Công tác ngoại giao văn hoá tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 32333
Thời gian qua, triển khai thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hoá đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2459/QĐ-UBND ngày 29/10/2021 của UBND tỉnh Trà Vinh về ban hành kế hoạch thực hiện chiến lược văn hoá đối ngoại của tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2022 – 2026, tầm nhìn đến năm 2030, công tác ngoại giao văn hoá tỉnh Trà Vinh được tập trung thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh, lan toả những giá trị lịch sử, văn hoá của vùng đất Trà Vinh đến bạn bè trong nước và quốc tế. 

Văn nghệ chào mừng Tuần văn hóa Campuchia năm 2022 tại Trà Vinh

Trong năm 2022, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp các Sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức giao lưu văn hoá với các tỉnh, thành bạn, các hoạt động văn hoá lồng ghép với các sự kiện văn hoá của tỉnh, các chương trình nghệ thuật, giao lưu Đờn ca tài tử… dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Trà Vinh, Lễ hội Cúng biển Mỹ Long, Lễ hội Vu Lan, các hoạt động giao lưu văn nghệ với nước bạn trong Tuần văn hóa Campuchia năm 2022 tại Trà Vinh góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Trà Vinh, để mảnh đất Trà Vinh với nền văn hoá phong phú, ấm áp nghĩa tình trở thành điểm đến hấp dẫn và ấn tượng với du khách trong nước và quốc tế.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, du lịch tỉnh đón 880.600 lượt khách đến tham quan, tổng doanh thu đạt 501,445 tỷ đồng. Trà Vinh tham gia các sự kiện du lịch tiêu biểu như: Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam tại Hà Nội, Lễ hội Bánh dân gian Cần Thơ, Diễn đàn kết nối du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần 2 tại “Lễ hội Sen Đồng Tháp” năm 2022… Tổ chức  thành công hội thảo “Trà Vinh - Tạo sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới”, Tọa đàm: “Tiềm năng và giải pháp phát triển du lịch huyện Cầu Ngang”, “Xây dựng và nâng cấp chuỗi giá trị du lịch huyện Cầu Kè”... Thông qua các liên hoan, hội thảo, những hoạt động đối ngoại tại địa phương đã góp phần quảng bá sâu rộng truyền thống lịch sử, các chương trình nghệ thuật chất lượng, các di sản văn hoá, danh lam thắng cảnh… của tỉnh Trà Vinh đến với các tỉnh, thành bạn và kiều bào nước ngoài. Bên cạnh đó, Khu di tích lịch sử Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim được Hiệp hội du lịch ĐBSCL quyết định công nhận là 2 điểm du lịch tiêu biểu đã thu hút nhiều du khách đến với Trà Vinh. 

Điểm du lịch tiêu biểu Khu di tích lịch sử Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhằm tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch in ấn 4.800 ấn phẩm du lịch để tuyên truyền quảng bá du lịch Trà Vinh như: Sổ tay du lịch, bản đồ tuyến điểm du lịch, sách ảnh Trà Vinh 30 năm tái lập và phát triển”, tuyên truyền, quảng bá trên 7.900 ấn phẩm du lịch các loại tại các sự kiện, hội chợ triển lãm, các hội thảo, hội nghị trong và ngoài tỉnh, phối hợp với Đài truyền hình trong và ngoài tỉnh thực hiện 3 phim quảng bá du lịch tỉnh Trà Vinh phát sóng trên các kênh truyền hình THVL1, VTV4. Hội Văn học Nghệ thuật phối hợp Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đăng cai Liên hoan ảnh khu vực ĐBSCL lần thứ 37, qua đó đã có bộ ảnh nghệ thuật phong phú, chất lượng để giới thiệu hình ảnh vùng đất, con người ĐBSCL nói chung, tỉnh Trà Vinh nói riêng được quảng bá mạnh mẽ và sâu rộng.

Toàn tỉnh hiện có 50 di tích được xếp hạng, trong đó 16 di tích cấp Quốc gia và 34 di tích cấp tỉnh. Hiện nay, Trà Vinh thực hiện lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể lễ hội Vu lan thắng hội, huyện Cầu Kè và lễ hội Đom Lơn Néak Tà đề nghị Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ngoài ra, tỉnh hiện có 1 Bảo vật Quốc gia là Ngẫu tượng Linga –Yoni, 5 di sản văn hóa phi vật thể được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản Văn hoá phi vật thể cấp quốc gia là Nghệ thuật “Chầm riêng Chà pây” của đồng bào dân tộc Khmer, Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào dân tộc Khmer ở Trà Vinh, Nghệ thuật “Đờn ca tài tử Nam Bộ”; “Lễ hội cúng biển Mỹ Long” thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang, Nghệ thuật Rô-băm người Khmer tỉnh Trà Vinh, trong đó có 1 di sản được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (Nghệ thuật “Đờn ca tài tử Nam bộ”).

Với sự đa dạng, phong phú của các loại hình di sản văn hoá phi vật thể, các di tích, những điểm du lịch tiêu biểu… và sự nỗ lực của tỉnh Trà Vinh trong thực hiện công tác văn hoá đối ngoại đã giới thiệu hình ảnh đẹp, thân thiện, nhân ái của quê hương Trà Vinh đến bạn bè trong nước và quốc tế (trong 9 tháng đầu năm có 10.507 lượt khách quốc tế đến với Trà Vinh). Trong 3 tháng cuối năm 2022, Trà Vinh sẽ tham gia sự kiện Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng, phối hợp với các tỉnh trong cụm phía Đông ĐBSCL và Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch năm 2023 do tỉnh Trà Vinh làm Cụm trưởng, thực hiện  clip ngắn, phim quảng bá du lịch để phát sóng trên các kênh truyền hình, xây dựng cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm công nghiệp nông thôn, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP… tại Khu Văn hóa, Du lịch Ao Bà Om và xây dựng gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc sản, quà tặng du lịch, sản phẩm OCOP… tổ chức các hoạt động du lịch trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Du lịch - Liên hoan ẩm thực Nam bộ gắn với Lễ hội Ok Om Bok năm 2022.

Thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại của tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2022-2026, tầm nhìn đến năm 2030, thời gian tới, tỉnh Trà Vinh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thông tin đối ngoại đáp ứng yêu cầu của tình hình hiện nay, gắn công tác đối ngoại với Chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao chất lượng, tính hấp dẫn của các sản phẩm thông tin đối ngoại, tăng cường thông tin bằng chữ Khmer, bằng tiếng nước ngoài. Đa dạng các kênh tuyên truyền, tiếp cận các kênh truyền thông lớn, có số lượng người quan tâm, theo dõi cao, tăng cường quảng bá hình ảnh địa phương, con người Trà Vinh “Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”, từng bước nâng cao uy tín, vị thế, hình ảnh tỉnh Trà Vinh với các địa phương trong nước và quốc tế. Quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hoá đặc trưng của tỉnh ra thế giới, làm cho thế giới hiểu nhiều hơn về con người, văn hoá Trà Vinh, tạo dựng lòng tin và sự yêu mến đối với Trà Vinh góp phần thúc đẩy và triển khai quan hệ hợp tác phát triển trên tất cả các lĩnh vực đồng thời đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hoá đối ngoại, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người, bản sắc văn hoá các dân tộc tỉnh Trà Vinh đến các đối tác, du khách trong và ngoài nước thông qua các chương trình, lễ hội văn hoá, du lịch, nghệ thuật.

Đinh Thanh