Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam
Lượt xem: 3854
Chiều ngày 15/3, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Trà Vinh đã tổ chức kỉ niệm 70 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2023).

 

 

Họp mặt Chi hội Nhiếp ảnh kỉ niệm 70 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh.

 Ngày 15/3/1953, tại Đồi Cọ thuộc chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147 thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam. Đây là mốc son hết sức quan trọng, đánh dấu sự phát triển và định rõ hướng đi cho nhiếp ảnh, đồng thời tạo nền móng cho sự phát triển rực rỡ sau này của hai ngành nhiếp ảnh và điện ảnh Việt Nam. 70 năm một chặng đường, vị trí của nhiếp ảnh Việt Nam đã từng bước được nâng cao và có vị thế trong đời sống văn hóa - xã hội, nhiếp ảnh thực sự đã có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Ở Trà Vinh, từ những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã xuất hiện những tác giả ảnh, những chiến sĩ trên mặt trận tuyên truyền như nhà báo Minh Hùng, Kỳ Nam, Bé Tư… Đến ngày tỉnh Trà Vinh được tái lập từ năm 1992, lực lượng nhiếp ảnh tuy còn nhiều hạn chế, nhưng sau đó được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Hội Văn học nghệ thuật quan tâm, lực lượng nhiếp ảnh đã phát triển dần thông qua các lớp tập huấn, trại sáng tác và các cuộc thi ảnh...

Đến nay Chi hội Nhiếp ảnh, thuộc Hội Văn học nghệ thuật Trà Vinh có trên 40 hội viên, trong đó có 6 hội viên được kết nạp Hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Đây được xem là lực lượng nòng cốt cho phong trào nhiếp ảnh tại Trà Vinh.

Định kỳ hàng năm, các hội viên Nhiếp ảnh ở Trà Vinh đều đặn tổ chức các chuyến sáng tác trong và ngoài tỉnh để tham gia các cuộc thi do các cấp, các ngành và Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế tổ chức. Tiêu biểu có các tác phẩm đoạt giải cao tại các cuộc thi như: tác phẩm “Đường nét” của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Văn Mãi; tác phẩm “Ngăn dòng”, tác phẩm “Những chiến sĩ thời bình” của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Bùi Tiền Phong; tác phẩm “Việc trên cao” của tác giả Phạm Việt Phúc; tác phẩm “Nhân nguồn giống sạch” của tác giả trẻ Lâm Điều Trung; tác phẩm “Mùa làm tổ” của tác giả Dương Tuấn Vũ… Đây là những tác phẩm đã đoạt huy chương cấp khu vực, quốc gia và quốc tế trong thời gian qua.

 

Các đại biểu xem ảnh triển lãm của hội viên Chi hội Nhiếp ảnh.

 Thông qua các hình ảnh được ghi nhận bằng góc nhìn nghệ thuật đã giúp nhiều đơn vị sở, ngành ở Trà Vinh chọn đăng thành những quyển kỷ yếu vừa mang tính tuyên truyền, vừa có giá trị lịch sử, nghiên cứu… Tiêu biểu như các quyển kỷ yếu kỷ niệm 20 năm, 25 năm và 30 năm tỉnh nhà được tái lập. Riêng Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh đã xuất bản nhiều tập ảnh vừa có giá trị về mặt nghệ thuật, vừa đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và quảng bá cho quê hương trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh…

Nhân dịp họp mặt này, Chi hội Nhiếp ảnh Trà Vinh và anh chị em nghệ sĩ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo, sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành, các đơn vị, cá nhân… với tinh thần quyết tâm, sức sáng tạo và trách nhiệm mỗi hội viên sẽ tiếp tục cống hiến để sự nghiệp nhiếp ảnh cách mạng ngày càng lớn mạnh và phát triển.

Phượng Khánh  

Tin khác