Thường trực HĐND tỉnh Trà Vinh kiểm tra hoạt động của HĐND huyện Cầu Kè
Lượt xem: 1472
Chiều ngày 9/8, Thường trực HĐND tỉnh Trà Vinh đã tổ chức đoàn kiểm tra về tình hình, kết quả hoạt động của HĐND huyện Cầu Kè trong nhiệm kỳ 2021-2026. Bà Dương Thị Ngọc Thơ, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trà Vinh là Trưởng đoàn, cùng đi có Trưởng, Phó các Ban của HĐND tỉnh.

Quang cảnh buổi kiểm tra tại HĐND huyện Cầu Kè

 Tiếp đoàn kiểm tra của HĐND tỉnh có ông Nguyễn Hoàng Khải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cầu Kè; Trưởng, Phó, các ban HĐND huyện, Thường trực HĐND xã, phường, thị trấn trong huyện.

HĐND huyện Cầu Kè nhiệm kỳ 2021- 2026 có 30 đại biểu, HĐND cấp xã 271 đại biểu. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 3 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp thường lệ, 1 kỳ họp chuyên đề để xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, UBND, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân huyện, Chi cục Thi hành án dân sự và một số báo cáo khác. Qua các kỳ họp đã  ban hành 38 nghị quyết, trong đó có 14 nghị quyết về tổ chức, 24 nghị quyết về kinh tế xã hội.

Trong thực hiện chức năng giám sát, đã thực hiện giám sát “Việc thực hiện chính sách hỗ trợ tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo Nghị quyết số 03/2021 của HĐND tỉnh” đối với UBND xã Thông Hòa và UBND xã Thạnh Phú. Giám sát công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 04/2021 của HĐND tỉnh “Qui định về chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021-2025” đối với UBND xã Hòa Ân và UBND xã Châu Điền. Đã ban hành Nghị quyết số 24 về kết quả giám sát chuyên đề năm 2021 về Công tác phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản công trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 – 2020” đối với phòng Tài chính – Kế hoạch, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra: Việc giám sát giữa 2 kỳ họp đã được Thường trực và các Ban HĐND huyện thực hiện đảm bảo theo chương trình hàng năm. Tổ chức được 10 đợt giám sát chuyên đề, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri theo quy định. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tổ chức 22 cuộc tiếp xúc cử tri, dự các buổi tiếp xúc cử tri, tiếp công dân đúng quy định.

Cũng theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn chưa được đổi mới, còn hình thức. Một số Nghị quyết ban hành còn sai về thể thức kỹ thuật trình bày văn bản. Việc thẩm tra các báo cáo ngành huyện chưa đi sâu vào phát hiện hạn chế tồn tại để kiến nghị đề xuất.

Bà Dương Thị Ngọc Thơ phát biểu kết luận buổi kiểm tra

 Dương Thị Ngọc Thơ, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trà Vinh, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị Thường trực HĐND huyện Cầu Kè rút kinh nghiệm qua kết luận của các Ban HĐND tỉnh. Đề nghị UBND huyện quan tâm chỉ đạo các ngành tham mưu khi xây dựng các nghị quyết cần chú trọng cơ sở pháp lý ban hành văn bản, xây dựng nội dung và thể thức trình bày văn bản đúng theo quy định. Bên cạnh đó cần tăng cường nghiên cứu luật và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của địa phương, nhằm thực hiện tốt chức năng giám sát của HĐND, theo dõi đôn đốc thực hiện các kiến nghị của đoàn giám sát đối với các đơn vị được giám sát. Cần đổi mới nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, thường xuyên theo dõi kết quả giải quyết các khiếu nại tố cáo. Đồng thời nâng cao vai trò hoạt động của các tổ đại biểu và đại biểu HĐND trong các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, hoạt động chất vấn tại các kỳ họp nhằm từng bước nâng cao hoạt động của HĐND các cấp.

                                                    An Bình

 

Tin khác