Bộ Giao thông vận tải họp bàn các dự án giao thông trọng điểm ở ĐBSCL
Lượt xem: 4101
Chiều ngày 15/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL về tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm của Bộ GTVT trên địa bàn các tỉnh. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có ông Kiên Quân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng báo cáo tiến độ các dự án tại Trà Vinh

Cuộc họp tập trung báo cáo, thảo luận về tiến độ triển khai và vướng mắc ở các dự án: dự án cầu Rạch Miễu 2; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ Hậu Giang đến Sóc Trăng; dự án tuyến tránh QL1A qua Cà Mau; dự án cầu Mỹ Thuận 2; dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; dự án tuyến tránh Long Xuyên; dự án nạo vét kênh Chợ Gạo; dự án kênh Quan Chánh Bố. Bàn về công tác chuẩn bị cho các dự án: tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc-Sóc Trăng-Trần Đề; dự án cảng Trần Đề; dự án Cầu Đại Ngãi; dự án cao tốc cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh.

Liên quan đến tỉnh Trà Vinh có 2 dự án trọng điểm: xây dựng Cầu Đại Ngãi và dự án kênh Quan Chánh Bố. Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi có điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng với chiều dài toàn tuyến là 15,2km. Dự án gồm 7 cầu, trong đó 2 cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km, cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km, cạnh đó có 5 cầu trung và nhỏ cùng với đường dẫn vào cầu với tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỉ đồng. Hiện dự án đang do Ban Quản lý dự án 85 chịu trách nhiệm tiếp nhận và phối hợp với các đơn vị liên quan của các bộ, ngành và địa phương, làm việc với nhà tài trợ để triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi

Dự án kênh Quan Chánh Bố, luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu tại huyện Duyên Hải. Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 4/2017 đến nay. Tuy nhiên, do chưa thực hiện giai đoạn 2 nên một số vị trí xung yếu hai bên bờ kênh Quan Chánh Bố chưa được kè bảo vệ dẫn đến sạt lở và bồi lắng, gây ảnh hưởng đến quá trình khai thác liên tục của luồng tàu. Hiện tỉnh đang khẩn trương thực hiện công tác họp dân, đo đạc, giải phóng mặt bằng để giao mặt bằng thi công giai đoạn 2. Các hạng mục trong giai đoạn 2 gồm công trình bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố, với tổng chiều dài trên 18 km và xây dựng 1 tuyến đường bộ dọc theo bờ Nam kênh Tắt, chiều dài gần 5km, kinh phí khoảng 2.596 tỷ. 

Kênh Quan Chánh Bố. Ảnh: Google Maps

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh Bộ rất quyết tâm, tập trung nguồn lực cho các dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL. Đề nghị lãnh đạo các địa phương quan tâm hơn đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, tạo điều kiện cho dự án hoàn thành đúng tiến độ. Đồng thời, các địa phương cần có các buổi làm việc trực tiếp, cụ thể với các Ban của Bộ để nắm lại quy mô, giải pháp thực hiện các dự án. Bên cạnh đó cần chú ý đến khả năng kết nối giữa các dự án.

P.A

Tin khác