Đồng bào Công giáo chung tay bảo vệ môi trường
Lượt xem: 895
Xác định công tác bảo vệ môi trường, thi đua yêu nước là trách nhiệm của toàn xã hội, thời gian qua, họ đạo Phước Hảo, xã Phước Hảo, huyện Châu Thành tập trung tuyên truyền, vận động sâu rộng bà con giáo dân nâng cao ý thức, giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và lan tỏa mạnh mẽ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh – sống tốt đời, đẹp đạo”.

Ông Huỳnh Công Chánh cam kết thực hiện tiêu chí môi trường, chăn nuôi hợp vệ sinh

Để thay đổi thói quen trong chăn nuôi của người dân, nhất là giáo dân tại địa phương; đồng thời, bảo vệ cảnh quan và xây dựng nông thôn mới nâng cao, họ đạo Phước Hảo xây dựng mô hình “Khu dân cư gắn với cơ sở tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”. Theo đó, họ đạo phối hợp cùng chính quyền, đoàn thể xã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chăn nuôi heo, gà, bò xây dựng chuồng trại sạch thoáng, xử lý mùi hôi và không phơi phân bò cập tuyến hương lộ gây ảnh hưởng môi trường xung quanh.

Ông Huỳnh Công Chánh, giáo dân ngụ ấp Hòa Hảo, xã Phước Hảo cho biết: gia đình ông nuôi bò sinh sản từ nhiều năm nay; nhờ được xã vận động, tuyên truyền nên ông đã xây dựng chuồng trại rộng thoáng và áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường trong chăn nuôi. Gia đình cam kết thực hiện các tiêu chí môi trường, giữ gìn vệ sinh nơi cư trú, bảo vệ cảnh quan để không gây ảnh hưởng nơi công cộng.

Ông Chánh nói: Trong thời gian qua, Cha sở họ đạo Phước Hảo cũng vận động, tuyên truyền để bà con giữ gìn vệ sinh, an toàn thực phẩm, chính quyền địa phương UBND xã đi vận động, tất cả bà con cũng làm theo chính quyền và họ đạo, nhà mình thì có chăn nuôi bò, vấn đề vệ sinh thì mình phân loại những cái nào tái chế và những cái nào để ủ làm phân, còn phân bò thì mình xử lý để bán hoặc trồng cây, hoa cảnh cũng tạo mỹ quan cho nhà mình cho sạch đẹp. 

Từ đầu năm đến nay, họ đạo Phước Hảo đã vận động hộ gia đình giáo dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước cùng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Minh chứng là xã có 100% hộ gia đình giáo dân thực hiện tốt các quy định về đảm bảo môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; hộ chăn nuôi đều có chuồng trại hợp vệ sinh; có 118/118 cơ sở sản xuất kinh doanh cam kết không gây ô nhiễm môi trường; có 795/806 hộ có hàng rào xanh. Qua rà soát, hiện nay có 758/806 hộ đạt gia đình văn hoá, nông thôn mới. Trong đó, có hơn 520 gia đình được công nhận gia đình văn hoá, nông thôn mới 3 năm liền.

Bên cạnh đó, họ đạo Phước Hảo còn phối hợp đoàn thể xã tuyên truyền sâu rộng giúp giáo dân chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó trước tình trạng biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Chính vì thế, giáo dân luôn tích cực, đoàn kết cùng cộng đồng dân cư chung tay bảo vệ môi trường. Thói quen tiết kiệm điện, nước, phân loại rác thải tại nguồn, tập kết rác đúng nơi quy định đã trở thành nếp sống hàng ngày trong mỗi gia đình người Công giáo.

Bà Nguyễn Thị Thưởng, ngụ ấp Hòa Hảo, xã Phước Hảo chia sẻ: Gia đình tôi ở đây bán cà phê nên những chai nhựa bà con dùng xong thì tôi để riêng một bên, bán ve chai, còn những rác thải sinh hoạt hàng ngày như bọc ni lông thì tôi phân loại riêng, để đúng nơi quy định để xe rác lấy. Sáng nào tôi cũng tưới bông ở phía trước, quét dọn sạch sẽ tạo cảnh quan, nhất là dịp lễ Noel.

Bà Nguyễn Thị Thưởng trang trí đèn, hang đá đón lễ Giáng sinh

 Từ khi triển khai mô hình “Khu dân cư gắn với cơ sở tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu” đến nay, bà con giáo dân ngày càng có ý thức chấp hành cao, thường xuyên tổ chức phát hoang bụi rậm dọc hai bên đường vào khu dân cư, trồng tuyến đường hoa, đóng góp kinh phí làm cột cờ, đèn đường để cảnh quan khang trang hơn.

 Linh mục Ngô Văn Be, Chánh sở Nhà thờ Phước Hảo, xã Phước Hảo, huyện Châu Thành nói: Môi trường là nơi để người ta sống, môi trường trong sạch thì người ta sẽ có cuộc sống lành mạnh, khỏe khoắn, vui tươi hơn, cho nên mục đích của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đưa ra cũng gắn liền với cuộc sống đồng bào giáo dân tại họ đạo này. Vì vậy mà tuy có những khó khăn khi vận động ban đầu, nhưng từ từ mô hình cũng được thực hiện, đi vào nề nếp. Nhất là trong lễ Giáng sinh này có thể thấy rõ nhà cửa bà con được dọn dẹp sạch sẽ, treo cờ, tạo cảnh quan, vừa mừng lễ vừa bảo vệ môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, bà Ngô Thị Oanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hảo, huyện Châu Thành cho biết: Mô hình bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu này được bà con trên địa bàn xã Phước Hảo rất hưởng ứng. Qua đó bà con biết phân loại rác thải, chỉnh trang nhà cửa, tuyến đường hoa, chăn nuôi chuồng trại hợp vệ sinh, thực hiện tiêu chí môi trường để góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong thời gian tới, xã sẽ nhân rộng mô hình ra để góp phần cùng chính quyền địa phương hưởng ứng, bảo vệ môi trường.

Với phương châm hành động “Người Công giáo sống theo đức tin, tốt đời đẹp đạo, có trách nhiệm với xã hội”, thời gian tới, họ đạo Phước Hảo sẽ tiếp tục vận động bà con giáo dân nâng cao ý thức, thực hiện tốt hơn hoạt động bảo vệ môi trường và phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh – sống tốt đời, đẹp đạo”. Trong những ngày này, giáo dân càng thêm phấn khởi, chỉnh trang nhà cửa, trang trí đèn điện, cây thông, hang đá, đảm bảo môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp mừng lễ Giáng sinh an lành. Đây không chỉ là dịp lễ quan trọng của riêng đồng bào Công giáo mà rất nhiều người dân địa phương cùng nô nức đón mừng, chia sẻ niềm vui, thắt chặt tình đoàn kết lương giáo, chung tay xây dựng quê hương ngày càng đổi thay, phát triển.

Minh Thùy

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image