Giải pháp tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ tại UBND thị xã Duyên Hải
Lượt xem: 2168
Để tăng cường công tác phối hợp quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ngày 16/4/2021 Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có buổi làm việc tại UBND thị xã Duyên Hải.

Ảnh: Buổi làm việc UBND TX Duyên Hải

          Qua nghe báo cáo kết quả đạt được về hoạt động KH&CN năm 2020 và một số định hướng hoạt động KH&CN năm 2021. Nhìn chung trong thời gian qua, hoạt động quản lý nhà nước về KH&CN và công tác tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) trên địa bàn huyện đã có những bước phát triển và phối hợp tốt.

          Về hoạt động ứng dụng KH&CN trên tất cả các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đã có nhiều khởi sắc, xu hướng chăn nuôi an toàn sinh học, sử dụng các sản phẩm vi sinh, hạn chế sử dụng kháng sinh ngày càng phổ biến, nhiều giống cây trồng mới được quan tâm đưa vào sản xuất góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng như nghệ vàng, mít, bưởi, mãng cầu,… Ngoài ra, với lợi thế vùng ven biển, việc nuôi  trồng thủy sản đã có những bước phát triển vượt bậc, nhiều mô hình nuôi tôm thâm canh mật độ cao ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới ngày càng phổ biến, một số hộ đã ứng dụng cảm biến quan trắc cảnh báo môi trường tự động, quản lý các yếu tố môi trương ao nuôi đạt hiệu quả cao.

          Về hoạt động TCĐLCL đã có những triển khai trong công tác phối hợp kiểm tra về TCĐLCL do Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất Lượng (Chi cục) tổ chức  và các hoạt động kiểm định cân tại các chợ. Góp phần quan trọng trong việc đảm bảo về đo lường, tạo sự công bằng xã hội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng tại địa phương.

          Tuy nhiên, việc triển khai các nhiệm vụ KH&CN cơ sở cũng như ứng dụng các mô hình trong hoạt động sản xuất còn hạn chế, công tác tuyên truyền và kiểm tra nhà nước về TCĐLCL vẫn chưa được triển khai thường xuyên và công tác kiểm định cân chợ chưa thật sự chủ động theo kế hoạch đề ra.

         Để tăng cường công tác phối hợp quản lý nhà nước về KH&CN trên địa bàn thị xã trong thời gian tới, Sở KH&CN đề xuất đến Phòng Kinh tế (KT), UBND thị xã Duyên hải quan tâm chỉ đạo thực hiện một số dung trong công tác phối hợp như sau:

         - Về nhiệm vụ khoa học và công nghệ cơ sở:

         Phòng Kinh tế cần xây dựng kế hoạch tổng thể các hoạt động trên tất cả các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt và đặc biệt là lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, và có kế hoạch cụ thể cho từng nhiệm vụ, tận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có tại địa phương để phát triển thế mạnh của vùng ven biển, và tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ KH&CN theo kế hoạch trong năm 2021

         - Về Công tác kiểm tra lĩnh vực hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL):

         Trên cơ sở thực hiện chức năng, nhiệm vụ, hàng năm thì Phòng Kinh tế thị xã Duyên Hải cần chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, trên cơ sở phối hợp với Chi cục và các cơ quan liên quan thực hiện kiểm tra Nhà nước về đo lường đối với phương tiện đo, phép đo, lượng của hàng đóng gói sẵn theo phân cấp trên địa bàn; và Chi cục sẽ hỗ trợ các thiết bị, phương tiện kiểm tra khi các huyện có yêu cầu.    

          Thường xuyên phối hợp với Sở KH&CN, các cơ quan có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra về đo lường trên địa bàn; giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về TCĐLCL theo quy định của pháp luật.

          - Về công tác kiểm định và kiểm tra phương tiện đo tại các chợ:

         Trong năm 2020, qua khảo sát cân tại 03 chợ là 310 cân, trong đó số cân được kiểm định là 90 cân. Đạt 29% là quá ít, do đó trong thời gian tới:

         Đề nghị Phòng Kinh tế huyện cần xây dựng kế hoạch kiểm định phương tiện đo trên cơ sở phối hợp với Trung tâm Thông tin thống kê khoa học công nghệ để trao đổi thống nhất về thời gian, địa điểm để chủ động thông báo đến các đối tượng sử dụng phương tiện đo được biết và phối hợp tốt.

         Thường xuyên vận động, tuyên truền các chính sách hỗ trợ của địa phương như NQ số 11/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của HĐND tỉnh và NQ số 80/2019/NQ-HĐND ngày 12/4/2019 của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của NQ số 11/2016/NQ-HĐND ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ, đầu tư trên địa bàn tỉnh đến các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn huyện tham gia dự án.

         - Về công tác quản lý cân đối chứng:

         Vừa qua Phòng Kinh tế thị xã Duyên Hải có phối hợp tốt với Chi cục trong việc trang bị và quản lý tốt các cân đối chứng đặt tại các chợ, góp phần phục vụ tốt cho người tiêu dùng, và đến nay đã trang bị 11 bộ cân đối chứng tại 04 chợ trên địa bàn thị xã. Để đảm bảo việc duy trì và quản lý tốt các trạm cân đối chứng trong thời gian tới, đề nghị Phòng Kinh tế huyện thường xuyên chỉ đạo  hướng dẫn cho các Ban quản lý chợ, trung tâm thương mại đưa vào hoạt động các trạm cân đối chứng, tích cực tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân để người tiêu dùng tự kiểm tra về đo lường hàng hóa theo quy định.

          - Về hoạt động ISO hành chính công:

         Đề nghị UBND thị xã Duyên Hải tăng cường chỉ đạo UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện việc duy trì, áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước một cách hiệu quả; góp phần nâng cao hiệu trong cung ứng dịch vụ công cho người dân và nâng cao chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn huyện.  

         Nhằm đảo bảo công tác phối hợp đạt hiệu quả cao, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao công tác quản lý nhà nước về KH&CN tại địa phương trong thời gian tới, đề nghị Phòng Kinh tế thị xã Duyên Hải thường xuyên trao đổi thông tin, qua đó đề xuất những khó khăn vướng để cùng nhau phối hợp giải quyết, góp phần đưa hoạt động KH&CN tại địa phương ngày càng phát triển hơn./.

Thanh Lâm


Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 1995
  • Trong tuần: 18 597
  • Tất cả: 4387170