Hội nghị lấy ý kiến hoàn thiện Quy hoạch điện VIII
Lượt xem: 2095
Ngày 15/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII).

  Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, đại diện Tập đoàn Điện lực, Dầu khí, Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố. Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh cũng tham dự.

Trong phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, Quy hoạch điện VIII là quy hoạch ngành quốc gia rất quan trọng, cần phải sớm ban hành để làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ nguồn và lưới điện, bảo đảm vững chắc về an ninh cung ứng điện, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững quốc phòng an ninh của đất nước.Vì thế Quy hoạch cần được rà soát kỹ càng, đảm bảo tính khả thi hiệu quả, với tinh thần đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, chống tiêu cực trong xây dựng phát triển điện lực quốc gia.

Đại diện Bộ Công thương cho biết, chương trình phát triển nguồn điện mới sẽ tuân thủ các nguyên tắc: Đảm bảo đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội trong mọi trường hợp; Xây dựng ngành điện độc lập, tự chủ, khai thác và sử dụng triệt để các nguồn lực năng lượng trong nước (năng lượng tái tạo, khí tự nhiên nội địa…, hạn chế tối đa sự phụ thuộc và nước ngoài). Giảm tối đa các nhà máy nhiệt điện than với mục tiêu giảm tối đa phát thải khí CO2. Không phát triển thêm nhà máy nhiệt điện than mới. Xem xét chuyển đổi một số nguồn điện sử dụng nhiên liệu than sang LNG. Khuyến khích phát triển nguồn điện gió ngoài khơi, các loại hình thủy điện tích năng, điện sinh khối, pin lưu trữ,…  Xem xét, nghiên cứu khả năng phát triển điện hạt nhân…

Theo dự thảo Quy hoạch điện VIII, dự kiến đến năm 2030, tổng công suất của các nguồn điện đạt khoảng 146 GW. Đồng thời, Quy hoạch điện VIII sẽ đưa mức phát thải khí CO2 của ngành điện đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của quốc gia khi cân đối phát thải của các lĩnh vực Năng lượng, Quá trình công nghiệp, Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Chất thải theo tính toán của Dự thảo Chiến lược Biến đổi khí hậu.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao các ý kiến phát biểu đóng góp vào dự thảo của Quy hoạch điện VIII của các Bộ, ngành, địa phương. Các đại biểu tham dự đều thống nhất, dự thảo Quy hoạch được trình lần này đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng, công phu dựa trên những nghiên cứu, tính toán rất khoa học gắn với yêu cầu và tình hình thực tiễn, đã khắc phục được những tồn tại của các Quy hoạch trước đó. Trên cơ sở đóng góp của các địa phương, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công thương tiếp thu hoàn thiện thêm một bước dự thảo Quy hoạch điện VIII, trình hội đồng thẩm định quốc gia họp, đánh giá, phấn đấu trong tháng 4 này sẽ phê duyệt Quy hoạch điện VIII.

P.A

Tin khác