Ra quân trồng cây dọc tuyến đường kênh Tắt tại huyện Duyên Hải
Lượt xem: 4080
Sáng ngày 29/1, tại Duyên Hải, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang đã đến dự lễ ra quân trồng cây dọc theo tuyến đường kênh Tắt - Dự án Luồng cho tàu có tải trọng lớn vào sông Hậu, nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Cùng dự có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Sở NN&PTNT cùng trên 100 đoàn viên thanh niên của Bộ Giao thông vận tải và huyện Duyên Hải.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ ra quân, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn cho biết: Dự án Luồng cho tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 mặc dù được Bộ Giao thông vận tải và Ban quản lý Dự án quan tâm thực hiện các tuyến kè chống sạt lở. Tuy nhiên trên thềm bờ kè hiện nay còn nhiều khu vực đất trống. Vùng Duyên Hải gió biển rất nhiều. Do vậy việc trồng cây góp phần quan trọng chắn gió biển, đồng thời tạo một môi trường sinh thái tốt khi triển khai thực hiện Dự án. Khi đi vào khai thác Dự án, tuyến kênh này sẽ có rất nhiều tàu trọng tải lớn đi vào, khả năng sạt lở có thể xảy ra, nhất là những khu vực chưa có kè. Cây xanh được trồng ở đây sẽ giúp chống sạt lở, phục vụ cho Dự án được khai thác tốt hơn trong thời gian tới.

Trước đó, trong 2 năm 2018 và 2019, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ (Cục Hàng hải Việt Nam) và các đơn vị cũng đã ra quân trồng hàng trăm nghìn cây bần, đước, phi lao dọc theo hai bờ luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Các cây này hiện đang phát triển rất tốt. Từ đó đã tạo được ý thức gìn giữ môi trường xanh không chỉ trong lực lượng công chức, viên chức nhà nước, mà còn tạo được hiệu ứng tích cực cho người dân địa phương trong việc trồng cây góp phần tạo cảnh quan môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và hạn chế sạt lở. Trong năm nay, các đơn vị sẽ tập trung trồng khoảng 20.000 cây phi lao trên tuyến đường dọc theo kênh Tắt thuộc xã Đông Hải và thị trấn Long Thành, huyện Duyên Hải.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang tham gia trồng cây xanh.

Phát biểu tại lễ ra quân, ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết: Cùng với việc đầu tư hạ tầng, đoàn viên thanh niên Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp cùng đoàn viên thanh niên các đơn vị có liên quan tổ chức trồng cây hai bên bờ kênh. Đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa, không chỉ mang tính phong trào mà còn có ý nghĩa thực tiễn rất cao góp phần bảo vệ hành lang hai bên bờ kênh, tạo cảnh quan, diện tích che phủ, bảo vệ môi trường, giảm phát thải tới 0. Đồng thời cùng chung tay triển khai thắng lợi chỉ tiêu trồng 100 triệu cây xanh mà Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đề ra, góp sức thực hiện mục tiêu “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025” theo đề án của Thủ tướng Chính phủ.

Với sự nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị và sự hỗ trợ của địa phương, trong thời gian tới, một dải cây xanh kéo dài hơn 4,5km chạy dọc theo hai bờ kênh Tắt sẽ mọc lên nhằm chắn gió, chống sạt lở, tạo ra một môi trường sinh thái tốt. Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ và các đơn vị tham gia, sau khi trồng cây cần phải triển khai chăm sóc, bảo vệ, đảm bảo cho cây trồng có tỷ lệ sống cao, tăng trưởng tốt.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn tham gia trồng cây xanh.

Ngay sau lễ phát động, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Trà Vinh và hơn 100 đoàn viên, thanh niên thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, Chi cục Đăng kiểm số 8, Chi cục Kiểm lâm Trà Vinh, Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Tây Nam Bộ, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải và các em học sinh đã tham gia trồng 3.000 cây phi lao dọc theo tuyến đường kênh Tắt.

Hân Hiền