Tổng kết cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh cho học sinh trung học năm học 2022 – 2023
Lượt xem: 3796
Sau 5 ngày diễn ra cuộc thi, chiều ngày 7/2, tại Trường Thực hành Sư phạm, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh cho học sinh khối trung học năm học 2022 - 2023.

Một dự án tham gia cuộc thi.

Tham dự cuộc thi có trên 350 thí sinh với 176 dự án, (trong đó khối trung học phổ thông 98 dự án, khối trung học cơ sở 78 dự án) đến từ 33 trường THPT, THCS và 9 phòng giáo dục và đào tạo, 9 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh Trà Vinh. Các dự án tham gia cuộc thi mang chủ đề về các lĩnh vực: khoa học động vật; kỹ thuật y sinh, khoa học, trái đất môi trường, y học chuyển dịch…

Theo Ban tổ chức cuộc thi nhận xét: Tham gia cuộc thi năm nay, nhiều dự án thể hiện sự đầu tư công phu về thời gian, trí tuệ, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết những vấn đề thực tiễn. Các đề tài hướng tới giải quyết những vấn đề xã hội, thực tiễn cuộc sống đặt ra như thân thiện với môi trường, ứng dụng công nghệ thông tin để tác động đến tâm lý, hành vi… Phần thuyết trình của học sinh thể hiện rõ sự tự tin, thể hiện sự am hiểu về dự án, vấn đề nghiên cứu. Một số dự án thể hiện được nhiều ý tưởng khoa học mới mẻ; học sinh có kỹ năng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khá hoàn chỉnh, có tính khả thi cao. Phần lớn các dự án dự thi có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp, thực hiện tiến trình nghiên cứu và trình bày báo cáo khoa học đáp ứng được yêu cầu đổi mới của một công trình khoa học.

Thông qua cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn; góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục trung học. Đồng thời, khuyến khích hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học cũng như tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật của mình và tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.

Ban tổ chức trao giải nhất, nhì, ba cho các dự án khối THPT.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải cho 56 dự án cá nhân gồm: cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông mỗi cấp có 3 giải nhất; 6 giải nhì; 7 giải ba và 12 giải khuyến khích và 8 tập thể gồm cấp THCS và THPT mỗi cấp có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. Trong đó giải nhất toàn đoàn khối THCS được trao cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Cú, giải nhất toàn đoàn cho khối THPT được trao cho Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành, thành phố Trà Vinh.

Ban tổ chức đã chọn 2 dự án tham dự toàn quốc vào tháng 3/2023 tại Quảng Ninh gồm: Dự án Phần mềm bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer của Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành, thành phố Trà Vinh và Dự án Ứng dụng website vào hoạt động du lịch của Trường thực hành sư phạm Trà Vinh.

Hân Hiền

Tin khác