Trao đổi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở năm 2020 và kế hoạch 2021
Lượt xem: 3088
Sáng ngày 28/4/2020, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đã tổ chức cuộc họp “Trao đổi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở năm 2020 và kế hoạch 2021”. Ông Lâm Thái Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đã chủ trì buổi họp.
Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Thái Hùng phát biểu tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp có gần 30 đại biểu. Bên cạnh lãnh đạo và chuyên viên của 09 phòng Kinh tế và Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố (viết tắt là các phòng Kinh tế và Kinh tế - Hạ tầng) trên địa bàn tỉnh. Các đại biểu còn lại là lãnh đạo và chuyên viên của các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ. Ngoài ra, hiện diện tại buổi họp còn có đại diện lãnh đạo Khoa Nông nghiệp - Thủy sản, Trường Đại học Trà Vinh.

Mục tiêu của cuộc họp là nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp cơ sở theo tinh thần Quyết định số 29/2019/QĐ-UBND ngày 20/11/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh (viết tắt là Quyết định số 29) trong các tháng vừa qua. Đồng thời, tìm kiếm các giải pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở trong các tháng còn lại của năm 2020 và kế hoạch 2021.

Trong phát biểu đề dẫn, ông Lâm Thái Hùng đã khái quát hóa trách nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ trong hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở theo Quy định quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Trà Vinh ban hành kèm theo Quyết định số 29. Từ đó, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức cuộc họp với các phòng Kinh tế và Kinh tế - Hạ tầng để xem xét tình hình thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở từ khi có Quyết định số 29 đến nay đã đạt kết quả như thế nào. Đây là dịp để trao đổi, chia sẻ, đề xuất cách thức tổ chức thực hiện giữa các địa phương để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tại cuộc họp, đại diện các phòng Kinh tế và Kinh tế - Hạ tầng ghi nhận Quyết định số 29 đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho các địa phương trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở nhằm đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phục vụ phát triển sản xuất. Tuy nhiên, do mới triển khai trong năm đầu tiên nên việc tổ chức thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nổi bật là các vấn đề: Chính quyền một số xã, ấp chưa xác định rõ phải làm nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở như thế nào cho phù hợp. Do đó chưa xác định được ý tưởng KH&CN cần thực hiện để đưa vào sản xuất nên chưa phê duyệt được danh mục nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở năm 2020. Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên chưa tổ chức được Hội đồng tư vấn giao trực tiếp tổ chức và cá nhân thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở. Bên cạnh đó là những lúng túng trong việc tìm kiếm đối tác để phối hợp thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở từ đơn vị nghiên cứu, chuyển giao. Cách xác định loại hình, định mức, biểu mẫu, quyết toán kinh phí,…trong tổ chức triển khai các nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở. Cuối cùng là tồn tại về nguồn nhân lực do không làm công tác chuyên sâu về KH&CN nên chưa đủ trình độ để xây dựng các nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở. Nhìn chung, các vấn đề này đã được phòng Quản lý Khoa học của Sở Khoa học và Công nghệ ghi nhận và trao đổi.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đánh giá cao sự tham gia cuộc họp ngày hôm nay của các phòng Kinh tế và Kinh tế - Hạ tầng. Qua trao đổi đã rõ hơn về việc triển khai thực hiện Quyết định số 29 trong thời gian qua ở các huyện, thị xã, thành phố. Trong thời gian tới, đề nghị các phòng Kinh tế và Kinh tế - Hạ tầng xác định cho được các nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở cần thực hiện trong năm 2020 và Danh mục các nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở thực hiện cho năm 2021 nhằm nhanh chóng đưa tiến bộ KH&CN vào ứng dụng trong thực tiễn sản xuất thông qua việc phối hợp với các Viện, Trường, Trung tâm,… Trong quá trình triển khai, phòng Quản lý Khoa học làm đầu mối, tiếp tục hỗ trợ cho các phòng Kinh tế và Kinh tế - Hạ tầng tổ chức thực hiện các nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở năm 2020 và 2021 trên cơ sở chia sẻ các kết quả nghiên cứu KH&CN cấp tỉnh đã thực hiện hoặc các ý tưởng ứng dụng KH&CN phát sinh từ thực tiễn sản xuất, hướng dẫn cách thực hiện các biểu mẫu quy định tại Quyết định số 29. Về việc sử dụng kinh phí, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ làm việc với Sở Tài chính để tìm kiếm giải pháp khả thi cho việc triển khai các nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở trên địa bàn.

Bảo Việt 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 79
  • Trong tuần: 1 835
  • Tất cả: 4408692