Tỉnh ủy Trà Vinh khai mạc Hội nghị lần thứ 11
Lượt xem: 3508
Sáng ngày 10/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh tổ chức Hội nghị lần thứ 11 (mở rộng) để tổng kết tình hình thực hiện nghị quyết năm 2022 và xây dựng nghị quyết năm 2023. Đồng chí Ngô Chí Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày: 10 và 11/01/2023.

Thường trực Tỉnh ủy chủ trì phiên khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 11

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường cho rằng: với phương châm hành động: “Đoàn kết, Kỷ cương, Hành động, Sáng tạo, Đột phá, Phát triển”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung nhiều giải pháp khả thi, nhất là lựa chọn dự án để phân bổ nguồn lực đầu tư hợp lý; tập trung kêu gọi đầu tư, đẩy nhanh các dự án đầu tư đưa vào sử dụng; đồng thời tập trung chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương tạo được sự chuyển biến trong công tác xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; lĩnh vực văn hóa – xã hội, an ninh quốc phòng được tập trung lãnh đạo thực hiện. Qua đó, có 28/30 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt so với Nghị quyết. Xây dựng nông thôn mới đạt chỉ tiêu Nghị quyết. Một số công trình lớn đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Các ngành, các cấp tập trung triển khai kịp thời các chính sách người có công, chính sách dân tộc, tôn giáo, an sinh xã hội.

Công tác giảm hộ nghèo, cận nghèo đạt chỉ tiêu Nghị quyết. Tỉnh ủy cho chủ trương rà soát xây dựng đề án và đã thực hiện xong đề án hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở; hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, nâng chất, qua đó nhiệm vụ chính trị được giao đã có sự tập trung tạo chuyển biến tốt. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững ổn định.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: đạt được những kết quả trên là có sự tổng hợp sức mạnh đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự quyết liệt, trách nhiệm cao trong quản lý điều hành của các cấp chính quyền; sự tập trung phối hợp của các sở, ban ngành và địa phương; sự cố gắng vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp; sự đóng góp tích cực của các tầng lớp Nhân dân. 

 

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 11

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: triển khai thực hiện Nghị quyết năm 2023 tiếp tục được dự báo còn nhiều khó khăn, tình hình kinh tế và chính trị thế giới còn diễn biến phức tạp. trong nước, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, tỉnh tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mới. Trong tỉnh cũng còn những khó khăn, hạn chế đáng quan tâm.

Do đó “năm 2023 là năm phải tập trung nhiều nhiệm vụ rất quan trọng, năm bản lề quyết định thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; do đó tại Hội nghị Tỉnh ủy lần này cần phải phát huy tối đa trí tuệ, nhìn sát thực tế, đánh giá đúng tình hình, đề xuất giải pháp phù hợp, khả thi để đóng góp vào Nghị quyết của Tỉnh ủy để tập trung lãnh chỉ đạo thực hiện với tinh thần quyết tâm cao nhất. Chúng ta không thể chấp nhận với quan điểm được đến đâu hay đến đó. Do đó cần xác định kỹ nguyên nhân của những hạn chế được đánh giá trong năm 2022; tập trung rà soát, xác định đúng lợi thế, nguồn lực từng lĩnh vực để tập trung dồn sức quyết tâm thực hiện với trách nhiệm cao nhất, phấn đấu hết mình trong khả năng có được, có như vậy thì chúng ta mới hoàn thành trách nhiệm trước Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Toàn cảnh phiên khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 11

Báo cáo tình hình thực hiện nghị quyết năm 2022, Thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh cho biết: trong năm, dù triển khai thực hiện Nghị quyết trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, nhưng tình hình kinh tế xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển, với 28/30 chỉ tiêu Nghị quyết được thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Giá trị tổng sản phẩm nội địa tăng trưởng đạt 3,45%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 71 triệu đồng và vượt so chỉ tiêu nghị quyết đề ra là trên 67 triệu đồng. Quy mô nền kinh tế theo giá hiện hành ước đạt 72.440 tỷ đồng (tăng 8.440 tỷ đồng so năm 2021), cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Lĩnh vực nông nghiệp phát triển ổn định, tổng giá trị sản xuất toàn ngành đạt trên 29.500 tỷ đồng, đạt hơn 95% kế hoạch. Về lĩnh vực công nghiệp, có tổng giá trị sản xuất đạt gần 31.800 tỷ đồng. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng với tốc độ tăng 24,44% và một số sản phẩm công nghiệp tăng khá so cùng kỳ.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư, tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 29.000 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách ước đạt trên 16.000 tỷ đồng, vượt trên 55% kế hoạch và công tác giải ngân các nguồn vốn xây dựng cơ bản đạt 88% kế hoạch. Về lĩnh vực du lịch, trong năm, tỉnh có tổng lượt khách đến đạt gần 1,5 triệu lượt người, tăng 190% so với năm 2021, tổng doanh thu từ lĩnh vực du lịch ước đạt gần 899 tỷ đồng, tăng 310% so với năm 2021.

Trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, trong năm tỉnh có thêm 4 xã đạt 19/19 tiêu chí, 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, huyện Cầu Ngang và Duyên Hải cơ bản đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, hiện đang hoàn thành hồ sơ, thủ tục trình Trung ương xem xét thẩm định.

Song song với phát triển kinh tế, các hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, nổi bật là tỉnh đã chỉ đạo thực hiện hoàn tất 100% việc hỗ trợ  kinh phí cho gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, với 1.943 căn nhà, tổng kinh phí gần 70 tỷ đồng. Công tác giảm nghèo bền vững tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng. Trà Vinh hiện chỉ còn 1,88% hộ nghèo, 3,8% hộ cận nghèo; tăng trên 6.000 hộ có mức sống trung bình, hơn 5.000 hộ có thu nhập khá và hộ có thu nhập giàu tăng trên 500 hộ. Bên cạnh, công tác tạo việc làm luôn được tỉnh chú trọng, với trên 25.400 lao động có việc làm mới, kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống dưới 2,8% và đưa 915 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Xuân Kha