Lan tỏa phong trào phụ nữ học tập Bác
Lượt xem: 1903
Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Trà Vinh cùng các cấp Hội cơ sở đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh’; góp phần xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị. Nổi bật trong số ấy là phong trào giúp phụ nữ phát triển kinh tế, chăm lo hỗ trợ sinh kế giúp hội viên, phụ nữ vượt qua khó khăn, có điều kiện vươn lên, thoát nghèo bền vững.

Chị Thạch Thị Can Ga (áo đỏ) trao đổi với cán bộ Hội phụ nữ xã Ngũ Lạc về mô hình sinh kế trồng ớt chỉ thiên

Đẩy mạnh thực hiện chủ đề năm của Trung ương Hội và kế hoạch chuyên đề hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm thiết thực, từ đầu năm 2022 đến nay, Hội LHPN tỉnh Trà Vinh tổ chức phát động mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với đức tính tiết kiệm, nhằm giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng các mô hình sinh kế, giảm nghèo bền vững, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tự nguyện đóng góp số tiền 1.000 đồng/người trên tinh thần tương thân tương ái, không để hội viên, phụ nữ khó khăn bị bỏ lại phía sau. Mục đích xây dựng các mô hình sinh kế chăm lo cho phụ nữ nghèo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Qua đó, chỉ đạo xây dựng 10 mô hình sinh kế “Người có, giúp người khó” bằng nhiều hình thức, cách làm góp phần giảm nghèo bền vững. Kết quả, qua phát động trong hệ thống Hội và các tổ chức, đơn vị và cá nhân mạnh thường quân đã đóng góp gần 1 tỷ đồng. Các cấp Hội đăng ký 46/10 mô hình sinh kế có 242 thành viên (vượt 36 mô hình) với các mô hình cụ thể như: Chăn nuôi dê sinh sản, nuôi gà, vịt, mua bán nhỏ, hỗ trợ cây con giống, vườn cây sinh kế khởi nghiệp, trồng rau an toàn, nuôi ếch kết hợp cá rô,…

Chị Thạch Thị Can Ga, ngụ ấp Bổn Thanh, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải là một trong những hội viên được Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Trà Vinh hỗ trợ mô hình sinh kế và cây giống để phát triển sản xuất. Chị Can Ga chia sẻ: nhờ vào số vốn hỗ trợ 4 triệu đồng của Hội phụ nữ, gia đình chị tích góp thêm 6 triệu đồng đề trồng hành và ớt chỉ thiên. Thời điểm này, một công ớt chỉ thiên của gia đình chị đang cho thu hoạch tốt, năng suất cao. Kể từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch ớt là 2,5 tháng, dự kiến từ đây đến cuối vụ sẽ thu hoạch từ 1,5 đến 2 tấn ớt/ công, giá bán dao động từ 30.000 đến 50.000 đồng/kg. Theo ước tính, sau khi trừ các khoản chi phí phân bón, tưới tiêu và công lao động hái ớt, gia đình chị cũng thu được lợi nhuận hơn 10 triệu đồng.

Theo chị Can Ga, bình quân 2 ngày gia đình chị thu hoạch ớt một lần, kéo dài hơn 1 tháng nay, do đây là vụ thứ 2 liên tiếp gia đình chị trồng giống ớt này, nên chi phí thấp hơn so với vụ đầu, chị không phải mua màng phủ cho cây ớt nên cho lợi nhuận càng cao. Chị chia sẻ:  Gia đình được Hội phụ nữ hỗ trợ sinh kế, cây giống để trồng hành, có vốn rồi trồng ớt chỉ thiên, thấy trồng cũng dễ, thu hoạch cũng ổn định, rồi phân bón cũng được Hội phụ nữ cho, gia đình chị ráng làm ăn, có tiền để thoát nghèo. 

