Hội nghị tổng kết thực hiện đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2013 - 2020
Lượt xem: 1729
Sáng ngày 20/4, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Trà Vinh đã tổ chức hội tổng kết 5 năm thực hiện đề án 1237 và đề án 150 của Chính phủ về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin (giai đoạn 2013-2020). Dự hội nghị có Đại tá Đặng Văn Thời - Trưởng Phòng Chính sách Quân khu 9, thành viên Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 9, các đồng chí trong Ban Chỉ đạo tỉnh, lãnh đạo UBND, Chính trị viên Ban CHQS 9 huyện, thị xã và thành phố Trà Vinh… Ông Nguyễn Trung Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Trà Vinh dự và chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng phát biểu tại hội nghị

Qua 5 năm triển khai thực hiện các đề án, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Trà Vinh đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện luôn đảm bảo kịp thời, thống nhất và chặt chẽ. Nhiều địa phương đã huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ, coi đây là nhiệm vụ chính trị thiêng liêng, thể hiện rõ trách nhiệm và quyết tâm chính trị của địa phương trong thực hiện đề án. Đến nay, công tác kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của tỉnh cơ bản đã hoàn thành. Theo báo cáo kết quả rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ do ngành lao động, thương binh và xã hội tỉnh quản lý tổng số là 17.578 liệt sĩ. Đối tượng bộ đội là 7.680 liệt sĩ, công an 262 liệt sĩ, dân công hỏa tuyến 105 liệt sĩ, đối tượng dân chính đảng 8.491 liệt sĩ và 25 liệt sĩ là đối tượng khác…. Trong đó liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ chống Pháp là 2.012 liệt sĩ, chống Mỹ 14.593 liệt sĩ và tham gia bảo vệ tổ quốc là 973 liệt sỹ.

Qua triển khai khảo sát, phân tích nơi chôn cất ban đầu xác định được trên địa bàn tỉnh hiện có 7.482 mộ, trên địa bàn tỉnh khác có 371 mộ, không xác định được nơi chôn cất ban đầu là 6.304 liệt sĩ, trong đó thi hài không thông tin hồ sơ là 1.136, mất thi hài và chưa xác định được trong hồ sơ là 5.168 (do thiếu một phần thông tin và không có thông tin liệt sỹ). Kết quả qua 5 năm triển khai thực hiện đề án (giai đoạn 2013 - 2020), trên địa bàn toàn tỉnh đã xác minh và tổ chức quy tập được 25 hài cốt liệt sỹ trên địa bàn huyện Cầu Kè, tiếp nhận chuyển về từ tỉnh bạn và được đưa về nghĩa trang các huyện Cầu Ngang, Càng Long và thị xã Duyên Hải để tổ chức an táng được 6 đợt với 53 hài cốt liệt sĩ. Đầu năm 2021 đến nay đã phối hợp với đội K90 - Cục Chính trị Quân khu 9 tổ chức quy tập được 2 hài cốt tại xã Đức Mỹ, huyện Càng Long và xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần. Hiện nay đang tiếp tục thực hiện việc tìm kiếm và quy tập.

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Đặng Văn Thời - Trưởng Phòng Chính sách Quân khu 9 đã ghi nhận và đánh giá cao Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Trà Vinh trong 5 năm qua đã phát huy tốt sức mạnh tổng hợp, vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, trách nhiệm của các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn và đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, công tác quy tập và xác định của tỉnh cơ bản hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch. Tổ chức thực hiện đề án đã đạt được kết quả bước đầu, đáp ứng được một phần nguyện vọng của gia đình thân nhân liệt sĩ… Tuy nhiên, tại hội nghị, các đại biểu thảo luận cũng còn một số hạn chế được nêu ra đó là: công tác triển khai thực hiện hai đề án xây dựng kế hoạch từng lúc, từng nơi còn chậm; công tác phối hợp để xử lí thông tin có trường hợp chưa chặt chẽ, việc vận động Nhân dân cung cấp thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ, thu thập tài liệu còn hạn chế…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng trao khen thưởng cho các cá nhân

Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, ông Nguyễn Trung Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới, các thành viên trong Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh, Ban Chỉ đạo 24 cấp huyện và hội đồng chính sách cấp xã phải tiếp tục quán triệt sâu sắc các văn bản của Đảng, Chính phủ, Quân đội, thực hiện kế hoạch hàng năm của Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay và những năm tiếp theo. Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, danh sách cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, xác định khu vực cần tìm kiếm, quy tập từ những địa bàn có thông tin; tổ chức khai thác hiệu quả phần mềm quản lý hồ sơ, danh sách liệt sĩ của tỉnh, chia sẻ thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ cho các cơ quan, các địa phương trong cả nước kể cả thông tin ngoài nước. Bổ sung, cập nhật thông tin kịp thời số liệu liệt sĩ, có một phần thông tin đã xác định trên bản đồ. Riêng số liệt sĩ không có thông tin, tiếp tục tổ chức rà soát, bổ sung, tìm kiếm từng bước xác lập hồ sơ để quy tập nhằm từng bước đáp ứng sự mong đợi của người dân và thân nhân gia đình liệt sĩ.

Cũng trong dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân đạt thành tích qua 5 năm triển khai thực hiện 2 đề án./.

Hữu Hiệp

Tin khác