Tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
Lượt xem: 4349
Trong những năm gần đây, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống Nhân dân được nâng lên, nhiều dự án, chương trình mục tiêu quốc gia được đầu tư xây dựng, thu hút nhiều doanh nghiệp và người lao động từ nơi đến kinh doanh, lao động sinh sống; cùng với đó các loại hình kinh doanh, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) phát triển nhanh theo.

Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Công an thành phố Trà Vinh kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.594 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; trong đó có: 517 cơ sở lưu trú, 508 cơ sở kinh doanh khí; 375 cơ sở cầm đồ; 126 karaoke; 28 cơ sở kinh doanh massage; 28 cơ sở in; 10 cơ sơ kinh doanh dịch vụ bảo vệ; 2 cơ sở sản xuất con dấu.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 22/9/2016 của Chính phủ, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với cơ quan và Công an các địa phương thường xuyên thực hiện các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật để cho các cơ sở kinh doanh nắm và phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm lợi dụng hoạt động. Trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức  kiểm tra 419 lượt cơ sở kinh doanh, qua đó phát hiện 22 cơ sở vi phạm, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 22 trường hợp với số tiền gần 190 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 6 tháng 2 cơ sở; 11 cơ sở có biểu hiện hoạt động cho vay lãi suất cao, “tín dụng đen” vi phạm pháp luật. Phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho 100% cơ sở kinh doanh nắm và cam kết phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, qua thực tế công tác quản lý, kiểm tra, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT cho thấy, tình hình hoạt động của tội phạm có liên quan đến các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh đôi lúc còn diễn biến phức tạp, các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Nhiều đối tượng lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để thực hiện các hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, mại dâm, đánh bạc...

Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn và quản lý chặt chẽ ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT theo Nghị định số 96/2016/NĐ-CP, tập trung vào các cơ sở kinh doanh lưu trú, karaoke, cầm đồ; cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nghị định 96/2016/NĐ-CP, trong đó, chú trọng các loại hình hoạt động kinh doanh có tính nhạy cảm như kinh doanh dịch vụ lưu trú, karaoke, massage, cầm đồ,… để chủ cơ sở nhận thức, nắm đầy đủ các quy định. Phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể, quần chúng trong việc giám sát, đấu tranh, phòng ngừa các đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh có điều kiện về ANTT vi phạm pháp luật.

Việc thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp trong công tác quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT của lực lượng chức năng đã góp phần kiềm chế tội phạm, tệ nạn xã hội; phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh triệt xóa các loại tội phạm lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để vi phạm pháp luật.

Phạm Hơn

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image