Nhà lưới và xử lý đất trong nông nghiệp
Lượt xem: 2696
Trong canh tác nông nghiệp việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật hiên đại ngày càng chú ý phát triển ở nước ta. Để hạn chế tối đa mọi chi phí làm ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân. Việc sử dụng nhà lưới đang rất phổ biến hiện nay, xung quanh nhà được bao phủ bằng lưới, mái, cửa ra vào được căng phủ bằng lưới và được làm chắc chắn bằng bê tông hoặc khung sắt.

Ảnh: Nhà lưới của hộ anh Huỳnh Sa Rây xã Lương Hòa A, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh

 
Nhà lưới kín ngăn ngừa được côn trùng phá hoại và đẻ trứng, giảm tối đa lượng thuốc trừ sâu sử dụng, tăng độ an toàn cho nông sản, tăng thời vụ sản xuất, giảm xói mòn đất, giảm cường độ ánh sáng, trồng được rau trái vụ góp phần tăng lợi nhuận cho người nông dân. Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu cao và nhiệt độ bên trong nhà sẽ cao 1 – 20C so với bên ngoài do độ thông gió kém sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây.

Ngoài việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác thì công tác chuẩn bị và vệ sinh khu vực trồng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sinh trưởng và mầm móng sâu bệnh hại cho cây. Nhà trồng ngăn cách côn trùng với môi trường xung quanh nhưng mối nguy còn có thể đến từ phân bón và sự lưu tồn mầm bệnh trong đất.

 Phân bón được người trồng sử dụng rất phổ biến là phân chuồng hoai (phân bò ủ hoai). Trong phân bò chứa một số mầm bệnh nếu không được xử lý triệt để sẽ gây ảnh hưởng cho cây. Phân phải được ủ đúng cách bằng chế phẩm nấm Tricoderma giúp tiêu diệt và khống chế một số loại nấm Phytopthora, Fusarium,… cải tạo đất tạo điều kiện cho vi sinh vật có ích phát triển và tăng sức đề khách cho cây giúp cây dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó trong quá trình ủ phân cần bổ sung thêm 1 số chất dinh dưỡng như đạm, lân, kali giúp quá trình phân hủy diễn ra nhanh hơn để tăng khả năng cung cấp chất dinh dưỡng cây trồng. Phân chuồng thường được bón lót và cho vào trước ở giai đoạn chuẩn bị đất trước khi trồng.

        Ảnh: Xử lý đất bằng vôi và bón lót phân chuồng hoai trước khi trồng

 

 Khu vực trồng rất quan trọng là nơi cây sinh trưởng và phát triển trong suốt thời gian trước khi tạo ra sản phẩm cung cấp cho con người. Để xử lý khu vực trồng thì bón vôi sẽ là một lựa chọn rất phổ biến và thông dụng. Bón vôi là việc tương đối đơn giản và ít tốn chi phí. Vôi có tác dụng khử chua cho đất giúp nâng Ph đất, vôi còn giúp rữa mặn cải thiện kết cấu đất, ức chế sự phát triển một số loài nấm gây hại và đặc biệt cung cấp canxi và một số chất dinh dưỡng giúp cây trồng cứng cáp, khỏe mạnh hạn chế sự tấn công của côn trùng và sâu bệnh hại.

Ngô Chí Thiện


Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 2006
  • Trong tuần: 18 608
  • Tất cả: 4387181