Ẩm thực
Lượt xem: 7250
 Hương vị phù sa
 

Ở miền Tây Nam Bộ, gần như tỉnh nào cũng có món bánh tráng. Riêng Trà Vinh có hẳn một xóm làm bánh tráng từ rất lâu đời, gọi là bánh tráng Trà Vinh. Nguyên liệu chủ yếu làm bánh tráng chỉ có gạo trắng. Để có được một chiếc bánh tráng trắng mỏng, phải qua nhiều giai đoạn công phu, từ việc pha bột thế nào cho bánh có độ dai, không bị bở nát, đến việc tráng bánh, hấp bánh sao cho mỏng đều, dầy đều...
 
 Ở Trà Vinh còn có một món đặc trưng khó quên nữa là bún nước lèo. Để cho tô bún có vị đậm đà không thể thiếu hai thứ gia vị là củ ngãi bún và mắm bò hóc. Cây ngãi bún giống như nghệ nhưng củ trắng ngà, còn mắm bò hóc thì có nhiều loại: bò hóc cá lóc, cá bông, cá sặc... Nấu nước lèo ngon là cả một "nghệ thuật", không ai qua được các bà, các chị Khmer. Nếu gia vị cho nhiều thì nặng mùi, nồng khó ăn, cho ít thì không thơm hấp dẫn. Tại sao bạn không thử thưởng thức món này, rất hấp dẫn và lạ lùng?
 Các món ăn đặc sắc

Cháo lòng

(Chợ thị trấn Cầu Ngang), chỉ bán buổi sáng. Cháo ngon nhờ món dồi rất đặc biệt. Người bán là bà má trên 60 tuổi, 40 năm sinh sống chỉ bằng thu nhập từ nồi cháo. Đông khách nhưng không chịu nấu tăng thêm; dồi chỉ bán kèm với cháo; không bán riêng.

Quán sơ ri

Địa chỉ: Ấp Tầm Phương, xã Đa Lộc, H. Châu Thành. Quán có vườn sơ ri, bưởi rất rộng và đẹp. Trong vườn có những mái lá xinh xắn, khang trang. Nếu thích khách có thể ngồi dưới những hàng Sơ ri, với những tán lá mát dịu đan dày không để lọt một sợi nắng nào. Quán chuyên phục vụ các món ăn đặc sản tươi sống. Chỗ ngồi “ngon”, không khí “thân hữu”, trình độ chế biến thức ăn tuyệt vời, quy khách sẽ cảm thấy rất hài lòng khi lựa chọn quán này. Trước khi tạm biệt, quý khách dùng thêm một ít rượu sơ ri do chính tay chủ quán pha chế “rất đằm”, du khách sẽ không thể nào quên.

 MUA SẮM
 

Du khách có thể mua sắm ở Trung tâm Thương mại Trà Vinh (đường Độc Lập), chợ tỉnh Trà Vinh (đường Trần Quốc Tuấn) hoặc các chợ thị trấn huyện lỵ, chợ xã. Giá hàng nông - thuỷ hải sản chênh lệch giữa chợ huyện và tỉnh khoảng 10%. Người bán đa phần thật thà, không hét “giá”, không cân thiếu.
 
 Một số hàng hoá tiêu biểu

- Bánh tét làm bằng cốm dẹp
- Cốm dẹp nếp trắng, nếp than, cốm dẹp lá dứa
- Bánh ít nếp than
- Trái Quách (bà con người Khmer trồng nhiều, trái thơm ngon, nhiều vitamin C, ăn trái chín hoặc ngâm đường làm si-rô rất ngon, có tác dụng thanh nhiệt)
- Bánh tráng ấp Bến Có, xã Nguyệt Hoà, H. Châu Thành
- Tôm khô (loại để nguyên vỏ, ăn rất ngon ngọt)
- Rượu đế Xuân Thạnh
- Dưa hấu: vùng Cầu Ngang, Duyên Hải, Trà Cú có giống dưa hấu lâu đời ngon nổi tiếng
- Mắm rươi: (làm bằng con rươi, khá hiếm. Ăn cháo trắng với mắm rươi kho quẹt trong những ngày mưa dầm thì không cao lương mỹ vị nào so sánh được)
- Hàng thủ công mỹ nghệ từ cây dừa của Hoạ sĩ Phong Ba (đối diện Khách sạn Thanh Trà  – TX Trà Vinh)
Mang quà về quê
Trà Vinh không có nhiều đặc sản. Vì vậy, đến đây, bạn sẽ chọn được nhiều cây trái ngon ngọt của miền Tây như nhãn, cam, bưởi, xoài, sầu riêng... Riêng có một loại trái cây không nơi nào có, đó là dừa sáp - loại dừa đặc ruột chỉ có ở huyện Cầu Kè. Hơn nữa, do ở miệt sông nước nên thủy sản rất phong phú, đa dạng. Khách du lịch có thể ghé chợ Trà Vinh mua các loại hải sản tươi sống như tôm, cua, cá, mực, ghé hàng khô mua chút ít về làm quà. Khô cũng có nhiều loại. Khô đồng có khô cá lóc, cá sặc, cá bống, cá kèo... Khô biển gồm khô cá khoai, cá chim, đuối, mực...