Chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tiếp, làm việc với đoàn công tác của Ủy ban châu Âu
Lượt xem: 3533
Sáng ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) Phùng Đức Tiến chủ trì Hội nghị trực tuyến về việc rà soát công tác chuẩn bị tiếp và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) tại Việt Nam về tình hình chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tại tỉnh Trà Vinh, dự hội nghị có ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và địa phương có liên quan.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, dự kiến trong tháng 10/2022, Đoàn thanh tra của EC sẽ sang Việt Nam lần thứ ba để kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện chống khai thác IUU tại một số cơ quan có liên quan của Bộ NT&PTNT và một số địa phương do Đoàn thanh tra chỉ định.

Để chuẩn bị tốt các nội dung làm việc với Đoàn, Bộ NN&PTNT đề nghị 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan tích cực, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo "Thẻ vàng" của EC; tập trung triển khai Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Xây dựng kế hoạch và kịch bản chi tiết đón tiếp và làm việc với Đoàn thanh tra với lộ trình thực hiện và giao nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị chức năng tại địa phương. 

Bên cạnh đó, các địa phương triển khai có hiệu quả các quy định liên quan tới theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá bao gồm các quy định về đăng ký, cấp phép khai thác cho tàu cá; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS); vận hành, quản lý thiết bị VMS; quy định về lập danh sách tàu cá khai thác IUU, danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU; quy định về kiểm tra tàu cá và giám sát sản lượng thủy sản tại cảng cá, kiểm soát hoạt động khai thác IUU tại cảng cá,... 

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU, thời gian qua, tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các khuyến cáo của EC về chống khai thác IUU. Toàn tỉnh hiện có 266 tàu có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên thuộc diện phải lắp đặt VSM. Trong đó số tàu cá lắp đặt thiết bị VMS đến nay là 237 đạt 100%, trong đó 29 tàu cá bị mục nát, rã, hư hỏng, nằm bờ, ngưng hoạt động. Những tàu cá bị mục nát, rã, hư hỏng, Chi cục Thủy sản rà soát cho chủ phương tiện và chính quyền địa phương xác nhận. Đối với những tàu mục đủ điều kiện thì làm thủ tục xóa đăng ký theo quy định. Từ đầu năm đến nay, ngành Nông nghiệp đã phối hợp tổ chức 6 cuộc tuần tra hoạt động khai thác trên biển, các cửa biển, kiểm tra 297 phương tiện kết hợp với tuyên truyền luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành, xử phạt vi phạm hành chính 17 phương tiện vi phạm; cấp 1 Giấy chứng nhận thủy sản khai thác với khối lượng 5,33 tấn.

Để chuẩn bị cho sự kiện đoàn công tác của EC về làm việc, tỉnh đã và đang chủ động chuẩn bị chu đáo, đầy đủ báo cáo và cung cấp thông tin, tài liệu chứng minh kết quả thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU.

Trúc Phương