Nhiều doanh nghiệp, cơ sở: Hướng đến nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa
Lượt xem: 2480
Chương trình “Nâng cao năng suất và chất lượng (NS-CL) sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp (DN) Việt Nam đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 712/2010/QĐ-TTg, ngày 21/5/2010; qua đó, đã góp phần tích cực hỗ trợ các DN những giải pháp để nâng cao NS-CL sản phẩm, giúp DN tạo ra lợi thế cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần, tăng doanh thu, lợi nhuận và phát triển bền vững. Nhiều DN ở Trà Vinh đã ứng dụng việc nâng cao NS-CL, chuyển từ các thiết bị sản xuất lạc hậu, tiêu tốn năng lượng cao sang các hệ thống dây chuyền tiên tiến, khép kín, đáp ứng yêu cầu thị trường về mẫu mã, chất lượng hàng hóa và có tính cạnh tranh cao...

Điển hình như tại Công ty Cổ phần Trà Bắc, với ngành nghề chuyên sản xuất cơm dừa sấy khô, than hoạt tính, thảm tơ xơ dừa…Từ năm 2011 đến năm 2020, công ty đã có 226 sáng kiến, cải tiến cấp công ty được triển khai thực hiện. Trong đó, có 80 sáng kiến, cải tiến được UBND tỉnh công nhận. Nhờ ứng dụng khoa học, công nghệ thông qua chương trình nâng cao NS-CL sản phẩm, Công ty Cổ phần Trà Bắc đã tạo được uy tín, thương hiệu trên thị trường xuất khẩu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Khắc Nhu, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Trà Bắc cho biết: Nhờ ứng dụng Chương trình nâng cao NS-CL sản phẩm, vì vậy, chất lượng sản phẩm của đơn vị ngày càng được nâng lên, có uy tín với khách hàng, sản phẩm được kiểm soát bằng các phương pháp tiên tiến của Mỹ và Nhật như ASTM, JIS-K. Thương hiệu TRABACO của đơn vị ngày càng khẳng định trên thương trường quốc tế với hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ; tự hào là nhà sản xuất than hoạt tính từ than gáo dừa Số 1 Việt Nam và ở vị trí đầu của thế giới. Từ 01 lò hoạt hóa, đến nay đã có 04 lò hoạt hóa, với sản lượng 6.000 tấn/năm tăng gấp đôi so năm 2011; bên cạnh đó, đơn vị đẫn đầu về sự đa dạng các sản phẩm từ trái dừa với cơm dừa sấy khô 4.000 tấn/năm, nước cốt dừa cấp đông 3.000 tấn/năm, xơ dừa 3.000 tấn/năm, thảm xơ dừa (1,5 triệu m2/năm), than BBQ (1.200 tấn/tháng), than Anthracite (3.000 tấn/năm). Đặc biệt trong năm 2020, dự kiến doanh thu tăng 150% so năm 2011.

Qua gần 10 năm (2011-2020) triển khai dự án Chương trình nâng cao NS-CL sản phẩm, hàng hóa: Có 07 DN được hỗ trợ xây dựng chương trình; 20 tổ chức/DN hỗ trợ hệ thống quản lý chất lượng và công cụ cải tiến; 45 DN hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trong nước và quốc tế, kiểu dáng (theo Nghị quyết số 11/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của HĐND tỉnh Trà Vinh về Quy định một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh)…

Tổ chức được 39 khóa đào tạo, tập huấn kiến thức về NS-CL cho 1.329 học viên; 01 khóa đào tạo đội ngũ chuyên gia, cán bộ tư vấn cho 21 cán bộ chuyên môn của Sở Khoa học và Công nghệ.

Dự án nâng cao NS-CL hàng hóa chủ lực định hướng đến năm 2030: tiếp tục triển khai cho các tổ chức, DN tham gia với các sản phẩm, hàng hóa chủ lực của tỉnh như lúa, gạo, tôm, cá tra, dừa, rau, quả.

