Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng tiếp và làm việc với đoàn công tác Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
Lượt xem: 2132
Chiều ngày 8/6, đoàn công tác của Đảng đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam do bà Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Trà Vinh về triển khai Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 19/09/2019 của Ban Bí thư “ về tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong tình hình mới” và các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh; ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Ban tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ tỉnh Trà Vinh.

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh chụp hình lưu niệm cùng với Đoàn công tác của Đảng đoàn Liên hiệp
các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh cho biết: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh được thành lập vào ngày 14/09/2011, thực hiện nhiệm vụ làm đầu mối trong công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh và vận động viện trợ phi chính phủ nhà nước, thúc đẩy nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo đến tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững trong khuôn khổ pháp luật. Tỉnh hiện có 4 Hội hữu nghị song phương, gồm: Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Canada, Việt Nam - Nhật Bản. Đồng thời, có 25 tổ chức phi chính phủ nhà nước có giấy phép hoạt động tại tỉnh, thực hiện hoạt động viện trợ đúng quy định của Nhà nước và nội dung đăng ký làm việc.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, có 8 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã cam kết thực hiện 13 chương trình, dự án, với tổng nguồn vốn cam kết tài trợ trên 9,6 tỷ đồng, giải ngân trên 15,9 tỷ đồng, đạt 79,9% kế hoạch. Các chương trình, dự án của các tổ chức phi chính phủ nhà nước thực hiện trên địa bàn tỉnh gồm nhiều lĩnh vực: giáo dục, y tế, môi trường, phát triển cộng đồng, biến đổi khí hậu… chủ yếu tập trung ở vùng sâu, vùng có đông đồng bào Khmer.

Bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh Trà Vinh. Bà cũng gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh nói chung và công tác đối ngoại nhân dân nói riêng. Đồng thời bày tỏ mong muốn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đóng góp nhiều hơn nữa cho công tác đối ngoại nhân dân của cả nước.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng phát biểu tại buổi làm việc

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng đã tiếp thu ý kiến đánh giá của Đoàn công tác và bày tỏ mong muốn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ tỉnh Trà Vinh thực hiện tốt hơn nữa công tác đối ngoại nhân dân trong thời gian tới. Qua đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng cũng thông tin với đoàn khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong quá trình phát triển của Trà Vinh có sự đóng góp rất lớn của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm đến các tổ chức phi chính phủ nhà nước. Hiện, các tổ chức song phương hợp tác rất hiệu quả, như là Hội Hữu nghị song phương Việt Nam - Canada, Việt Nam - Campuchia. Trường Đại học Trà Vinh hoạt động gắn kết với Campuchia, đào tạo miễn, giảm học phí cho du học sinh Campuchia.

Trên cơ sở Chương trình quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nhà nước giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch tổ chức 1 hội nghị xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nhà nước; hỗ trợ Hội Hữu nghị Việt Nam - Canada chuẩn bị văn kiện, nhân sự Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh với Công an tỉnh về công tác quản lý hoạt động của các tổ chức, cá nhân phi chính phủ nhà nước tại tỉnh Trà Vinh. Trong gian tới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 19/9/2019 của Ban Bí thư “về tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong tình hình mới”; quán triệt thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân.

Ngọc Hồng

Tin khác