Kết quả “Ứng dụng tiến bộ KH&CN trong chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại tỉnh Trà Vinh”
Lượt xem: 2594
Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại tỉnh Trà Vinh” do Trung ương quản lý thuộc Chương trình "Quản lý Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025" bắt đầu thực hiện từ năm 2016, với thời gian thực hiện là 46 tháng. Dự án do Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh thực hiện với đơn vị chuyển giao là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chăn nuôi Gia súc lớn, thuộc Phân Viện Chăn nuôi Nam bộ. Trong nội dung khuôn khổ dự án đã xây dựng 03 mô hình nuôi bò giống Brahman 80 con; nuôi bò giống lai Sind 320 con; nuôi bò lai hướng thịt qui mô hộ gia đình 400 con với tổng số 9 xã tại 3 huyện Trà Cú, Châu Thành và Cầu Ngang có 28 hộ tham gia. 

 Ảnh: Mô hình bò tại xã Trường Thọ, huyện Cầu Ngang

Đồng thời, chọn những hộ có điều kiện đất đai để trồng cỏ. Trong đó, xây dựng mô hình trồng cỏ Hamil (cỏ sả) và cỏ VA06, với quy mô 12 ha. Kết quả đã thực hiện: 32,03 ha. Cỏ VA06 17,65 ha, năng suất 362,93 tấn/ha/năm, sản lượng đạt 19.263,6 tấn/ha/3năm, cỏ Hamil 14,38 ha 159,78%, năng suất 229,71 tấn/ha/năm, sản lượng đạt 9.961,32 tấn/ha/3năm. Tổng sản lượng 29.224,92 tấn/03 năm. Trồng cỏ trong quá trình thực hiện đã nhân rộng được 32 ha/12 ha, điều này cho thấy bước đầu thay đổi được quan niệm của người dân trong việc chủ động trồng cỏ khi phát triển chăn nuôi, không còn phụ thuộc vào việc bỏ công lao động đi cắt cỏ tự nhiên hay chăn thả rông mà nuôi bò theo kiểu bán chăn thả.

 

Ảnh: Mô hình trồng cỏ Hamil (cỏ sả) hộ Đổ Văn Hải ấp Ô Tre Lớn xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành

Việc triển khai dự án đã tạo sự đồng thuận của các hộ dân chăn nuôi bò 03 huyện Trà Cú, Châu Thành, Cầu Ngang đã nhiệt tình, tích cực tham gia áp dụng đúng các qui trình kỹ thuật của dự án chuyển giao. Qua kết quả dự án đã đào tạo được 6 kỹ thuật viên làm chủ công nghệ và đầu tư hỗ trợ 80 con bò cái giống Brahman, chuyển giao 9 qui trình công nghệ: Chăn nuôi bò hướng thịt, trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, bảo quản cỏ cho bò gồm: Quy trình nhân thuần giống bò Brahman Quy trình lai tạo bò lai F1 hướng thịt; Quy trình nuôi dưỡng bò cái sinh sản; Quy trình nuôi bê hướng thịt thời kỳ bú sữa; Quy trình nuôi bê hướng thịt thời kỳ sau cai sữa; Quy trình vỗ béo bò thịt; Quy trình phòng và trị bệnh cho bò thịt; Qui trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, bảo quản cỏ VA06 cho bò; Qui trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, bảo quản cỏ sả lá lớn Hamil. Dự án đã cho lai tạo tạo giống bò để tạo ra 77 bê Brahman và 320 con bê lai F1 giữa các giống bò thịt Charolais, Red Angus và Red Brahman với bò cái nền lai Sind. Trồng 32 ha cỏ Sả (Hamil) và cỏ VA06; năng suất cỏ Sả Hamil đạt 230 tấn/ha/năm và cỏ VA06 đạt 363 tấn/ha/năm. Dự án cũng đã tập huấn cho hơn 100  lượt người dân nắm được kỹ thuật chăn nuôi bò hướng thịt, trồng chăm sóc, thu hoạch, chế biến, bảo quản cỏ cho bò.

          Các giống bò được người dân tham gia thực hiện dự án áp dụng đúng qui trình nuôi nên đàn bò phát triển tốt, bê lai sinh ra đẹp đạt chất lượng về giống và tăng trọng nhanh. Bê lai sinh ra từ 5- 6 tháng đạt trọng lượng từ 150 – 170kg/con, được người dân trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận đến đặt vấn đề mua con giống, giá dao động từ 20 – 25 triệu đồng/con (cao hơn bò lai Sind, bò địa phương 3-6 triệu đồng/con).

Kết quả dự án đã tạo điều kiện để người dân trong vùng từng bước tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất cây trồng, vật nuôi, góp phần giải quyết công ăn việc làm, tận dụng được công lao động nhàn rỗi để tăng thu nhập, góp phần giữ vững an sinh xã hội của người dân trong vùng. Khuyến khích và phát huy trong việc phát triển chăn nuôi bò và trồng cỏ, tiên phong trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất, từng bước vươn lên làm chủ về kinh tế.

Kết quả nghiên cứu dự án đã được Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu vào ngày 26/11/2020 đánh giá xếp loại: Khá. Kết quả sẽ là cơ sở để đánh giá nghiệm thu tổng kết tại Bô Khoa học và Công nghệ.

Chánh Tín


Thống kê truy cập
  • Đang online: 29
  • Hôm nay: 2041
  • Trong tuần: 18 643
  • Tất cả: 4387216