“Dân vận khéo” trong cải cách thủ tục hành chính
Lượt xem: 2178
  Nhằm triển khai đồng loạt các giải pháp cải cách thủ tục hành chính đối với tất cả tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác, từ năm 2016 đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh đã xây dựng và duy trì mô hình dân vận khéo “Tuyên truyền cán bộ công chức, viên chức tích cực tham gia và thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế”. Qua đó, phát huy sức mạnh đoàn kết nội bộ, tạo động lực cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành.

Ông Phạm Minh Hợp (ngụ phường 1, thành phố Trà Vinh) trao đổi với cán bộ BHXH tỉnh tại Trung tâm hành chính công

 Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch các thủ tục hành chính đối với từng loại hồ sơ, tạo thuận lợi và tiện ích cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp,… là một trong những hoạt động trọng tâm của đơn vị, từ năm 2016 đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh  đã thực hiện cắt giảm 7 thủ tục hành chính, từ 32 thủ tục giảm xuống còn 25 thủ tục, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Theo đó, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện có hiệu quả theo 3 hình thức: Thứ nhất là qua bộ phận “một cửa” tại trụ sở cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh và Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện; thứ hai là qua giao dịch điện tử; thứ ba là qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ông Phạm Minh Hợp, ngụ khóm 4, phường 1, thành phố Trà Vinh nói: Tôi đến liên hệ với bảo hiểm xã hội cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, lý do người thân làm mất, khi đến đây, sau khi được hướng dẫn tận tình của cán bộ bảo hiểm xã hội tỉnh, tôi thấy thủ tục rất đơn giản, cán bộ chỉ hỏi thông tin cá nhân của người bị thất lạc thẻ và đối chiếu lại hồ sơ thủ tục, sau 15 phút thôi cán bộ bảo hiểm đã in lại thẻ bảo hiểm y tế mới và không hề tốn phí làm thẻ mới.

Theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh: chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” được nâng dần qua các năm, các quy trình bảo đảm nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, không gây phiền hà, lãng phí thời gian của nhân dân, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân. Tỷ lệ giải quyết đúng hạn theo cơ chế “một cửa” đạt 100%, tỷ lệ giao dịch điện tử trong việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hểm y tế (BHXH, BHYT), bảo hiểm thất nghiệp đạt gần 96%; giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn, số đơn vị phát sinh/số đơn vị giao dịch điện tử đạt hơn 98%,…

Bà Ông Thị Cẩm Tú, Bưu điện Thành phố Trà Vinh cho biết: Nói về tiện ích khi mình thực hiện thủ tục hành chính về BHXH và BHYT  thông qua giao dịch điện tử rất tiện vì không mất nhiều thời gian đi lại, đơn vị chúng tôi không cần đến cơ quan BHXH; rút ngắn thời gian nhiều, không cần chờ đợi, khi cần bổ sung thủ tục hồ sơ thì mình liên hệ trực tiếp qua điện thoại và phần mềm giao dịch điện tử, cán bộ bảo hiểm cũng nhiệt tình hướng dẫn cụ thể từng loại hồ sơ, thủ tục.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ của ngành cũng như trong giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với tổ chức, cá nhân được BHXH tỉnh tập trung triển khai thực hiện. Ngoài ra, giao dịch điện tử được triển khai trên tất cả các lĩnh vực: thu, cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, hệ thống thông tin giám định BHYT đã kết nối 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT từ tuyến xã đến tuyến Trung ương trên phạm vi toàn quốc.

Bà Nguyễn Thị Kim Yến, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin, BHXH tỉnh Trà Vinh cho biết: Khi người dân và doanh nghiệp sử dụng giao dịch điện tử (GDĐT) để giao dịch với cơ quan BHXH thì sẽ được hưởng nhiều tiện ích như: Thủ tục kê khai BHXH điện tử dễ dàng, tiết kiệm thời gian, khi thực hiện GDĐT, các thủ tục được thực hiện trên môi trường mạng, người dân, doanh nghiệp có thể kê khai và nộp hồ sơ ở bất cứ đâu chỉ với các thiết bị công nghệ có kết nối Internet; tiết kiệm được chi phí, doanh nghiệp chỉ cần duy nhất một người có chuyên môn để giao dịch trực tiếp tại văn phòng, mà không cần phải đi lại cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, hồ sơ thủ tục được công khai minh bạch trên cổng dịch vụ công, các cá nhân, doanh nghiệp có thể truy cập vào cổng dịch vụ công để nộp hồ sơ mà không cần đến cơ quan BHXH góp phần nâng cao sự minh bạch trong việc tiếp nhận hồ sơ. Hơn nữa, còn giúp dễ dàng quản lý, lưu trữ hồ sơ.

