Cần sử dụng còi xe có văn hóa
Lượt xem: 7247
Còi xe là thiết bị bắt buộc lắp đặt trên các phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông nhằm mục đích báo hiệu, cảnh báo khi cần thiết. Tuy nhiên, tình trạng lạm dụng còi báo hiệu, sử dụng còi không đúng lúc, đúng chỗ vẫn xảy ra hàng ngày gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều người tham gia giao thông. 

Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố Trà Vinh xử lý người vi phạm

Việc sử dụng còi xe không đúng quy định không nhằm mục đích nhắc nhở hay cảnh báo, đặc biệt vào những giờ cao điểm buổi sáng sớm hay lúc tan trường của các em học sinh là hành vi gây mất trật tự, an toàn giao thông gây ảnh hưởng không chỉ tới sức khỏe, tâm lý của người tham gia giao thông. Theo ghi nhận của phóng viên, tại các tuyến đường và các cổng trường vào buổi sáng, nhiều phụ huynh khi tín hiệu báo dừng lại của đèn giao thông chưa kết thúc, nhiều xe phía sau đã bấm còi inh ỏi. Điều này khiến cho những người đang chấp hành tín hiệu giao thông cảm thấy rất khó chịu.

Mặc dù đã có chế tài xử phạt hành vi lạm dụng còi tín hiệu hoặc sử dụng còi không đúng quy chuẩn, tuy nhiên việc thực thi còn nhiều khó khăn do khó kiểm soát, ý thức của người tham gian giao thông còn hạn chế. Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và các quy định của pháp luật quy định: Nghiêm cấm hành vi bấm còi, rú ga liên tục, bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư (trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định). Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng sẽ bị xử phạt.

Tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định: Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định). Vi phạm quy định trên mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với xe ô tô và 400.000 đồng đến 600.000 đồng với xe mô tô, xe gắn máy có các hành vi bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư. Ngoài ra, với những xe mô tô, xe gắn máy sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe sẽ bị xử phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định…

Để thay đổi hành vi sử dụng còi, nâng cao ý thức của mỗi người khi tham gia giao thông, bên cạnh các chế tài xử phạt, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến về ý thức của người tham gia giao thông. Trong đó, tập trung tuyên truyền linh hoạt, đa dạng về nội dung, hình thức những quy định Luật Giao thông đường bộ; văn hóa tham gia giao thông để mỗi người hiểu rằng việc lạm dụng còi xe không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn mà còn là hành vi thiếu văn hóa, gây nguy hiểm cho mọi người tham gia giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh trong quá trình tuần tra, kiểm soát cũng tiến hành nhắc nhở, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm quy định như sử dụng còi không đúng thiết kế của nhà sản xuất, sử dụng thiết bị khuếch đại âm thanh; điều khiển xe không có còi hoặc còi không có tác dụng; rú còi, nẹt bô, phóng nhanh, vượt ẩu…

Để nâng cao văn hóa khi tham gia giao thông, rất cần ý thức tự giác, chấp hành đúng quy định của người điều khiển phương tiện; cùng với đó, lực lượng chức năng cần có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng lái xe sử dụng còi hơi không đúng quy định… Việc sử dụng còi xe hợp lý, đúng cách là một trong những nét đẹp thể hiện văn hóa khi tham gia giao thông. Qua đó góp phần tạo nên môi trường sống an toàn, lành mạnh và văn minh.

Phạm Hơn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image