Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp
Lượt xem: 2890
Đây là chủ đề của phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Chính phủ với các địa phương diễn ra vào sáng ngày 19/4. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp.

Các đại biểu dự họp tại điểm cầu Trà Vinh

Tại Trà Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện cùng các thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính; nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh và Chuyển đổi số tỉnh dự họp.

Theo báo cáo tại phiên họp, với nguyên tắc “Lấy con người là trung tâm, cải cách dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ thúc đẩy”, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp đã đạt được một số kết quả nổi bật.

Các quy định kinh doanh được thống kê, hệ thống hóa tập trung trên môi trường điện tử. Đến nay, các bộ đã công khai, cập nhật 17.830 quy định hiện hành, 149 quy định dự kiến ban hành và phương án cắt giảm, đơn giản hóa 1.029 quy định trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh; cắt giảm, đơn giản hóa 2.189 quy định kinh doanh tại 175 văn bản quy phạm pháp luật.

Công tác chuyển đổi số trong thực hiện TTHC, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực tái cấu trúc quy trình, cung cấp 4.390 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đến nay đã có hơn 6 triệu tài khoản đăng ký trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (tăng 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2022); hơn 186 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái (tăng hơn 1,7 lần); hơn 12.5 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng (tăng hơn 3,8 lần); hơn 7,8 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 4,8 nghìn tỷ đồng (tăng gần 10 lần so với cùng kỳ).

Đề án 06 được triển khai đã giúp tạo đột phá trong phát triển công dân số, phục vụ giải quyết TTHC. Đến nay đã cấp hơn 79,5 triệu thẻ căn cước gắn chip điện tử cho công dân, tăng gần 2,9 triệu thẻ so với năm 2022, kích hoạt trên 6 triệu tài khoản VNeID; hoàn thành tích hợp 21/25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tuy nhiên, theo đánh giá, hiện các TTHC vẫn còn nhiều rào cản, quy định chồng chéo, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan đến đất đai, quản lý tài chính, đầu tư công, y tế, giáo dục, kiểm tra chuyên ngành, xuất nhập khẩu…; việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh còn chậm; thể chế liên quan đến số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu còn thiếu…

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã công bố chỉ số cải cách hành chính (Par Index) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2022.

Kết quả chỉ số Par Index năm 2022 các bộ, cơ quan ngang bộ được phân loại gồm 3 nhóm điểm: trên 90% (gồm 2 đơn vị: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp);  từ trên 80% đến dưới 90% (bao gồm 11 đơn vị); dưới 80% (có 4 đơn vị là: Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế; Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Ngoại giao).

Chỉ số Par Index 2022 của các tỉnh, thành phố được phân theo 3 nhóm: nhóm A, chỉ số từ 90% trở lên, gồm 2 tỉnh, thành phố (Quảng Ninh, Hải Phòng); nhóm B, đạt kết quả chỉ số từ 80% - dưới 90%, gồm 56 tỉnh, thành phố; nhóm C, đạt kết quả chỉ số từ 70% - dưới 80%, gồm 5 tỉnh, thành phố. Trà Vinh xếp hạng 50/63 tỉnh, thành phố với 83,00 điểm (tăng 2 hạng so với năm 2021).

Ở chỉ số SIPAS, mức độ hài lòng của người dân được khảo sát đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung trong cả nước năm 2022 là 80,08%. 5 tỉnh có mức độ hài lòng của người dân cao nhất là Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cà Mau, Bình Dương và Thanh Hóa. Trà Vinh đạt 81,93%, xếp hạng 19/63 tỉnh thành phố cả nước (năm 2021, tỉnh đạt 87,43%, xếp vị trí thứ 25/63 tỉnh, thành phố).

Kết quả chỉ số PAR Index, SIPAS các tỉnh năm 2022

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương các bộ, ngành, địa phương và cảm ơn người dân, doanh nghiệp đã tích cực hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, đầu tư cho CCHC là đầu tư cho phát triển, là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp, ngành.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; chú trọng công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực cán bộ thực thi; tăng cường giám sát, kiểm tra. Chấm dứt tình trạng sợ trách nhiệm, không dám làm, không dám tham mưu, đề xuất của một bộ phận cán bộ, công chức, tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan; nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức; chú trọng công tác tuyên truyền thay đổi tư duy…

Phương An

 

Tin khác