Bảo tồn văn hóa trên nền tảng số
Lượt xem: 1734
“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” Không ngừng phấn đấu, ra sức rèn luyện, học tập và làm theo gương Bác, tuổi trẻ Châu Thành đã triển khai nhiều mô hình, phần việc sáng tạo và thiết thực. Từ đó, phát huy vai trò xung kích, tiên phong của thanh niên trên nền tảng số, chung sức xây dựng quê hương ngày càng đổi thay, giàu đẹp. 
 

 

Chị Lê Minh Thư (bìa phải) đang quét mã QR số hóa thông tin tại Di tích lịch sử cấp tỉnh chùa Lò Gạch

 Tạo môi trường, động lực cho đoàn viên, thanh niên phấn đấu, học tập, rèn luyện, phát huy vai trò trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, tuổi trẻ huyện Châu Thành đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chủ đề năm 2023: “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. Công trình “Số hóa di tích lịch sử trên địa bàn huyện Châu Thành” do Huyện đoàn phối hợp Phòng Văn hóa - Thông tin xây dựng là một trong những điểm sáng trên lĩnh vực chuyển số, góp phần quảng bá các di tích lịch sử của huyện đến du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, giới thiệu, tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên về các công trình, mô hình chuyển đổi số.

Chị Lê Minh Thư, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành nói: Việc đưa vào sử dụng công trình thanh niên số hóa di tích lịch sử để tiếp tục phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo của tuổi trẻ huyện Châu Thành trong tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa, giáo dục truyền thống lịch sử của địa phương, thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động của Đoàn. Trước mắt sẽ đưa vào sử dụng mã QR số hóa thông tin của Di tích lịch sử cấp tỉnh chùa Lò Gạch (xã Lương Hòa) và Đình An Mỹ (xã Hưng Mỹ). Bảng mã QR có bản tiếng Việt và bản dịch tiếng Anh trên mặt biển công trình.

Chùa Lò Gạch ở ấp Ba Se A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành được công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh vào ngày 21/11/2022. Đây là ngôi chùa giàu truyền thống cách mạng. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, chùa là nơi tập trung lực lượng tham gia chiến đấu; đầu mối giao liên đến các cơ sở cách mạng trong tỉnh nói chung, huyện Châu Thành nói riêng. Ngoài ra, chùa còn là hậu phương vững chắc cung cấp vũ khí, thuốc men, lương thực cho cách mạng. Sau ngày giải phóng, chùa Lò Gạch tích cực đóng góp sức người, sức của cùng địa phương trong cuộc xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Trong giai đoạn mới, công trình thanh niên số hóa tư liệu, hiện vật, thông tin các di tích lịch sử chùa Lò Gạch nhằm tuyên truyền, giữ gìn, bảo tồn truyền thống lịch sử văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Theo Thượng tọa Thạch Trinh, Trụ trì chùa Lò Gạch: công trình thanh niên số hóa di tích lịch sử đã góp phần nâng cao nhận thức các thế hệ trẻ hôm nay về tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị lịch sử ông cha để lại.

Cùng với chùa Lò Gạch, di tích lịch sử Đình An Mỹ, ấp Bà Trầm, xã Hưng Mỹ cũng được Huyện đoàn Châu Thành số hóa thông tin, cung cấp mã QR để giúp mọi người tìm hiểu thông tin, hình ảnh di tích một cách nhanh chóng.

 Di tích đình An Mỹ còn gọi là đình Bà Trầm cách trung tâm Thành phố Trà Vinh gần 8km về hướng đông. Đình được xây dựng vào những thập niên 20 thế kỷ XIX dưới thời Minh Mạng. Hiện tại, trong đình còn lưu giữ một sắc phong Bổn Cảnh Thành Hoàng có niên đại Tự Đức ngũ niên 1852. Những năm cuối thế kỷ XIX, đình An Mỹ là nơi tập hợp, hoạt động của nhiều tổ chức yêu nước, tiêu biểu là hưởng ứng phong trào khởi nghĩa chống Pháp. Bước sang thế kỷ XX, đình An Mỹ là nơi tập hợp những người yêu nước hoạt động chống Pháp trong tổ chức Thiên Địa Hội. Khi Chi bộ Đảng Cộng sản xã Hưng Mỹ được thành lập năm 1939, ngôi đình cũng là một trong những địa điểm thường xuyên được Chi bộ tổ chức các cuộc họp quan trọng.

Chị Lê Minh Thư, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành nói: Trong thời gian tới, công trình số hóa di tích lịch sử trên địa bàn huyện Châu Thành của Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ triển khai tại 100% di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng trên địa bàn huyện, đồng thời hướng đến sẽ số hóa bằng mã QR tại điểm du lịch của huyện Châu Thành. Người dân và du khách tham quan chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR sẽ hiện ngay những thông tin hữu ích cần tìm hiểu chỉ trong vòng vài giây.

Hòa cùng xu thế mới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục lan tỏa phong trào học tập, làm theo gương Bác; phát huy vai trò xung kích, tiên phong triển khai nhiều giải pháp trong qua trình chuyển đổi số tại địa phương, đơn vị.

Hoạt động tuyên truyền trên các nền tảng số và các kênh truyền thông của đoàn hiện được chú trọng; sử dụng hiệu quả các nền tảng số ứng dụng Thanh niên Việt Nam, phần mềm Quản lý đoàn viên, ứng dụng làm việc tốt; thực hiện đồng bộ việc quản lý và điều hành văn bản trên hệ thống văn phòng điện tử…

 Anh Trần Trí Cường, Bí thư Tỉnh đoàn Trà Vinh cho biết: Tuy rằng vẫn còn một số hạn chế và nhiều thách thức gặp phải, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thử thách, phát huy vai trò tiên phong, tình nguyện, sáng tạo, đem tài năng, sức trẻ xây dựng và bảo vệ quê hương, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh giữ vững và phát huy truyền thống cách mạng, thực hiện mục tiêu đưa tỉnh Trà Vinh là tỉnh phát triển trong nhóm đầu của khu vực đồng bằng sông Cửu Long trước năm 2030.

Có thể thấy rằng, công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên, thiếu nhi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chuyển đổi số được triển khai linh hoạt và đồng bộ. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của đoàn viên, đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực tiễn cuộc sống.

Minh Thùy

 

 

Tin khác