Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025
Lượt xem: 4022
Ngày 14/2/2022, UBND tỉnh Trà Vinh ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND triển khai thực hiện Quyết định số 1907/QĐ-TTg ngày 23/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025” và Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 phê duyệt Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin giai đoạn 2021 – 2025” trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Kế hoạch đề ra mục tiêu là 100% cán bộ CCVC, NLĐ được tuyên truyền, phổ biến kỹ năng cơ bản bảo đảm an toàn thông tin khi ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, Chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Trên 80% các trường THCS và THPT có các chương trình tuyên truyền về nguy cơ và kỹ năng cần thiết để tương tác lành mạnh, an toàn trên không gian mạng và 50% các trường THCS và THPT có chương trình tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn khả năng đọc tin, tư duy phê phán, phản biện về các thông tin sai lệch trên mạng hàng năm. Có trên 80% người sử dụng nói chung và 100% sinh viên được tuyên truyền, phổ biến về các nguy cơ mất an toàn thông tin và các kỹ năng cơ bản bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng; các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước về an toàn thông tin. 100% các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin thực hiện tuyên truyền, phổ biến nguy cơ, quy trình điều phối ứng cứu, xử lý sự cố mất an toàn thông tin; trách nhiệm và quy tắc nghề nghiệp trong lĩnh vực an toàn thông tin. 100% người đứng đầu các cơ quan, tổ chức nhà nước được tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về bảo đảm an toàn thông tin trong hoạt động của cơ quan, tổ chức. 100% các sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin được tuyên truyền đến cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, bồi dưỡng hoặc cử đi đào tạo ngắn hạn về kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật an toàn thông tin cho 300 lượt cán bộ kỹ thuật chuyên trách hoặc kiêm nhiệm về an toàn thông tin. Lựa chọn và tổ chức đào tạo hoặc cử đi đào tạo ít nhất 04 chuyên gia an toàn thông tin để bảo vệ cho các hệ thống thông tin của tỉnh. Hàng năm, tổ chức lớp bồi dưỡng về quản lý, nghiệp vụ và kỹ năng an toàn thông tin cho đội ngũ lãnh đạo, CBCCVC và NLĐ các cơ quan nhà nước trong tỉnh. Đào tạo kiến thức, kỹ năng an toàn thông tin cho các tổ chức, cá nhân và đào tạo an toàn thông tin theo cơ chế xã hội hóa.

Một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm mà Kế hoạch đề ra như sau:

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và các kỹ năng cơ bản bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội và các phương thức khác.

- Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và kỹ năng cơ bản bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và các kỹ năng cơ bản bảo đảm an toàn thông tin qua các hệ thống thông tin cơ sở.

- Tuyên truyền sử dụng công nghệ.

- Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin.

Kế hoạch cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện, đảm bảo bám sát các nhiệm vụ được giao. Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông được giao chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ đào tạo, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin trên địa bàn tỉnh.

P.A

 

Tin khác