Trà Vinh: Tăng cường xử lý hành vi sử dụng rượu, bia, ma túy điều khiển phương tiện
Lượt xem: 4592
Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh ta cơ bản được bảo đảm ổn định. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông từng bước được nâng lên, nhất là từ khi Nghị định số 100 của Chính phủ có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, theo đánh giá của lực lượng chức năng, gần đây tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn có dấu hiệu gia tăng trở lại, nguyên nhân chủ yếu từ sự chủ quan của người vi phạm.

Để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, từng bước hình thành thói quen “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, qua đó góp phần phòng ngừa va chạm, tai nạn giao thông xảy ra, ngày 31/7/2020 Công tỉnh đã ban hành Kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn. Kế hoạch được thực hiện từ ngày 01/8 đến ngày 31/12/2020. 

Trong thời gian thực hiện kế hoạch, bên cạnh công tác tuyên truyền, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng có liên quan thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Thời gian tuần tra tập trung vào các thời điểm thường xảy ra vi phạm và tai nạn, nhất là khoảng thời gian từ 18 giờ ngày hôm trước đến 2 giờ sáng ngày hôm sau. Qua đó, lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy tham gia giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông có liên quan đến các hành vi này.

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn người vi phạm

Qua 2 tuần thực hiện kế hoạch, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh ta được bảo đảm ổn định, tai nạn giao thông không xảy ra. Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã tổ chức hơn 800 ca tuần tra, kiểm soát với gần 4 ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia. Qua đó đã phát hiện, lập biên bản gần 800 trường hợp vi phạm, tạm giữ 464 phương tiện, 276 giấy tờ các loại, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, tước 105 giấy phép lái xe các loại.
Riêng lỗi vi phạm về nồng độ cồn, Cảnh sát giao thông đã phát hiện 206 trường hợp, trong đó phần lớn là người điều khiển phương tiện xe mô tô, tạm giữ 206 phương tiện, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 125 trường hợp với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng, tước 75 giấy phép lái xe các loại. Lỗi vi phạm sử dụng ma túy điều khiển phương tiện chưa phát hiện.

Trung tá Nguyễn Văn Cường - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch đề ra, Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường công tác nắm tình hình, khảo sát các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội cũng như các tuyến có nhiều hàng quán ăn uống, khu vui chơi giải trí, khu du lịch. Bên cạnh đó, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, Cảnh sát giao thông tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm Luật giao thông, không sử dụng ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhằm góp phần kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới. 

Thiết nghĩ, bên cạnh nỗ lực của các ngành chức năng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông thì mỗi người tham gia giao thông cần tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, ma túy điều khiển phương tiện, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những thương vong do tai nạn giao thông gây ra./.

Đạt Nhân


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
1 người đã bình chọn