Những điểm mới về định danh điện tử
Lượt xem: 4993
Ngày 05/9/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/10/2022. Theo đó, từ ngày 20/10/2022, mỗi cá nhân hay tổ chức đều có danh tính điện tử. 

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh làm thủ tục cấp thẻ
Căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử cho công dân.

Danh tính điện tử là thông tin của chủ thể trong hệ thống định danh và xác thực điện tử, cho phép xác định duy nhất cá nhân hoặc tổ chức đó trên môi trường điện tử. Mỗi danh tính điện tử được đăng ký một tài khoản định danh điện tử. Tài khoản này là tập hợp tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an).

Nghị định quy định danh tính điện tử công dân Việt Nam gồm: Thông tin cá nhân là số định danh; họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính và thông tin sinh trắc học (ảnh chân dung, vân tay). Danh tính điện tử người nước ngoài gồm: Số định danh của người nước ngoài; họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; số, ký hiệu, ngày, tháng, năm, loại giấy tờ và nơi cấp hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, thông tin sinh trắc học. Đối với tổ chức, danh tính điện tử gồm: Mã định danh điện tử của tổ chức; tên tổ chức gồm viết tắt và tên tiếng nước ngoài; ngày, tháng, năm thành lập; địa chỉ trụ sở chính; họ và tên người đại diện theo pháp luật hoặc người đứng đầu tổ chức.

Điều 11 của Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên; người nước ngoài từ đủ 14 tuổi trở lên nhập cảnh vào Việt Nam; cơ quan, tổ chức được thành lập hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam, đều được cấp tài khoản định danh điện tử. Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã nhập cảnh nhưng chưa đủ 14 tuổi thì được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Khi được cấp và sử dụng tài khoản định danh điện tử, công dân không phải thanh toán chi phí. Về chức năng, tài khoản định danh điện tử dùng để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch hành chính công trên môi trường điện tử.

Cũng theo Nghị định 59/2022/NĐ-CP, người đã có căn cước công dân gắn chip sẽ được cấp tài khoản định danh trong thời hạn 1-3 ngày tính từ lúc cơ quan chức năng nhận hồ sơ hợp lệ. Công dân chưa có thẻ gắn chip thì phải chờ nhiều nhất là 7 ngày. Đối với người nước ngoài, những ai đã có thông tin về ảnh chân dung, vân tay trong cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh, thì được cấp tài khoản định danh trong vòng 1-3 ngày. Cá nhân chưa có thông tin sinh trắc học thì phải chờ không quá 7 ngày.

Về cách thức đăng ký tài khoản định danh, Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định trình tự và thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với công dân như sau:

* Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 qua ứng dụng VNeID đối với người đã có Căn cước công dân gắn chip:

- Bước 1: Sử dụng thiết bị di động cài ứng dụng VNeID.

- Bước 2: Truy cập VNeID, nhập số định danh cá nhân, số điện thoại hoặc thư điện tử; cung cấp các thông tin theo hướng dẫn trên ứng dụng; thu nhận ảnh chân dung và gửi yêu cầu đề nghị cấp tài khoản.

- Bước 3: Cơ quan quản lý định danh điện tử thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua VNelD, tin nhắn SMS hoặc thư điện tử.

* Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2:

- Đối với công dân đã có căn cước công dân gắn chip

+ Bước 1: Công dân đến Công an huyện, thị xã, thành phố hoặc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh để làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử; thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ Công an.

+ Bước 2: Cán bộ chức năng nhập thông tin công dân cung cấp vào hệ thống định danh và xác thực điện tử; chụp ảnh chân dung, lấy mẫu vân tay của công dân để xác thực với cơ sở dữ liệu căn cước công dân và khẳng định sự đồng ý đăng ký tạo tài khoản định danh.

+ Bước 3: Cơ quan quản lý định danh điện tử thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua VNeID, tin nhắn SMS hoặc thư điện tử.

- Đối với công dân chưa có thẻ Căn cước công dân gắn chíp, cơ quan Công an sẽ tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cùng với cấp thẻ Căn cước công dân.

Đạt Nhân

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image