Điểm nhấn trong thực hiện mô hình dân vận khéo “Tuyên truyền cán bộ công chức, viên chức tích cực tham gia và thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế”  là vai trò nêu gương của đảng viên giữ các chức vụ chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền được phát huy, tác động trực tiếp đến đội ngũ công chức, viên chức chuyên môn. Trên cơ sở đó, từng cán bộ, viên chức đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Ông Phạm Văn Minh, cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh cho biết: Thực hiện mô hình dân vận khéo “Tuyên truyền cán bộ công chức, viên chức tích cực tham gia và thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế”  gắn với nhiệm vụ được giao: tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN, tư vấn, hương dẫn người dân, tổ chức thực hiện Thủ tục hành chính về chế độ, chính sách BHXH, BHYT tại Trung tâm hành chính công, bản thân xác định trong làm việc trước hết phải tâm huyết, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, nắm rõ quy trình công việc cần xử lý để hướng dẫn nội dung giúp người dân, doanh nghiệp hiểu, thái độ ân cần, niềm nở tạo niềm tin cao cho người dân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và thực hiện hiệu quả mô hình dân vận khéo của Đảng ủy BHXH tỉnh.  

Việc xây dựng và nâng chất mô hình dân vận khéo “Tuyên truyền cán bộ công chức, viên chức tích cực tham gia và thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế” đã phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, công chức, viên chức cơ quan BHXH tỉnh trong chuyển đổi tác phong, phong cách làm việc.

Bà Nguyễn Thị Đan Thương, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh cho hay: Qua quá trình thực hiện có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Về thuận lợi, cấp ủy và chính quyền cơ quan đã có sự thống nhất cao trong việc lãnh, chỉ đạo việc triển khai và thực hiện mô hình, từ đó được tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đồng thuận cao và tích cực tham gia thực hiện mô hình đạt hiệu quảkhi giải quyết thủ tục hành chính thì luôn nêu cao tinh thần tận tâm, tận lực, hết lòng hết sức phục vụ, không gây phiền hà, sách nhiễu ngườin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tổ chức; thủ tục hành chính về BHXH, BHYT đơn giản, dễ thực hiện; việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ của ngành cũng như trong giao dịch, giải quyết TTHC cũng là một thuận lợi trong quá trình triển khai. Về khó khăn khi thực hiện mô hình, việc đẩy mạnh thanh toán điện tử chưa đạt tỷ lệ cao, do người dân ngại tiếp cận trên môi trường mạng, cùng với thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn phổ biến.

Bà Nguyễn Thị Đan Thương cho biết thêm: công tác dân vận theo phong cách Hồ Chí Minh là trọng dân, gần dân, học dân, có trách nhiệm với dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin. Đây cũng là kim chỉ nam Đảng ủy học tập, lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ của ngành. Từ đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, toàn ngành quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới. Mô hình này đã được nhân rộng đến BHXH 8 huyện, thị xã mang lại hiệu quả thiết thực được đa số người dân đồng tình ủng hộ. Tại BHXH cấp tỉnh, cấp huyện đều có Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC với đội ngũ cán bộ nhiệt tình, năng động, tâm huyết phục vụ và hỗ trợ kịp thời cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến giao dịch với cơ quan BHXH; tại trụ sở làm việc đều niêm yết công khai các thủ tục hành chính.

Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục duy trì, nâng chất mô hình dân vận khéo này, cụ thể là thực hiện chuyển đổi số, mở rộng và đa dạng hóa các hình thức cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của ngành; tạo niềm tin và sự đồng thuận cao của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân trong giai đoạn mới.

Minh Thùy 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image