Nhà vườn tất bật chăm sóc hoa kiểng phục vụ tết
Lượt xem: 2254
Chỉ còn gần 3 tuần nữa là đến tết Nguyên đán 2023 và đây cũng là thời điểm mà bà con ở Làng hoa Vĩnh Yên, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh đang tất bật chăm sóc chuẩn bị cho một mùa hoa tết vào độ rực rỡ nhất trong năm. Được biết, làng hoa Vĩnh Yên đã được hình thành và đồng hành cùng với bà con đón hơn 50 mùa xuân.

Ông Trần Văn Hào chăm sóc hoa chuẩn bị thị trường tết

Năm nào cũng vậy, vào thời điểm này, ông Trần Văn Hào, ngụ ấp Vĩnh Yên, xã Long Đức, Thành phố Trà Vinh đã chuẩn bị sẵn sàng hàng ngàn giỏ hoa các loại để phục vụ thị trường tết. Mấy chục năm gắn bó với nghề trồng hoa, ông Hào cho biết: “mặc dù thị trường hoa tết ngày càng phong phú và đa dạng; nhưng, như một thói quen, người tiêu dùng vẫn ưu tiên lựa chọn nhiều nhất đối với hai loài hoa truyền thống là cúc vàng và vạn thọ”. Đây cũng là hai mặt hàng hoa tết chủ lực của Làng hoa Vĩnh Yên.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, ông ưu tiên chọn hoa cúc và vạn thọ để tập trung xuống giống nhiều nhất trong vụ hoa tết này. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều, ông cũng như các nhà vườn trồng hoa lo ngại sẽ ảnh hưởng đến quá trình xử lý ra hoa.

Để chuẩn bị cho một mùa hoa tết rực rỡ và quan trọng hơn hết là hoa phải kịp nở rộ vào đúng dịp tết Nguyên đán, hàng trăm hộ dân ở Làng hoa Vĩnh Yên, xã Long Đức đã bắt tay vào xuống giống nhiều loại hoa kiểng từ đầu tháng 9 âm lịch, với nhiều loài hoa đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng như: cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, cúc Tiger, vạn thọ, sống đời, dạ yến thảo, cát tường, phụng vĩ, thược dược, xác pháo,… Riêng đối với cúc mâm xôi thì còn được chuẩn bị xuống giống sớm hơn, vào độ khoảng 6 tháng trước tết.

Theo các nhà vườn chia sẻ, trung bình một chậu hoa bán ra, sau khi trừ hết các chi phí phân bón, thuốc trừ sâu, tiền thuê mướn nhân công chăm sóc và tiền giỏ chậu, người trồng có lãi từ 20.000 – 30.000 đồng/chậu. Tuy nhiên, năm nay, do giá cả vật tư đầu vào tăng cao, chi phí từ lúc trồng và chăm sóc hoa cho đến lúc tiêu thụ cũng sẽ đội lên cao hơn so với mọi năm. Vì vậy, mà nhiều hộ trồng hoa ở đây đang có chung một nỗi lo về giá bán các loại hoa kiểng trong mấy ngày tết.

Chính quyền địa phương cho biết, những năm gần đây nghề trồng hoa kiểng trên địa bàn xã Long Đức, thành phố Trà Vinh bắt đầu phát triển nhanh ra các khu vực lân cận, nhưng hầu hết lượng hoa tết năm nay vẫn tập trung nhiều nhất tại ấp Vĩnh Yên, ấp Vĩnh Hưng và ấp Sa Bình, xã Long Đức, với tổng diện tích trồng lên đến trên 20 hecta. 

Làng hoa Vĩnh Yên xã Long Đức, thành phố Trà Vinh

Năm nay, trên 100 hộ dân ở làng hoa Vĩnh Yên, Thành phố Trà Vinh sẽ cung ứng ra thị trường trên 400.000 giỏ hoa kiểng các loại. Không chỉ đem sắc hoa đến tô điểm cho mùa xuân mới thêm phần rực rỡ sắc màu, mà làng hoa Vĩnh Yên có tuổi đời hơn 50 mùa xuân này, sẽ còn sát cánh, đồng hành cùng với các nhà vườn để có thêm những mùa hoa tết thắng lợi.

Minh Tú

Tin khác