Xử lý nghiêm hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Lượt xem: 8535
Việc tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm theo quy định không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân mà còn ảnh hưởng đến những nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông của cộng đồng. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên ở một số tuyến đường, khu dân cư, đặc biệt là tại các tuyến đường nông thôn, tình trạng người dân khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra khá phổ biến.

Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố Trà Vinh xử lý một trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

 

Tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định như sau: Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe hoặc chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông đường bộ; trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, theo Khoản 3 Điều 11 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP: Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy định khi tham gia giao thông trên đường bộ.  

Để nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô, xe máy điện bắt buộc đội mũ bảo hiểm, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm tại các tuyến giao thông khu vực nội ô thành phố; tuyến tỉnh lộ và các tuyến đường nhựa, đal nông thôn; phát các cẩm nang tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông và phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng các phóng sự tuyên truyền phát tại các địa điểm tiếp dân để người dân nắm và thực hiện.

Theo ghi nhận của Tổ tuần tra Cảnh sát giao thông Công an thành phố Trà Vinh, hiện nay trên địa bàn số người tham gia giao thông bằng xe điện, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm có dấu hiệu gia tăng. Mặc dù lực lượng chức năng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền đến người dân về ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông thế nhưng nhiều người, vẫn không đội mũ bảo hiểm. Để khắc phục tình trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Một trong những lý do mà người điều khiển và người ngồi trên phương tiện xe mô tô điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm khi bị lực lượng chức năng kiểm tra đưa ra, đó là di chuyển một đoạn đường ngắn nên không cần đội mũ.

Ông Lý Nhuận Tân (thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành) cho biết, hiện nay một số người dân còn chủ quan trong việc đội mũ bảo hiểm, đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm cho các em nhỏ khi tham gia giao thông. Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông có rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như khi xảy ra va chạm hay té ngã thì mũ bảo hiểm có thể bảo vệ phần đầu tránh những hậu quả đáng tiếc.

Có thể thấy rằng việc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông là vô cùng quan trọng và cần thiết. Do vậy bên cạnh sự nỗ lực tuyên truyền của chính quyền cơ sở và các lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó có việc không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện… qua đó góp phần bảo đảm an toàn tính mạng cho bản thân và ngăn ngừa hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông gây ra./.

Phạm Hơn

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image