Nghiệm thu đề tài “Thiết kế chế tạo thiết bị xác định tỷ lệ sáp trong trái dừa”
Lượt xem: 2432
Vừa qua, tại sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Thiết kế chế tạo thiết bị xác định tỷ lệ sáp trong trái dừa”. PGS.TS Lâm Thái Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh làm Chủ tịch hội đồng, cùng với 06 thành viên Hội đồng là: các giảng viên đến từ trường Đại học Cần Thơ, Trường Cao Đẳng Nghề Trà Vinh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Trà Vinh, Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh. Chủ nhiệm đề tài là TS Nguyễn Minh Hòa, cùng với nhóm thực hiện là giảng viên kỹ thuật và công nghệ trường Đại học Trà Vinh. Đề tài được thực hiện trong 2 giai đoạn, giai đoạn I từ tháng 09.2018 đến tháng 09.2019 và giai đoạn II từ tháng 12.2019 đến 03.2021 (gia hạn). Tổng kinh phí thực hiện trên 469 triệu đồng.  

 

Ảnh: Hội đồng nghiệm thu thiết bị xác định tỷ lệ sáp trong trái dừa

         Dừa sáp là trái cây đặc sản của tỉnh Trà Vinh có giá trị kinh tế cao, việc xác định tỷ lệ sáp hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào cảm tính của người nông dân và thương lái thu mua trái dừa, phân loại độ sáp bằng cách: thực hiện việc lắc tay kết hợp nghe tiếng động để xác định độ sáp bên trong trái dừa, việc này khó chính xác do kinh nghiệm mỗi người mỗi khác. Xuất phát từ nhu cầu đó, đề tài “Thiết kế chế tạo thiết bị xác định tỷ lệ sáp trong trái dừa” là rất cần thiết. Đề tài đã áp dụng nhiều tiến bộ khoa học trên nền tảng: kỹ thuật cơ khí và tự động hóa. Thiết bị bao gồm nhiều bộ phận như: Bộ phận kẹp dừa; Bộ phận nâng thanh gõ; Bộ phận gõ; Bộ phận lắc; Bộ phận điều khiển; lò so chuyển động cho quả dừa lắc được nhịp nhàng, không gây tiếng ồn tạp âm; cảm biến xác định vị trí trái dừa, xác định góc lắc; Micro thu tiếng động khi trái dừa lắc… xử lý tín hiệu và hiện thị kết quả qua hình ảnh và âm thanh.

          Từ âm thanh thu được ở Micro khi thiết bị gõ và lắc trái dừa, cho ra kết quả là dừa sáp và dừa không sáp chính xác xấp xỉ 100% giữa hai loại. Độ chính xác sau khi test thiết bị dùng kỹ thuật Extratree và phương pháp lắc trong việc phân biệt trái dừa có sáp và dừa không sáp là hơn hoặc bằng 95%; xấp xỉ 85% đối với việc phân biệt dừa sáp lỏng và sáp đặc. Tuy nhiên gõ cho kết quả tốt trong môi trường thí nghiệm ít tiếng ồn, không phù hợp trong môi trường thực tế bên ngoài. Nhiều chuyên gia góp ý những thiếu sót của đề tài, sản phẩm sẽ chỉnh sửa trong thời gian tới để được hoàn thiện hơn. Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ Khoa học công nghệ cấp tỉnh đánh giá đạt./.

                                                                             Thanh Hùng - Đài THTV


Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 1688
  • Trong tuần: 19 728
  • Tất cả: 4389314