Tuyên truyền, phổ biến về Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA)
Lượt xem: 3639
Sáng 21/10, Sở Công Thương phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) của tỉnh Trà Vinh.

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị thu hút gần 80 đại biểu là cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan quản lý nhà nước, lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự. Tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại - Bộ Công Thương, cơ sở Cần Thơ đã thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay (Hiệp định UKVFTA); hướng dẫn thực thi một số nội dung trọng tâm về Hiệp định thương mại tự do UKVFTA và những cam kết chính. Qua đó giúp đại biểu nâng cao nhận thức và cập nhật thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế.

Cùng với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định UKVFTA là cơ hội và thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung, tỉnh Trà Vinh nói riêng. Tỉnh cần xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của địa phương khi có FTA, xác định ngành hàng thế mạnh của địa phương, sản xuất theo chuỗi giá trị, liên kết chặt chẽ sản xuất kinh doanh, sản xuất theo các tiêu chuẩn xuất khẩu (trước mắt theo các tiêu chuẩn Việt Nam), chuyên nghiệp hóa hoạt động của đơn vị Nhà nước, doanh nghiệp, nông dân. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh liên kết vùng, liên vùng, liên kết song phương với các địa phương ở các nước có thế mạnh hỗ trợ tỉnh nhà, xúc tiến thương mại, khai thác triệt để cách mạng công nghiệp 4.0, hỗ trợ các đơn vị theo ngành hẹp và chuyên sâu: cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, nông dân, hợp tác xã...

Ngày 15/6/2021, UBND tỉnh Trà Vinh đã ban hành Quyết định 1082/QĐ-UBND về triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) của tỉnh Trà Vinh. Theo đó các sở, ban, ngành và địa phương phối hợp thực hiện triển khai. Tỉnh cần khai thác thế mạnh của địa phương thông qua các sản phẩm chủ lực có khả năng xuất khẩu như: lúa, dừa và các sản phẩm từ dừa; trái cây; thủy sản; chăn nuôi bò, heo, dê, gia cầm; các sản phẩm OCOP.

Tỉnh Trà Vinh hiện có khoảng 50 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu. Do đó việc phổ biến rộng rãi các nội dung cụ thể của các hiệp định thương mại tự do quốc tế cho cán bộ sở, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nắm rõ là rất cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong lĩnh vực xuất khẩu.

Hạnh Trà

Tin khác