Họp đồng Trưởng Ban chỉ đạo Dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 4640
Chiều 31/10, Dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh (Dự án SME Trà Vinh) tổ chức cuộc họp trực tuyến đồng Trưởng Ban chỉ đạo Dự án để bàn về kế hoạch hành động trong giai đoạn gia hạn 2023.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh Trà Vinh

Tham dự có ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án SME Trà Vinh; ông Brian Allemekinders, Tham tán Phát triển – Trưởng ban hợp tác phát triển Đại sứ quán Canada tại Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án; các cán bộ chủ chốt Dự án SME Trà Vinh và đại diện các đơn vị có liên quan.

Dự án SME Trà Vinh được thực hiện từ tháng 11/2014, thời gian thực hiện là 6 năm, gia hạn 25 tháng; tháng 10/2022, UBND tỉnh Trà Vinh và Nhà tài trợ đã thống nhất kéo dài thời hạn của Thỏa thuận đóng góp thêm 12 tháng. Qua 7 năm thực hiện, Dự án đã đạt được những kết quả tích cực, thúc đẩy xây dựng thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích đầu tư và phát triển doanh nghiệp, đóng góp hiệu quả đến sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đã có 450 DN được hỗ trợ tiếp cận dịch vụ phát triển kinh doanh, 55 doanh nghiệp được hỗ trợ xuất khẩu; 20 ý tưởng khởi nghiệp được hình thành. Dự án đã hỗ trợ tỉnh trong việc củng cố, cụ thể hóa và xây dựng mới khoảng 25 chiến lược, chính sách liên quan đến phát triển và hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại và phát triển doanh nghiệp. Một số kết quả đã được Dự án chuyển giao/thể chế hóa thành công như: Chiến lược, Sổ tay vận hành Vườn ươm doanh nghiệp; Chiến lược xúc tiến thương mại; Kế hoạch hành động khởi nghiệp phụ nữ… Đến cuối năm 2021, Dự án đã giải ngân được trên 161 tỷ đồng. Năm 2022, Dự án có 43 hoạt động kỹ thuật (không tính 7 hoạt động xuyên suốt) đến nay đã hoàn thành 23 hoạt động (đạt 53,5%), giải ngân được trên 8,2 tỷ đồng (đạt 27,3%). Ngân sách còn lại cho năm gia hạn 2023 là 7,7 tỷ đồng.

Trong thời gian gia hạn 2023, Dự án tập trung củng cố các kết quả đạt được, tiếp tục triển khai toàn diện và hiệu quả các hoạt động thuộc 3 mảng: khởi nghiệp, chuỗi giá trị và môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cho các đơn vị khối công nhằm đảm bảo việc chuyển giao các kết quả quan trọng của Dự án một cách hiệu quả và bến vững, đặc biệt là nâng cao năng lực quản lý và vận hành Vườn ươm doanh nghiệp cho Trường Đại học Trà Vinh sau khi hoàn thành công tác chuyển giao. Tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ vai trò giới trong các hoạt động của dự án thông qua tăng cường trao quyền và củng cố vị thế cho nữ giới.

Cuộc họp diễn ra với hình thức trực tuyến

Tại cuộc họp, các bên đã thảo luận về những phương pháp nâng cao tính bền vững của dự án, hiệu quả sử dụng nguồn vốn còn lại, kế hoạch hành động nhằm đạt được các kết quả đặt ra và giải pháp để khắc phục những thách thức có thể gặp phải trong thời gian gia hạn.

Ông Brian Allemekinders ghi nhận những kết quả đạt được của Dự án trong năm 2022, đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để dự án vận hành tốt trong thời gian gia hạn còn lại. Ông Brian Allemekinders cũng mong muốn thời gian tới sẽ có cơ hội gặp gỡ trực tiếp giữa các bên và giới thiệu Ngài Đại sứ Canada tại Việt Nam đến và làm việc với tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn cho rằng, Dự án SME Trà Vinh đã góp phần giúp tỉnh có cách tiếp cận mới, có hướng tư duy mới trong xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp, xây dựng chuỗi giá trị… Bên cạnh đó, Dự án đã thúc đẩy phát triển thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh tại tỉnh Trà Vinh, hỗ trợ nhiều doanh nghiêp về cơ sở hạ tầng, cải thiện dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật, phát triển thị trường... Theo ông Lê Văn Hẳn, năm 2023 là năm cuối cùng của dự án cũng là cơ hội để tỉnh tiếp tục thực hiện tốt những nhiệm vụ của Dự án. Tỉnh cam kết sẽ nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn và phát huy tốt nhất hiệu quả nguồn vốn; đồng thời nỗ lực giữ vững những kết quả đạt được của Dự án.

Phương An