Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023
Lượt xem: 2689
Sáng ngày 24/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp trực tuyến về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đối với 5 tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Trà Vinh, An Giang. Dự tại điểm cầu Trà Vinh có ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.
 

 

Quang cảnh tại điểm cầu Trà Vinh

Tại cuộc họp Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023 đến ngày 31/3/2023 của cả nước là 73.192,092 tỷ đồng, đạt 10,35% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Theo đó, tổng kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2023 Thủ tướng Chính phủ giao cho 5 địa phương thuộc tổ công tác số 1 là 92.917,98 tỷ đồng bao gồm: Vốn cân đối ngân sách địa phương (NSĐP) 67.268,66 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương (NSTW) 25.649,32 tỷ đồng, trong đó: vốn NSTW (vốn trong nước) 23.149,83 tỷ đồng, vốn nước ngoài 2.499,49 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện nay, tình hình phân bổ vốn NSTW của 5 địa phương như sau: Tổng số vốn NSTW đã phân bổ chi tiết là 25.353,32 tỷ đồng; có 4 địa phương đã phân bổ chi tiết vốn NSTW được Thủ tướng Chính phủ giao gồm: Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, An Giang.

Theo đó, tình hình giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 3/2023 như sau: tổng số giải ngân của 5 địa phương là 2.553,082 tỷ đồng, đạt 2,74% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn bình quân chung cả nước (10,35%). Trong đó, 4/5 địa phương (Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, An Giang) giải ngân trên 5%, riêng TP. Hồ Chí Minh giải ngân rất thấp đạt 0.98%. Về giải ngân theo cơ cấu nguồn vốn: Vốn NSĐP giải ngân đạt 2,87% kế hoạch, vốn NSTW trong nước giải ngân đạt 2,68%; riêng vốn ODA chưa thực hiện giải ngân.

Đối với việc phấn đấu thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 có 3/5 địa phương tổ công tác số 1 gồm TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Sóc Trăng cam kết phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2023 Thủ tướng Chính phủ giao. Riêng Trà Vinh cam kết giải ngân trên 98% kế hoạch, Vĩnh Long cam kết giải ngân vốn NSTW đạt 100% kế hoạch và vốn NSĐP là 95% kế hoạch.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin về tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công và các dự án đã giải ngân của tỉnh. Bên cạnh đó, đưa ra những khó khăn, kiến nghị trong việc thực hiện kế hoạch. Song song đó, quyết tâm cam kết tập trung quyết liệt trong việc giải ngân các kế hoạch đầu tư công trong năm 2023 cụ thể là sẽ chỉ đạo các chủ đầu tư dự án phát huy hơn nữa vai trò người đứng đầu như tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân; đôn đốc, khẩn trương nâng cao tiến độ thi công cũng như các dự án chuẩn bị thi công; tập trung tháo gỡ vướng mắc và ban hành các chính sách phù hợp tình hình thực tế để đẩy nhanh tiến độ và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kế hoạch đầu tư công như cam kết của tỉnh với chính phủ và Bộ, ngành năm 2023.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhất trí với các báo cáo của các tỉnh về những khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị đối với các công trình trọng điểm, tiến độ giải ngân vốn yêu cầu các Bộ, ngành địa phương bám sát vào các văn bản, Nghị quyết, Chỉ thị, Công điện để triển khai quyết liệt các nội dung những văn bản đã đưa ra; cần chỉ đạo, quản lý, sử dụng cán bộ một cách bài bản, đúng quy định và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu để nâng cao hiệu quả công tác giải ngân vốn đầu tư công; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc tổ công tác để kiểm tra tiến độ thực hiện của các chủ đầu tư của Ban quản lý dự án và nhà thầu; đề nghị UBND tỉnh trực tiếp phụ trách, phân loại ra những nhóm dự án và những vướng mắc, khó khăn để kịp thời xử lý.

Quốc Bình

Tin khác