuôi theo mô thức nuôi tôm siêu thâm canh giàu oxy công nghệ số, được nuôi theo mô hình khép kín và toàn bộ quy trình nuôi đều áp dụng công nghệ cao, ít gây ảnh hưởng đến môi trường. Theo chủ cơ sở, đơn vị đã thử nghiệm 2 vụ nuôi trên 9 ao nổi lót bạt có diện tích 500m2 và 1.000m2, vụ 1 nuôi với mật độ 400 con/m2, vụ 2 nuôi với mật độ từ 1.000 đến 1.500 con/m2 và đạt năng suất rất cao.

Qua thăm quan mô hình nuôi, Bộ trưởng Bộ NNPTNT đánh giá cao 2 mô hình nuôi này và cho rằng hiện nay ngành nuôi tôm nước lợ ở đồng bằng sông Cửu Long cũng đang chuyển dần từ mô hình nuôi tôm quảng canh ao đất, sang thâm canh ao nổi lót bạt và siêu thâm canh ao nổi lót bạt có mái che với mật độ tôm nuôi thương phẩm đạt đến 500 con/m2.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT và Chủ tịch UBND tỉnh thị sát cảng cá Định An

Cũng trong chiều hôm qua, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác đến thị sát hoạt động neo đậu và khai thác tại cảng cá Định An ở huyện Trà Cú. Báo cáo với Bộ trưởng, lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh cho rằng: cảng cá Định An hiện đã rơi vào tình trạng quá tải, số lượng tàu thuyền ra vào cảng quá đông, trong khi diện tích mặt nước khu vực cảng không đủ chỗ cho các tàu thuyền cập bến, nhiều tàu không tìm được chỗ cập bến phải di chuyển đi nơi khác làm tăng chi phí và tăng mức rủi ro cho ngư dân. Từ đó địa phương thất thu đáng kể nguồn lợi từ khai thác các dịch vụ hậu cần. Vào những thời điểm có bão xảy ra, lượng tàu thuyền vào cảng tìm nơi trú ẩn rất đông, khoảng hơn 1.000 tàu và không đủ chỗ để các tàu neo đậu. Do đó tỉnh đề nghị Bộ xem xét đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng cảng cá Định An.

                                                       Xuân Kha