Nghiên cứu chọn lọc giống lúa đặc sản cho tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 3111
Giống lúa Nàng Quớt đỏ (Nàng Keo đỏ) vốn được các hộ dân ở huyện Cầu Ngang sản xuất trong nhiều năm qua, là giống lúa có nhiều đặc tính quý, có gạo màu đỏ, hạt dài, ăn rất ngon, vị đậm ngọt cơm và chịu đựng tốt với các yếu tố bất thuận ở địa phương như chịu hạn, mặn. Hàm lượng vitamin B1 trong gạo Nàng Quớt đỏ rất cao so với gạo trắng thường, bên cạnh đó gạo còn có hàm lượng vi chất mà những giống gạo thường không có, những vi chất-  rất tốt cho người già, người bị bệnh tiểu đường và tim mạch. Tuy nhiên, thực tế sản xuất cho thấy giống đã thoái hóa, hạt giống có chất lượng thấp, không đồng đều, chất lượng gạo không ổn định. Biện pháp kỹ thuật canh tác chưa hợp lý, lạc hậu cũng là những nguyên nhân dẫn tới năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất thấp. Các dạng hình trên ruộng lúa không bằng nhau, dẫn đến có sự phân ly, thời gian trổ có sự chênh lệch so với giống gốc, các đặc tính quan trọng như phẩm chất hạt gạo bị suy giảm. Do vậy để đảm bảo năng suất và chất lượng cần phải có sự phục hồi các lô hạt giống có đặc điểm vốn có của giống thì phải cần đến quá trình phục tráng. Xuất phát từ nhu cầu đó, từ năm 2016 đến năm 2018, Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long đã tổ chức thực hiện đề tài Nghiên cứu chọn lọc giống lúa đặc sản cho tỉnh Trà Vinh đã tạo nguồn giốc chất lượng phục vụ bà con nông dân. 

Hình: (a) Phục tráng giống, (b) Mô hình thử nghiệm tại xã Kim Hòa

Đề tài đã triển khai đánh gía tổng thể tình hình sản xuất lúa của người dân trồng lúa mùa tại tỉnh Trà Vinh, thu thập được 100 mẫu giống lúa mùa, đánh giá được chất lượng hạt giống và phẩm chất hạt các mẫu. Kết quả đánh giá đa dạng di truyền bằng kiểu hình đã đưa ra bảng đặc tính hình thái của giống lúa Nàng Quớt Đỏ, đã phục tráng được giống lúa Nàng Quớt Đỏ (Nàng Keo Đỏ) đạt tiêu chuẩn tương đương SNC.

Hình: (c) Bông lúa Nàng Quớt đỏ, (d) Gạo Nàng Quớt đỏ

Từ kết quả đó, đề tài đã tiến hành xây dựng được mô hình nhân giống lúa Nàng Quớt Đỏ với tổng qui mô là 1 ha, năng suất bình quân của mô hình tăng hơn so với đối chứng đạt 13,5%, xây dựng được quy trình kỹ thuật canh tác giống lúa mùa Nàng Quớt đỏ (Nàng Keo đỏ) thích hợp điều kiện canh tác tại Trà Vinh. Sau khi đề tài kết thúc, Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long đã bàn giao 100 kg giống lúa Nàng Quớt Đỏ đạt tiêu chuẩn giống gốc cho Trung tâm Giống tỉnh Trà Vinh để lưu giữ, sử dụng vào sản xuất.

Mai Tam Tài


Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 164
  • Trong tuần: 1 764
  • Tất cả: 4408865