Với quyết tâm thoát nghèo bền vững, chị Nguyễn Thị Cẩm Dung, ngụ ấp La Bang Chợ, xã Đôn Châu, huyện Duyên Hải mạnh dạn thực hiện mô hình nuôi ếch kết hợp cá rô từ tháng 4 năm 2022 đến nay. Được sự quan tâm, hỗ trợ từ chính quyền địa phương, chị vay vốn phát triển sản xuất 50 triệu đồng và được Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh hỗ trợ sinh kế để mua thức ăn cho ếch và cá. Theo chị Dung: ếch và cá rô đều dễ tiêu thụ, nhu cầu thị trường lớn. Trung bình giá ếch từ 45.000-50.000 đồng/kg, cá rô từ 30.000-35.000 đồng/kg. Thời gian nuôi ếch từ 2,5-3 tháng đạt kích cỡ 200-250 gram/con. Mô hình nuôi kết hợp này phải bảo đảm mật độ để tránh tác động tới mức độ sinh trưởng của cá rô phía dưới. Nuôi ếch kết hợp với cá sẽ tận dụng được nguồn thức ăn dư thừa và phân ếch làm thức ăn cho cá, giúp làm giảm từ 20-30% lượng thức ăn của cá. Việc tiết kiệm chi phí thức ăn cho cá càng có ý nghĩa khi giá thức ăn chăn nuôi đang tăng cao.

Nói về  hiệu quả mô hình ếch kết hợp cá rô, chị Dung cho hay: gia đình đã tiết kiệm nước, sức lao động, do nhà gần sông nên thuận lợi phát triển mô hình, sau thời gian nuôi thì thương lái sẽ đến tận nhà mua ếch và cá, thị trường đang cần nên mình không sợ không có đầu ra, gia đình cũng ráng cố gắng phát triển để vươn lên khấm khá hơn, nếu ổn định thì sẽ tiếp tục mở rộng; hiện tại đang thả nuôi 15 ngàn con ếch  và 10 ngàn con cá rô.

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Trà Vinh, “Người có giúp người khó” vừa là mô hình học tập Bác về tinh thần tiết kiệm vừa huy động vốn nội lực từ hội viên, phụ nữ để giúp phụ nữ có thêm nghị lực vươn lên, thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tính đến nay, tỉnh có 100% cơ sở Hội đăng ký thực hiện hơn 120 mô hình học tập Bác gắn Dân vận khéo. Nâng tổng số toàn tỉnh có gần 320 mô hình với hơn 5.700 thành viên.

Quang cảnh hội nghị triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” do Hội LHPN tỉnh chủ trì

Bà Kiên Thị Minh Nguyệt, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Trà Vinh cho biết: Hội tranh thủ kết nối các ngành chức năng kịp thời giới thiệu học nghề tạo việc làm, chuyển giao khoa học kỹ thuật  cho phù hợp với tâm tư nguyện vọng và nhu cầu sản xuất, đồng thời tranh thủ nguồn vốn đầu tư cho hội viên phụ nữ. Kết quả các cấp Hội đã mạnh dạn vận động hội viên phụ nữ khó khăn xây dựng 10 mô hình sinh kế gồm trồng trọt, chăn nuôi và buôn bán. Hướng tới, tỉnh Hội tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gắn với các hoạt động của Hội, đặc biệt là tập trung triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2022 và các chương trình, mục tiêu Đề án của Hội tranh thủ các hoạt động hỗ trợ tạo điều kiện cho Hội viên phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn, hỗ trợ khoa học kỹ thuật, giới thiệu việc làm, kết nối thị trường giúp chị em yên tâm sản xuất.

Để tiếp tục làm điểm tựa vững chắc giúp hội viên, phụ nữ thoát nghèo bền vững, trong thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Trà Vinh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, hội viên tích cực thực hiện các chương trình hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm; tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế; vận động phụ nữ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất sạch; huy động mọi nguồn lực nhằm phát triển các mô hình tạo việc làm phù hợp với từng đối tượng phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh.

Minh Thùy

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 4 5