Giới thiệu tập ca kịch Dù kê “Mối tình Bô Pha - Rạng Xây”
Lượt xem: 2497
Chiều ngày 12/4, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Trà Vinh đã tổ chức buổi giới thiệu tập ca kịch Dù kê “ Mối tình Bô Pha – Rạng Xây” của Nghệ sỹ ưu tú Thạch Chân.
 

 

Đại biểu chúc mừng NSUT Thạch Chân ra mắt tập ca kịch dù kê

Đây là tác phẩm đạt huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1985 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Nghĩa Bình nay là tỉnh Bình Định. Vở ca kịch “Mối tình Bô Pha - Rạng Xây” được đạo diễn Sa Rết dàn dựng cho Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh tỉnh Trà Vinh biểu diễn khi ấy đã tạo được tiếng vang trong giới sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc và đã được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận “Nghệ thuật sân khấu Dù Kê là một loại hình kịch hát dân tộc nằm trong hệ thống sân khấu truyền thống Việt Nam”.

Với ý nghĩa đó và theo ý nguyện của tác giả vở diễn - NSƯT Thạch Chân, năm nay đã 82 tuổi, kịch bản Dù kê “ Mối tình Bô Pha – Rạng Xây” đã được biên dịch và xuất bản với hình thức song ngữ Khmer - Việt với mong muốn giúp các đoàn nghệ thuật Khmer tham khảo và nâng cao chất lượng phục vụ khán giả - độc giả khắp mọi miền đất nước.

Ca kịch Dù kê “Mối tình Bô Pha – Rạng Xây” song ngữ Khmer-Việt được nghệ sỹ ưu tú Sang Sết biên dịch, nhà xuất bản Văn hóa Dân tộc xuất bản, đã góp phần bảo tồn và phát huy loại hình ca kịch Dù kê, một loại hình kịch hát dân tộc đặc sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ. Qua việc xuất bản, giới thiệu về tập ca kịch, Hội Văn học nghệ thuật mong muốn phổ biến tác phẩm của hội viên Chi hội Văn nghệ Khmer đến với bạn đọc, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Được biết, NSƯT Thạch Chân, sinh năm 1941, quê ở ấp Thốt Lốt, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, nguyên là Trưởng đoàn Văn công Khmer Ánh Bình Minh tỉnh Trà Vinh. Ông Thạch Chân có nhiều tác phẩm nổi tiếng thời kháng chiến chống Mỹ như vở ca kịch ngắn “Tao không cản nữa”, “Thôi trở lại”, vở Dù kê “Giữ đền Cô Hia”. Đến năm 1985, tác giả Thạch Chân hoàn thành kịch bản ca kịch Dù kê “Mối tình Bô Pha - Rạng Xây” bằng tiếng Khmer, là vở ca kịch viết về đề tài đất nước Campuchia trong năm 1985, phản ánh một phần hiện thực đấu tranh của nhân dân Campuchia cùng với sự giúp đỡ của nhân dân Việt Nam thời ấy.

Phượng Khánh 

Tin khác