Đồng bộ nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Lượt xem: 4205
Do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 hơn hai năm qua và tình trạng biến động tiêu cực của nền kinh tế, hiện nay, người lao động tỉnh Trà Vinh bị mất việc làm và thất nghiệp khá cao, cuộc sống gặp phải rất nhiều khó khăn. Để giải quyết tình trạng này, ngành chức năng tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp trong tư vấn, giới thiệu việc làm, đẩy mạnh khai thác thị trường lao động, kêu gọi đầu tư để phát triển doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm mới cho người lao động.

Lao động làm việc tại cơ sở bó chổi Lâm Hải, xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh: Đại dịch Covid-19 kéo dài hơn hai năm đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới, suy thoái kinh tế đã và đang diễn ra khiến thị trường lao động cả nước nói chung, tỉnh Trà Vinh nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là tình trạng người lao động bị mất việc làm do các doanh nghiệp không thể xuất hàng sang các nước bạn, một số doanh nghiệp chỉ hoạt động cầm chừng, trì hoãn việc sản xuất do không hiệu quả, thua lỗ trong điều kiện kinh tế khó khăn,…. 

Để giảm thiểu tình trạng người lao động mất việc làm, thất nghiệp, thời gian qua, các cấp, ngành tỉnh đã nỗ lực tư vấn, giới thiệu, giải quyết việc làm mới, chuyển đổi công việc cho người lao động. Trong đó, tập trung thực hiện lồng ghép các chương trình của trung ương và nhiều chính sách hỗ trợ của tỉnh, như: cho vay giải quyết việc làm từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm; chương trình giảm nghèo bền vững; chính sách hỗ trợ người đi xuất khẩu lao động theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài, chương trình mục tiêu việc làm – an toàn lao động trong chương trình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Ông Trịnh Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trà Vinh cho biết: Hiện tại nhiều công ty đang bị giảm đơn đặt hàng nên công ty cho công nhân giãn việc sắp xếp lại nhân sự là xu hướng tất yếu, nguy cơ bị mất việc làm dẫn đến thất nghiệp là có thể xảy ra nhất là những lao động làm thời vụ. Với vai trò là cầu nối giữa nhà tuyển dụng và người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm luôn đặt vấn đề ổn định việc làm là tiêu chí hàng đầu. Trong điều kiện hiện nay, chúng tôi luôn tích cực, năng động đẩy mạnh việc khai thác thị trường lao động, giữ mối quan hệ tốt với các nhà tuyển dụng truyền thống trong và ngoài tỉnh, tiếp tục  khai thác các nhà tuyển dụng mới với mức lương và các phúc lợi tốt để giới thiệu với người lao động. Để hỗ trợ người lao động sớm tìm được việc làm Trung tâm đã tổ chức rất nhiều buổi hội thảo việc làm tại các huyện các phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm. Trong các buổi hội thảo đã đưa các công ty tuyển dụng với các thông tin tuyển dụng trực tiếp đến địa phương gặp gỡ trao đổi với người lao động giúp người lao động tiếp cận, sớm tham gia vào thị trường lao động.

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tập trung thực hiện công tác thông tin, dự báo thị trường lao động, dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động. Qua đó, tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 9.000 người lao động đến làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 Ông Trịnh Minh Hùng cho biết thêm: Người lao động có đóng đầy đủ Bảo hiểm xã hội bị thất nghiệp khi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thực hiện các thủ tục để hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN ) sẽ được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Nếu chưa tìm được việc làm phù hợp để quay lại thị trường lao động mà đủ điều kiện lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng và trong thời gian hưởng  BHTN được tư vấn chọn học nghề phù hợp bản thân, chi phí học nghề sẽ được hỗ trợ tối đa 09 triệu đồng/lao động. Với những chính sách hỗ trợ người lao động thất nghiệp như trên người lao động sẽ giảm bớt được khó khăn, có nhiều cơ hội quay lại thị trường lao động, ổn định kinh tế gia đình. Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đang phối hợp với các trường cao đẳng, đại học, các doanh nghiệp đào tạo trong và ngoài tỉnh như Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh, Trung tâm Dịch vụ việc làm của Trường Đại học Trà Vinh để dạy các ngành nghề, như: Nấu ăn, pha chế, trang điểm cô dâu, cơ khí, điện lạnh, lái xe, sửa chữa ô tô,… Trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp - người lao động được hỗ trợ học nghề tối đa lên đến 9 triệu đồng.

 Riêng đối với người lao động mới tốt nghiệp Trung học phổ thông, chuẩn bị tham gia vào thị trường lao động thì đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là một lựa chọn phù hợp. Hiện nay, tỉnh Trà Vinh có rất nhiều chính sách ưu đãi cho người lao động khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài như: vay vốn tín chấp, hỗ trợ không hoàn lại một phần chi phí khám sức khỏe, hộ chiếu, visa, lý lịch tư pháp, chi phí học ngoại ngữ, học nghề và chi phí  ăn ở trong thời gian học. Mức hỗ trợ tối đa lên đến hơn 17 triệu đồng đối với các hộ thuộc diện chính sách; hỗ trợ hơn 12 triệu đồng đối với các hộ bình thường. Người xuất khẩu lao động được hỗ trợ cho vay vốn thông qua ngân hàng chính sách xã hội tỉnh – số vốn vay tối đa lên tới 150 triệu đồng/người; chia làm 2 giai đoạn: giải ngân lần thứ nhất là 40 triệu đồng khi trúng tuyển đi xuất khẩu lao động, giai đoạn 2 sẽ giải ngân số tiền còn lại khi xuất cảnh.

Quang cảnh buổi sơ tuyển người lao động đi làm việc tại Nhật Bản

Theo dự báo, từ đây đến cuối năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid -19 có chiều hướng phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến thị trường lao động và việc làm của người lao động. Vì vậy, tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu giải quyết tình trạng này. Trong đó, tập trung quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thị trường, cung – cầu lao động; duy trì và tổ chức hiệu quả các phiên giao dịch việc làm, hội thảo trực tiếp và trực tuyến kết nối doanh nghiệp và người lao động. Song song đó, tỉnh tiếp tục triển khai tốt các chương trình giải quyết việc làm từ trung ương đến địa phương; tuyên truyền, đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng,…Tin rằng, với những giải pháp đồng bộ của các cấp, các ngành tạo việc làm cho người lao động sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng người lao động thất nghiệp, mất việc làm, từng bước đưa họ trở lại với thị trường lao động, ổn định cuộc sống.

Minh Thùy 

Tin khác