Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực làm việc với tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 3952
Sáng 27/10, đoàn công tác Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực do ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh về công tác giải phóng mặt bằng Dự án Trạm biến áp 220kV Duyên Hải và đấu nối và một số dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng cùng các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Quang cảnh cuộc họp

Dự án Trạm biến áp 220kV Duyên Hải và đấu nối được xây dựng tại ấp Đường Liếu, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh với tổng mức đầu tư 371 tỷ đồng. Dự án nhằm hỗ trợ cung cấp điện cho các Trạm biến áp 110kV hiện hữu trên địa bàn tỉnh Trà Vinh gồm: Duyên Trà, Cầu Ngang, Trà Cú, Dân Thành và Định An; chống quá tải cho Trạm biến áp 220kV Trà Vinh, hỗ trợ cung cấp phụ tải cho trạm biến áp này trong trường hợp sự cố hoặc bảo trì sửa chữa máy biến áp, đảm bảo vận hành an toàn, giảm tổn thất điện năng và ổn định hệ thống điện. Đặc biệt là tiếp nhận và giải phóng công suất của 6 nhà máy điện gió và 1 nhà máy điện sinh khối trong khu vực.

Theo Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Nam, dự án hiện còn một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân chủ yếu là do một số hộ dân yêu cầu phải có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, quyết định thu hồi đất và phải nhận đủ tiền bồi thường, hỗ trợ một lần thì mới đồng ý cho tiếp tục thi công. Các hộ nuôi trồng thủy sản yêu cầu phải được bồi thường hoặc hỗ trợ dụng cụ phục vụ chăn nuôi (quạt nước, máy bơm, lưới rào ao,…); đường dây hạ thế phục vụ chăn nuôi và phải được hỗ trợ con giống vì các hộ này đã bàn giao mặt bằng trước để thi công dự án…

Các dự án còn lại là công trình xuất tuyến Trạm biến áp 220kV Trà Vinh 2 (đấu nối vào đường dây Vũng Liêm – Long Đức), công trình Trạm 110kV Trà Cú và đường dây 110kV Cầu Kè – Trà Cú – Duyên Hải. Hiện đang tiếp tục vận động các hộ còn lại nhận tiền bồi thường và  triển khai xây dựng, kéo dây, dự kiến hoàn thành đóng điện trong năm 2022. 

Ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực phát biểu

Sau khi nghe các bên báo cáo, ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực chia sẻ với những khó khăn của địa phương cũng như các đơn vị tham gia giải phóng mặt bằng. Đồng thời, đề nghị các đơn vị tham gia dự án tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương để hỗ trợ, vận động người dân, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, sớm hoàn thành dự án. Trong quá trình thi công, ông Hoàng Trọng Hiếu cũng đề nghị các đơn vị hạn chế tối đa việc làm ảnh hưởng đến các hộ dân lân cận. Đơn vị chủ đầu tư tiếp tục phối hợp và báo cáo với lãnh đạo tỉnh, địa phương nhằm thảo luận, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc phát sinh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng khẳng định đây là công trình trọng điểm, mang tính cấp bách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương cũng như khu vực. Ông Nguyễn Trung Hoàng đề nghị đơn vị tư vấn tập trung nhân lực, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đo đạc còn thiếu gửi Hội đồng bồi thường hoàn thiện phương án trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị tham gia dự án tuyên truyền, vận động người dân giao mặt bằng thực hiện công trình. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp địa phương xác định mức hỗ trợ đền bù thiệt hại đối với các loại thủy sản cho bà con giao mặt bằng sớm đúng theo quy định.

Phương An