Cơ giới hóa trong sản xuất đậu phộng
Lượt xem: 2616
Theo số liệu của Tổng cục thống kê, đến năm 2014, diện tích sản xuất đậu phộng của Việt Nam là 208.700 ha, năng suất 21,7 tạ/ha, sản lượng đạt 453.300 tấn. Tại tỉnh Trà Vinh diện tích trồng đậu phộng có 4,4 nghìn ha, sản lượng đạt 21,7 nghìn tấn (Cục Thống kê Trà Vinh, 2017). Vùng chuyên canh trồng đậu từ lâu đời với diện tích hơn 4 nghìn ha tập trung chủ yếu ở huyện Cầu Ngang, Duyên Hải, TP. Trà Vinh

Ảnh:Máy kéo được cải tiến để gieo trồng đậu phộng

Tại Trà Vinh tuy có vùng chuyên canh đậu phộng nhưng việc gieo trồng vẫn còn thô sơ, sử dụng công lao động là chính nên mất nhiều thời gian và chi phí. Hiện nay, tại xã Nhị Trường huyện Cầu Ngang đã cơ giới hóa việc gieo trồng đậu phộng bằng cách cải tiến máy kéo.

Việc cơ giới hóa trong gieo trồng giúp bà con nông dân tiết kiệm được rất nhiều công lao động và thời gian gieo trồng, hướng tới cơ giới hóa trong nông nghiệp để có thể sản xuất ở quy mô lớn hơn. Tuy nhiên, nhiều vùng trồng đậu phộng vẫn còn sử dụng công lao động để gieo trồng, việc cơ giới hóa chưa được phổ biến nhiều. Mong rằng việc cơ giới hóa trong tương lai gần sẽ phổ biến hơn ở các chuyên canh và không chuyên canh trồng đậu phộng để tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí trong sản xuất, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Lê Ngọc Yến Nhi


Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 2267
  • Trong tuần: 18 869
  • Tất cả: 4387442