Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, thúc đẩy xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, nâng cao chất lượng chế biến và bảo quản nông sản của tỉnh
Lượt xem: 4483
Đó là chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 3134/UBND-KT ngày 02/8/2021

 

Ra mắt Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn TMĐT (Ảnh: chinhphu.vn)

 

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo mục tiêu kép vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các ngành, các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:

- Đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn, đã vào vụ thu hoạch qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các Sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam (Tiki.vn, Sendo.vn, Shopee.vn, Voso.vn,...).

- Tăng cường nâng cao chất lượng và vận hành Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Trà Vinh, thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã phân phối mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông sản, kịp thời phục vụ người tiêu dùng cả trong điều kiện bình thường hay giãn cách, cách ly xã hội.

- Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến trên địa bàn tỉnh ứng dụng máy móc thiết bị vào phục vụ sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, an toàn thực phẩm, tăng khả năng cạnh tranh.

- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Hiệp định thương mại tự do, chú trọng hoạt động tuyên truyền, phổ biến để các doanh nghiệp tận dụng tối đa các điều kiện thuận lợi về tiếp cận thị trường và cắt giảm thuế quan của các đối tác nhằm đẩy mạnh xuất khẩu và nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hoá sang các thị trường đã ký FTA.

 - Chủ động xây dựng các phương án duy trì sản xuất, kinh doanh, chuẩn bị sẳn sàng các điều kiện để phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

- Đẩy mạnh ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ 4.0, trong đó tập trung vào công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa và các công nghệ tiên tiến nhằm tạo ra các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao về giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản; công nghệ bảo quản nông sản sau thu hoạch để tạo ra sản phẩm nông nghiệp có năng suất cao, chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

- Rà soát, đánh giá cụ thể tình hình sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ các loại nông sản chính; trên cơ sở đó có các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để duy trì, đẩy mạnh phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, không để đứt gãy chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu, không để xảy ra tình trạng trục lợi, tăng giá nông sản làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

- Thúc đẩy sản xuất và cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp như giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi,...

- Thường xuyên cập nhật, phổ biến thông tin, cơ sở dữ liệu về các tiêu chuẩn chất lượng, quy định an toàn thực phẩm về nông, lâm, thủy sản của các thị trường xuất khẩu chính.

- Tăng cường hướng dẫn các doanh nghiệp và người dân áp dụng các biện pháp bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng và truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản.

- Tăng cường xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh để từng bước mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, hạn chế lệ thuộc vào một số thị trường nhằm giảm rủi ro, nâng cao giá trị nông sản.

- Tăng cường hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân lập hồ sơ, thủ tục đề nghị công nhận nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, mã số, mã vạch; thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định trước khi lưu thông, tiêu thụ trên thị trường để nâng cao giá trị, sức cạnh tranh hàng hóa.

- Tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến nông sản; xây dựng và áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc.

 - Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ để tạo ra sản phẩm nông sản có chất lượng cao, giá trị gia tăng, an toàn và có sức cạnh tranh cao.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, đề xuất, cung cấp thông tin về tình hình sản xuất, tiêu thụ các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn đến vụ hoặc sắp vào vụ thu hoạch của địa phương để thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản./.

L.Q.L