Trà Vinh hoàn thành chương trình tham gia Hội thi Nghệ thuật Đờn ca tài tử năm 2022
Lượt xem: 5495
Nhằm góp phần tôn vinh và quảng bá Đờn ca tài tử - loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, Trà Vinh biên tập và dàn dựng chương trình tham gia hội thi Nghệ thuật Đờn ca tài tử với chủ đề “Đờn ca tài tử - Di sản đất phương Nam". Chương trình thuộc khuôn khổ Liên hoan Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ III – Cần Thơ năm 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố Cần Thơ chỉ đạo tổ chức.

10 câu Giang nam “Mẹ của chúng con” do Diễm Thanh thể hiện

 Chương trình tham gia Hội thi lần này của tỉnh Trà Vinh có chủ đề "Về Trà Vinh nghen em" gồm 5 tiết mục:  Hòa tấu bài "Ngũ đối hạ", ca ra bộ thể điệu Tây thi "Chung một quê hương", 20 câu Đảo ngũ cung "Về Trà Vinh nghen em", 10 câu Giang nam " Mẹ của chúng con" và vọng cổ nhịp 16 "Huyền sử một ngôi Đền", nội dung của các bài hát ca ngợi nét đẹp của quê hương Trà Vinh đổi mới và phát triển, ca ngợi Bác Hồ, nữ anh hùng Nguyễn Thị Út…với sự tham gia của các tài tử đờn, tài tử ca như: Nghệ nhân ưu tú Tấn Thành, nghệ nhân Hoài Việt, tài tử Ca Diễm Thanh, Thảo Linh… Đây là những tài tử đờn, ca đã có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào Đờn ca tài tử tỉnh nhà phát triển. Chương trình được thể hiện ngọt ngào qua phần biểu diễn điêu luyện của các nghệ nhân được phúc khảo vào tối ngày 3/4 tại Trung tâm văn hóa tỉnh trước khi tham gia tại Cần Thơ được diễn ra từ ngày 6/4 đến ngày 11/4.

Hội thi lần này là một ngày hội lớn để các tài tử đờn, tài tử ca của tỉnh Trà Vinh thể hiện sự sáng tạo nghệ thuật, tài năng biểu diễn nghệ thuật Đờn ca tài tử, gặp gỡ, giao lưu học hỏi từ các đơn vị bạn, cùng chung sức với các tỉnh, thành khu vực phía Đông, Tây Nam Bộ giữ gìn và phát huy Đờn ca tài tử - Di sản đất phương Nam. Qua đó sẽ đúc kết kinh nghiệm và trở về địa phương tiếp tục lan tỏa niềm đam mê, ý thức giữ gìn và phát huy nghệ thuật Đờn ca tài tử, hỗ trợ chuyên môn cho các Câu lạc bộ, đội Đờn ca tài tử tỉnh nhà nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ trên quê hương Trà Vinh.

Đinh Thanh 

Tin khác