Kết quả cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 8 năm 2020
Lượt xem: 2509
Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng là một trong những hoạt động sáng tạo dành cho các em có độ tuổi từ 6 đến 19 tuổi đang học tập, sinh hoạt tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trong toàn tỉnh; nhằm khỏi dậy tiềm năng và phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của thanh thiếu niên nhi đồng, qua đó giúp các em trai dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ nghiên cứu khoa học trong tương lai. Cuộc thi tập trung vào 5 lĩnh vực; Đồ dùng dành cho học tập, Phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Ảnh: Hội đồng giám khảo đánh giá các giải pháp.

Sau thời gian phát động Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 168 sản phẩm, mô hình, của 102 tác giả và 66 nhóm tác giả đến từ 65 trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trong toàn tỉnh tham dự, tăng 74 giải pháp so với năm 2019. Trong đó có 34 sản phẩm về đồ dung dạy học, 5 giải pháp về tin học, 52 sản phẩm thân thiện với môi trường, 40 sản phẩm là các dụng cụ sinh hoạt và đồ chơi trẻ em, 37 sản phẩm là giải pháp kỹ thuật ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngày 10/12/2020, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Trà Vinh  phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và  Đào tạo tỉnh cùng các đơn vị liên quan tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 8 năm 2020.

Cuộc thi năm nay, số lượng và chất lượng các giải pháp tăng hơn so với các lần trước. Các tác giả viết thuyết minh cụ thể hơn, nói rõ sự hình thành ý tưởng, thuyết minh rõ hơn tính mới, tính sáng tạo, mô tả rõ ràng hơn về vật liệu làm ra sản phẩm… Hội đồng giám khảo tổ chức kiểm chứng đánh giá thực tế của từng giải pháp và đã quyết định khen thưởng cho 23 mô hình, sản phẩm bao gồm 01 giải nhất, 03 giải nhì, 03 giải 3 và 16 giải khuyến khích cho các mô hình giải pháp tham dự giải.

Tuy vậy, cuộc thi vẫn có những khó khăn đó là công tác tuyên truyền, vận động tổ chức Cuộc thi có nhiều đổi mới, có chú ý chiều rộng lẫn chiều sâu nhưng cũng còn nhiều điểm trường trong tỉnh chưa có hoặc có rất ít giải pháp tham gia dự thi; một số đơn vị có sản phẩm tham gia dự thi còn mang tính hình thức, chưa thực sự chú trọng vào việc tìm kiếm ý tưởng sáng tạo và hỗ trợ để dưa ý tưởng phát triển tahfnh sản phẩm, từ đó cũng còn ảnh hưởng chất lượng sản phẩm dự thi.

Nhằm tạo điều kiện để các em thanh thiếu niên, nhi đồng phát huy hết khả năng tư duy sáng tạo của mình, Ban Giám hiệu các trường cần khuyến khích, động viên, quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện để các em phát huy tư duy sáng tạo, góp phần xây dựng ước mơ thành những nhà sáng chế trong tương lai. Các ngành chức năng có liên quan xem xét hỗ trợ kinh phí để các tác giả, nhất là các em ở lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng có điều kiện thiết kế mô hình, sản phẩm mẫu tham gia dự thi.

Lê Thiện 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 10
  • Trong tuần: 1 614
  • Tất cả: 4408901