Xử lý nghiêm các tài xế lợi dụng xe “luồng xanh” để vi phạm pháp luật
Lượt xem: 9958
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 01/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục tăng cường thực hiện Chỉ thị 09/CT- UBND ngày 18/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh và các văn bản có liên quan đến việc tăng cường, kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm về giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code. Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Trà Vinh đã phát hiện, lập biên bản xử lý 11 trường hợp, với số tiền gần 88 triệu đồng, chủ yếu là chủ phương tiện vận tải có thẻ nhận diện “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa không thiết yếu; đi không đúng lộ trình đã đăng ký; chở người không đúng đối tượng; thậm chí lợi dụng “luồng xanh” để thực hiện hành vi phạm tội.

Lực lượng chức năng kiểm tra các phương tiện vận tải qua 
Chốt Cầu Cổ Chiên (xã Đại Phước, huyện Càng Long)

Điển hình là khoảng 18 giờ ngày 12/8, Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp với phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại Cầu Cổ Chiên (xã Đại Phước, huyện Càng Long) kiểm tra và phát hiện xe tải biển kiểm soát 93C – 133.75 do tài xế T.Q.T (32 tuổi, ngụ ấp Sơn Lang, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang) điều khiển. Qua kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện Thi lợi dụng xe “luồng xanh” được chở hàng hóa thiết yếu để vận chuyển 640 bao thuốc lá điếu nhập lậu. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý và mời về cơ quan Công an làm việc. Tại đây T thừa nhận hành vi vi phạm.

Trước đó, ngày 10/8, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết cũng đã tống đạt quyết định xử phạt hành chính đối với B.V.U.H (40 tuổi, ngụ ấp Bình Quí, xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) và N.V.T (41 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Phước, xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú, tỉnh An Giang) về hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền với mức phạt 7,5 triệu đồng cho mỗi trường hợp. Trước đó, vào khoảng 15 giờ 10 phút ngày 06/8, Chốt kiểm tra y tế cầu Mây Tức (thị trấn Càng Long, huyện Càng Long) phát hiện xe tải biển số 64C – 071.35 do anh H điều khiển và xe ô tô tải biển số 51C – 535.16 do anh T điều khiển đi không đúng luồng xanh. Tại thời điểm kiểm tra, xe của anh H có địa chỉ xuất phát là huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đến địa chỉ Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh; còn xe của anh T có địa chỉ xuất phát và kết thúc là Khu công nghiệp Nhựt Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Tuy nhiên, 2 phương tiện này lại đi đến địa phận tỉnh Trà Vinh nên Chốt kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, khi các chủ phương tiện và người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa phải thực hiện nghiêm, đầy đủ các nội dung có liên quan đến phòng, chống dịch Covid - 19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong quá trình hoạt động vận chuyển, đơn vị vận tải, chủ phương tiện phải có trách nhiệm theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện; đồng thời, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để vi phạm. Hoạt động kiểm soát các điểm tập kết, trung chuyển, hoạt động nhận hàng hóa phải bảo đảm đúng quy định. Lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code còn hiệu lực, giấy chứng nhận kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 còn giá trị, hiệu lực trong 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm, đối với lái xe và người đi cùng. Về lịch trình vận chuyển, lái xe phải có các loại giấy tờ như: giấy vận tải, giấy đi đường, lệnh điều xe, bản cam kết được xác nhận và chịu trách nhiệm của chủ phương tiện hoặc chủ doanh nghiệp.

Mới đây, Công an xã Thanh Mỹ (huyện Châu Thành), cho biết đã tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông N.V.T (48 tuổi, ngụ ấp Nhà Dựa, xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành) về hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền với mức phạt 7,5 triệu đồng. Theo kết quả xác minh, vào khoảng tháng 6/2021 ông T đã làm tại Bến Tre. Đến ngày 18/7/2021, tất cả các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên ông T không về được nhà. Trong thời gian phụ xe mua bán vịt tại thành phố Bến Tre (tỉnh Bến Tre) ông T nắm được xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu (hoạt động trên tuyến “luồng xanh”) có thể di chuyển qua lại các địa phương. Đến ngày 24/8, ông T lợi dụng tuyến xe “luồng xanh” qua địa bàn tỉnh Trà Vinh để trở về nhà tại ấp Nhà Dựa, xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành. Khi về ông T khai báo không trung thực mục đích trở về địa phương, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và buộc ông T thực hiện biện pháp cách ly tập trung theo quy định.

Thời gian tới để các phương tiện và người đi trên phương tiện chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch và sử dụng xe “luồng xanh” để hoạt động đúng quy định, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các chủ phương tiện và người đi trên phương tiện vận tải. Qua đó kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những lái xe, chủ phương tiện lợi dụng “luồng xanh” để vi phạm pháp luật, bảo đảm thẻ nhận diện “luồng xanh” được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh./.

Phạm Hơn

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
1 người đã bình chọn