Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng ngành Tư pháp các tỉnh miền Tây Nam bộ
Lượt xem: 3477
Chiều ngày 12/12, Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh, Trưởng Khu vực thi đua tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 Khu vực thi đua khối cơ quan Tư pháp các tỉnh miền Tây Nam bộ. Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp dự và chỉ đạo hội nghị.

Sở Tư pháp các tỉnh miền Tây Nam bộ ký giao ước thi đua năm 2023

Đến dự hội nghị có ông Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh.

Năm 2022, Khu vực thi đua khối cơ quan Tư pháp các tỉnh miền Tây Nam Bộ ban hành đầy đủ các văn bản triển khai phong trào thi đua và phát động phong trào thi đua đến tất cả các thành viên trong khu vực, triển khai đồng loạt phong trào thi đua “Cả nước chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới”; phong trào “Cán bộ Tư pháp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Tư pháp thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025, …

Đối với công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp đã dự thảo thẩm định trong năm 2022 là 428 văn bản, tự kiểm tra được 308 văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra theo thẩm quyền là 196 văn bản; rà soát 1.891 văn bản quy phạm pháp luật trong đó đề nghị xử lý 439 văn bản; cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật 504 văn bản. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, toàn khu vực đã tuyên truyền được hơn 70.000 cuộc với hơn 2 triệu lượt người tham dự. Chất lượng, hiệu quả hoạt động hòa giải ở cơ sở ngày càng được nâng cao, toàn khu vực đã kiện toàn được 9.813 tổ hòa giải với 63.788 hòa giải viên, tỷ lệ hòa giải thành trung bình đạt trên 80%.

Các cơ quan Thi hành án dân sự trong khu vực nhận 108.092 bản án, quyết định, tổng số giải quyết là 227.179 việc, tổng số phải thi hành là 225.199. Qua xác minh, phân loại có 164.552 việc có điều kiện thi hành (chiếm tỷ lệ 73,06%), việc chưa có điều kiện thi hành 60.647 (chiếm tỷ lệ 26,93). Trong số có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 124.619 việc, đạt tỷ lệ 75,73% (chỉ tiêu giao 81,5%). Về tiền, tổng số giải quyết là hơn 38.000 tỷ đồng. Qua xác minh, phân loại có hơn 15.000 tỷ đồng có điều kiện thi hành (chiếm tỷ lệ 41,07%), chưa có điều kiện thi hành hơn 21.000 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 58,93%). Trong số có điều kiện thi hành, đã thi hành xong hơn 7.461 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 49,01% (chỉ tiêu giao 41,10%).

Sở Tư pháp các tỉnh tiếp tục tăng cường và củng cố tổ chức hoạt động của Đoàn Luật sư, các tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức kiểm tra đối với tổ chức, hoạt động luật sư; thực hiện việc tiếp nhận và đề nghị Bộ Tư pháp cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, đăng ký hoạt động cho các tổ chức hành nghề, thành lập văn phòng luật sư, … theo quy định. Tiếp tục xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp; phối hợp với các cơ quan xác minh thông tin lý lịch tư pháp để cấp phiếu lý lịch tư pháp, xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp và điều kiện đương nhiên xóa án tích để xóa án tích cho các đối tượng có yêu cầu; giải quyết kịp thời hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của người dân, đảm bảo giảm đến tỷ lệ thấp nhất hồ sơ trễ hạn.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những đóng góp và thành tích đạt được của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tư pháp tỉnh Trà Vinh trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng, phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những kết quả, thành tích mà Khu vực thi đua các tỉnh miền Tây Nam Bộ đã đạt được trong năm 2022, Bộ Tư pháp gửi lời cảm ơn chân thành tới các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh trong Khu vực thi đua đã luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo để các Sở Tư pháp, cơ quan Thi hành án dân sự trên địa bàn hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh phát biểu chỉ đạo

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua của Khu vực năm 2023, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị các đơn vị trong Khu vực quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nội dung như tiếp tục nâng cao nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của công tác thi đua khen thưởng trong động viên, tạo khí thế làm việc hiệu quả, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tổ chức các phong trào thi đua bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đảm bảo khen thưởng khách quan, đúng người, đúng việc, đúng thành tích và kịp thời. Lãnh đạo đơn vị, đảng viên phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu, thực sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua.

Chú trọng phát hiện, lựa chọn, xây dựng, bồi dưỡng tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình từ các phong trào thi đua, bồi dưỡng các nhân tố mới, điển hình mới, những tấm gương có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua trên từng lĩnh vực công tác tư pháp để làm nòng cốt.

Sở Tư pháp và các cơ quan Thi hành án dân sự trong Khu vực cần tiếp tục kiện toàn Hội đồng thi đua khen thưởng, hội đồng sáng kiến và đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng ở đơn vị để tham mưu kịp thời cho thủ trưởng đơn vị trong công tác thi đua, khen thưởng; tăng cường các hoạt động giao lưu giữa các đơn vị trong Khu vực để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm.

Đồng thời, sau hội nghị này, từng đơn vị trong Khu vực thi đua cần kịp thời quán triệt, phát động phong trào thi đua ở đơn vị mình sao cho phong trào thi đua thực sự bám sát nhiệm vụ chính trị chuyên môn của từng đơn vị, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ, có chất lượng các nhiệm vụ được xác định trong kế hoạch công tác năm 2023 của từng đơn vị, địa phương.

Tại hội nghị, Sở Tư pháp và Cục Thi hành án dân sự các tỉnh miền Tây Nam bộ đã ký giao ước thi đua năm 2023, thống nhất bầu Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang làm Trưởng Khu vực và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hậu Giang làm Phó Khu vực.

Nguyên Chương