Kết quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm 6 tháng đầu năm 2020 trên địa bàn tỉnh Trà vinh
Lượt xem: 2785
Công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã được các cấp triển khai kịp thời theo tinh thần Chỉ thị số 13-CT/TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP) tiếp tục được duy trì; Hoạt động thanh tra, kiểm tra nhận được sự quan tâm, chỉ đạo tích cực của Lãnh đạo tỉnh, của các sở, ngành có liên quan. Bên cạnh đó do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên công tác truyền thông trong đợt Tháng hành động vì ATTP năm 2020 còn hạn chế; việc phổ biến, truyên truyền trực tiếp cho các đối tượng là cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa được sâu rộng. Trong 06 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 01 vụ ngộ độc thực phẩm cấp tính với 42 người mắc, không có trường hợp tử vong do sử dụng thực phẩm bị hư hỏng, biến chất, thức ăn nguyên nhân là badnh mì nhân kẹp thịt (thức ăn đường phố)

Ảnh: Thu mẫu giám sát an toàn thực phẩm

Kết quả công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm được quan tâm triển khai thực hiện, toàn tỉnh đã thành lập được 239 đoàn thanh, kiểm tra đã kiểm tra được 3.685 cơ sở, số cơ sở đạt 3.1.03; số cơ sở vi phạm 582, đã xử lý 15 cơ sở phạt tiền trên 60 triệu đồng, đóng cửa 01 cơ sở, có 29 cơ sở bị tiêu hủy sản phẩm, số sản phẩm bị tiêu hủy là 116 sản phẩm. Với các lỗi vi phạm chủ yếu bao gồm: điều kiện cơ sở vật chất; vệ sinh cơ sở, thiết bị dụng cụ trong sản xuất, chế biến; không mang mặc trang phục bảo hộ lao động khi tham gia sản xuất, chế biến thực phẩm; không giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm; kinh doanh thực phẩm không có nhãn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng; không có Giấy phép bán lẻ rượu; sử dụng nguyên liệu trong chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc.... ; Công tác thu mẫu giám sát ATTP tổng cộng 89 mẫu để kiểm nghiệm các chỉ tiêu: hàn the, nhóm Phosphat, Natri Acetat, … nhằm giám sát và cảnh báo nguy cơ mất ATTP. Kết quả đều đạt tiêu chuẩn quy định.

06 tháng đầu năm 2020, công tác phổ biến kiến thực an toàn thực phẩm được triển khai đến các tổ chức, cá nhân dưới nhiều hình thức. Các ngành đã tổ chức 107 cuộc tập huấn, hội nghị, hội thảo về ATTP với 3.357 người tam dự. Sở Khoa học và Công nghệ đã thực hiện cập nhật 33 tin cảnh báo về xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm thực phẩm, thủy sản từ website WTO và các website có liên quan nhằm phổ biến đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; xuất bản Thông tin TBT Trà Vinh gửi đến các Sở, ngành, hợp tác xã, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh….

Ảnh: Kiểm tra hàng đóng gói sẵn

Trong những tháng cuối năm 2020, Ban Chỉ đạo liên ngành sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về ATTP đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nhằm góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm thực phẩm và tuân thủ các quy định của Pháp luật về ATTP; Tăng cường công tác thanh kiểm tra chất lượng về ATTP định kỳ và đột xuất tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến việc thực hiện các quy định về ATTP; ban hành quy định phân công, phân cấp quản lý an toàn thực phẩm đối với lĩnh vực phân công quản lý trên địa bàn tỉnh nhằm xác định rõ hơn trách nhiệm, nhiệm vụ của từng Sở, ngành và chính quyền địa phương; xây dựng kế hoạch và triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong đợt tết Trung thu năm 2020; đặc biệt trong việc triển khai, thực hiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong phòng, chống dịch Covid – 19 đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố./.

Trí Thiện

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 1326
  • Trong tuần: 19 366
  • Tất cả: 4388952