Với sự hỗ trợ của Chương trình nâng cao NS-CL sản phẩm, hàng hóa,  nhiều DN và cơ sở sản xuất trong tỉnh đã nắm bắt và triển khai, ứng dụng thông qua việc phát huy sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa sản xuất, vận động người lao động tích cực tham gia vào việc cải tiến và tìm ra các giải pháp hữu ích trong sản xuất kinh doanh; nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn; nâng cao chất lượng điều hành sản xuất kinh doanh của các đơn vị trực thuộc; nâng cao năng lực hoạt động của máy móc thiết bị, cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn lao động, an toàn vệ sinh môi trường...Tại Công ty Cổ phần Thủy sản Cửu Long, chuyên sản xuất và xuất khẩu sản phẩm tôm đông lạnh sang các thị trường EU, Bắc Mỹ (Canada); do đó, đòi hỏi khắc khe về các yếu tố về an toàn vệ sinh, môi trường, xuất xứ nguồn gốc nguyên liệu sản phẩm...

Giai đoạn 2008-2020, Công ty Cổ phần Thủy sản Cửu Long được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh triển khai dự án về Chương trình nâng cao NS-CL sản phẩm, hàng hóa. Dự án đã hỗ trợ cho công ty chương trình chứng nhận ASC và chứng nhận BAP cho trại nuôi tôm công nghiệp, đây là tiêu chuẩn danh giá, là thẻ Xanh để công ty có thêm điều kiện mở rộng, tham gia vào thị trường tôm đông lạnh ra thế giới. Đến nay, Công ty Cổ phần Thủy sản Cửu Long đã xây dựng được trại tôm nuôi công nghiệp với diện tích 37ha, đạt sản lượng tôm nguyên liệu khoảng 1.000 tấn/năm.

Có thể khẳng định dự án nâng cao NS-CL là một dự án vô cùng thiết thực và cần thiết cho các sản phẩm nông nghiệp chế biến tại Trà Vinh. Trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiều DN hay cơ sở còn non trẻ, mới đi hoạt động, nhưng qua hỗ trợ, tác động từ Chương trình nâng cao NS-CL sản phẩm, hàng hóa đã dần tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong việc hòa nhập vào sân chơi chung của thị trường; nhiều DN còn vươn mình hướng đến thị trường xuất khẩu. Thương hiệu trà sâm Đinh lăng của Công ty TNHH MTV-TM-SX Phú Quới (thành phố Trà Vinh); thương hiệu Sokfarm của Công ty TNHH Trà Vinh FARM là công ty chuyên sản xuất các sản phẩm từ mật hoa dừa, như sản phẩm mật hoa dừa tươi, mật hoa dừa cô đặc, đường hoa dừa, mật hoa dừa lên men và giấm mật hoa dừa.

Nói về hiệu quả của việc triển khai thực hiện Chương trình nâng cao NS-CL sản phẩm, hàng hóa; ông Phạm Đình Ngãi, Phó Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh FARM, chia sẻ: Dự án đã hỗ trợ cho Sokfarm chương trình Chứng nhận ISO22000:2018 và 5S cho nhà máy chế biến các sản phẩm từ mật hoa dừa Sokfarm. Đây là tiêu chuẩn giúp chứng minh cho chất lượng sản phẩm để Sokfarm có thêm điều kiện mở rộng hơn thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt là đủ điều kiện để sẵn sàng lên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị và cho thị trường xuất đi nước ngoài.

 

Ông Phạm Đình Ngãi trao đổi về hiệu quả của Chương trình nâng cao NS-CL sản phẩm trong sản xuất của đơn vị với các DN, cơ sở.

 

Máy đóng gói tự động “5 trong 1” (tem-chỉ-túi lọc-bao ngoài-đóng mã code) trị giá 1,6 tỷ đồng được dự án SME hỗ trợ cho Công ty TNHH MTV-TM-SX Phú Quới trong Chương trình nâng cao NS-CL sản phẩm.

Bài, ảnh: HỮU HUỆ


Thống kê truy cập
  • Đang online: 27
  • Hôm nay: 1153
  • Trong tuần: 19 193
  • Tất cả: 4388779