Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh Trà Vinh
Lượt xem: 11855
Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh Trà Vinh được thành lập ngày 14/4/1963, tại ấp Cây Xanh, xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh – quê hương của nữ Anh hùng lực lượng vũ Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh Trà Vinh được thành lập ngày 14/4/1963, tại ấp Cây Xanh, xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh – quê hương của nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Út (chị Út Tịch).

Lực lượng của Đoàn lúc đó có 40 người, với 05 chương trình kịch mục như: Vở Dù-kê “Nghĩa tình trong giông tố”, “Thạch Sanh –  Lý Thông”, Múa Sa-Dam, Múa Chhu Chhai, các điệu múa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên cùng nhiều ca khúc chính trị bằng hai thứ tiếng Kinh và Khmer.



Từ đó đến nay, Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh đã trải qua rất nhiều những năm tháng thăng trầm, biến đổi, những tháng ngày vinh quang và thử thách, nhưng với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự yêu thương che chở, đùm bọc, ủng hộ của quần chúng nhân dân trong và ngoài tỉnh, Đoàn luôn vượt qua những khó  khăn để hoàn thành nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa văn  nghệ của nhân dân, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc… Đoàn tham gia tốt và đạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc Hội thi, hội diễn, liên hoan ca múa nhạc do Trung ương hoặc các tỉnh trong khu vực tổ chức.

Ngoài ra Đoàn còn  thường xuyên biểu diễn các tiết mục ca, múa, nhạc dân tộc, các trích đoạn Dù kê phục vụ khách trong và ngoài nước đến thăm và làm việc với tỉnh Trà Vinh. Đặc biệt, từ khi thành lập đến nay, Đoàn nghệ thuật Khmer Anh Bình Minh còn là cái nôi đào tạo nhiều diễn viên, nghệ nhân, soạn giả… kế thừa không những của Đoàn, mà còn cung cấp cho các Đoàn, Đội Khmer tỉnh nhà và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; nổi bật hơn hết là sau Hội diễn nghệ thuật quần  chúng Khmer tỉnh Trà Vinh lần thứ I năm 2004, Đoàn đã chọn 22 em trẻ có năng khiếu và đạt giải cao trong Hội diễn, mở lớp đào tạo bồi dưỡng cho các em thời gian gần 2 năm để bổ sung vào lực lượng của Đoàn, thay thế những diễn viên, nghệ sĩ đã lớn tuổi. Và trong quá trình lưu diễn phục vụ, Đoàn có 07 đồng chí cán bộ, diễn viên đã hy sinh trong thời kỳ kháng chiến.

Cho đến hôm nay, Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh là một trong những đoàn nghệ thuật Khmer ở Nam Bộ có chương trình ca múa nhạc, ca kịch dù kê vừa  giữ được nét nghệ thuật truyền thống, vừa có sự tiếp nhận văn hóa hiện đại được khán giả Trà Vinh cũng như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long hết sức yêu thích,  mến mộ.

Với những thành tích trên, Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh đã được tặng  thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, cờ, huy hiệu (vàng, bạc…). Đặc biệt, năm 1997, Đoàn được Chủ tịch nước phong tặng Huân chương Lao động hạng III;  Năm 2000, Đoàn được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động  trong thời kỳ đổi mới.
1 người đã bình chọn